Chương trình dạy sử ở Anh 'khiếm khuyết'

Một báo cáo do Chính phủ Anh tài trợ nóicác kỳ thi lịch sử ở trường học ''có khiếm khuyết nghiêm trọng'' và có thể gây thiệt thòi cho học sinh giỏi.

Hiệp hội Lịch sử nói họ đề nghị ''thay đổi triệt để'' việc dạy môn này tại hai cấp độ GCSE và A-level.

Báo cáo của hội này cho rằng nhiều phần trong chương trình học mang tính suy đoán và phi lịch sử.

Trong một kỳ thi, học sinh được hỏi người La Mã cổ sẽ nghĩ gì khi xem một bức tranh biếm họa thế kỷ 19 về chất lượng nước uống tại London.

Báo cáo nói đây là ví dụ của kiểu lịch sử đoán mò.

Tác giả báo cáo Sean Lang nói: "Dùng phương pháp tiếp cận phi lịch sử như thế đối với niên đại đã phá hỏng một số quy tắc của môn học."

Ông nói mặc dù chất lượng dạy sử ở Anh nói chung rất tốt, nhưng có các khiếm khuyết nghiêm trọng ở các bài tập và kiểm tra mức độ A-level và GCSE.

Theo ông, các kỳ thi ''thường xuyên'' thưởng điểm cho kiểu suy diễn và suy luận phi lịch sử.

Các khóa học thường nặng tập trung cho chủ đề Hitler và vua Henry VII, bỏ qua các chủ đề như đế quốc Anh và Holocaust.

Báo cáo nói mọi trẻ em cần được ''dạy lịch sử'' cho đến tuổi 16.

Nhưng nó không kêu gọi đưa môn lịch sử thành bắt buộc trong trường học cho đến tuổi 14 - lứa tuổi mà nhiều học sinh chọn bỏ học lịch sử.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá