Sự kiện: Tuyển sinh 2009

Chuẩn thi tốt nghiệp tại Đồng bằng Bắc Bộ: Vẫn vướng

TP - Dù các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đều sẵn sàng cho phương án thi tốt nghiệp THPT theo cụm nhưng lãnh đạo các Sở GD&ĐT khu vực này vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về kỳ thi trong hội nghị giao ban vùng tổ chức hôm qua tại Hà Nam.

Trong một hội nghị bàn về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 cách đây vài tháng, Thái Bình là một trong hai địa phương (cùng với Sơn La) đăng đàn không ủng hộ thi tốt nghiệp theo cụm.

Tuy nhiên, tại hội nghị giao ban các giám đốc Sở GD&ĐT vùng đồng bằng Bắc Bộ lần này, ông Đặng Phương Bắc - Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình - cho biết, tỉnh sẵn sàng cho việc tổ chức thi theo cụm. Việc chuẩn bị không gặp lúng túng nào. Công tác tuyên truyền, phố biến chủ trương đổi mới kỳ thi của Bộ GD&ĐT tới học sinh, phụ huynh đã được triển khai.

Ông Bắc nói: "Chúng tôi xác định, cụm trường chính là cánh tay nối dài của Sở trong chỉ đạo thi tốt nghiệp". Tuy nhiên, ông Bắc vẫn băn khoăn: "Về việc chấm chéo tỉnh, chúng tôi vẫn chưa hình dung được khối lượng công việc. Bộ nên sớm có hướng dẫn cụ thể".

Ông Nguyễn Quang Tám - Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên trình bày các thắc mắc cụ thể hơn:

Hưng Yên có chín cụm thi thì tám cụm thi không khả thi nếu tổ chức cụm thi tại thị trấn và các trường xung quanh thị trấn. Theo Bộ, mỗi cụm liên trường thi có ít nhất ba trường. Nhưng như khu vực Khoái Châu cần 105 phòng thi thì trường THPT Khoái Châu và các trường xung quanh thị trấn Khoái Châu chỉ đáp ứng được 60 phần trăm trong số lượng phòng thi đó. Những khu vực khác số phòng thi thực tế chỉ đáp ứng được hai phần ba nhu cầu.

Ông Tám đề nghị: "Dù tổ chức cụm liên trường nhưng mỗi trường THPT là một điểm thi, nếu còn thiếu thì sử dụng các trường THCS xung quanh".

Ông Tám còn nêu một số khó khăn khác để Bộ cùng các địa phương khác trao đổi, bàn bạc như trước đây, mỗi tỉnh có một hội đồng chấm thi đồng thời là hội đồng xét tốt nghiệp, nay tỉnh này chấm bài cho tỉnh kia thì hội đồng chấm đó liệu có đủ khả năng, đủ quyền, đủ trách nhiệm xét tốt nghiệp cho thí sinh?

Địa phương không biết quy chế đã ban hành

"Năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 12 học theo chương trình THPT phân ban đại trà thi tốt nghiệp. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn nói rõ về đề thi cho hai đối tượng thí sinh: học sinh lớp 12, thí sinh tự do. Ngoài ra, thí sinh là học sinh lớp 12 học có nhiều đối tượng: ban cơ bản, ban tự nhiên, ban xã hội. Ngay trong ban cơ bản có nhiều em học một vài môn nâng cao. Vậy các em phải làm đề thi nào? Có nhất thiết học sinh ban nào làm đề thi của ban ấy hay không".

"Bộ sớm có hướng dẫn về việc tổ chức thi theo cụm trường thì làm thế nào? Chấm thi ra làm sao? Giả sử học sinh xin chấm phúc khảo thì quy trình, cách làm thế nào? Hoặc trong quá trình vận chuyển bài thi đưa đi chấm ở tỉnh khác mà mất bài thi thì xử lý thế nào? Tôi đề nghị, Bộ nên quy định việc chấm thi dù chéo tỉnh nhưng thực hiện tại chỗ".

"Bộ nên cho phép dù tổ chức cụm thi liên ba trường nhưng mỗi điểm thi thành lập một hội đồng coi thi. Như vậy, các hội đồng thi sẽ tương tự như năm 2008, chỉ khác là thí sinh không phải của một trường mà là của ba trường. Ngoài ra, nên quy định mỗi tỉnh thành lập một hội đồng xét tốt nghiệp riêng, độc lập với hội đồng chấm thi của tỉnh. Các quy định khác như việc bàn giao bài thi, điểm thi... cũng cần có quy định thống nhất".

Vì quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009 đã được lãnh đạo Bộ GD&ĐT ký ngày 14/3/2009 (thứ Bảy) và cũng không được đưa lên website của Bộ nên hai ngày sau (thứ Hai) tại hội nghị, tất cả các lãnh đạo Sở GD&ĐT vùng đồng bằng Bắc Bộ đều không biết điều này.

Tất cả các đại biểu khi phát biểu về thi tốt nghiệp đều dẫn dự thảo để đối chứng. Thậm chí các đại biểu còn giục lãnh đạo Bộ phải khẩn trương ban hành quy chế, đặc biệt là trong một kỳ thi có nhiều đổi mới quan trọng như năm nay!

Ông Lê Văn Dung - Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình bức xúc: "Vì chúng tôi mới biết chủ trương của Bộ qua các hội nghị cũng như qua dự thảo quy chế nên chỉ mới xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại hội nghị mà chưa làm văn bản. Chỉ khi có văn bản của Bộ, chúng tôi mới có thể báo cáo tỉnh bằng văn bản và tỉnh cũng mới có thể cho ý kiến chỉ đạo bằng văn bản".

Thậm chí, ông Dung còn đề xuất, Bộ không nên giữ nguyên quy chế như năm ngoái, với những điểm đổi mới chỉ cần chỉ đạo bằng các văn bản hướng dẫn!

Nghi hoặc trước phản ánh của các giám đốc Sở, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phải liên lạc về cơ quan Bộ để kiểm tra thì được xác nhận quy chế đã được ban hành.

Tuy nhiên, theo các địa phương, những quy định mới trong quy chế (theo dự thảo) chưa đủ giúp các sở có sự thống nhất về cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Bộ GD&ĐT cần sớm có những hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các quy định mới trong quy chế để các địa phương có sự chủ động trong công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm nay.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá