Cố vấn học tập trong trường đại học quá tệ

TP - Có sinh viên học giỏi nhưng phải ra trường muộn, có môn bắt buộc học nhưng lại không đăng ký, môn không bắt buộc lại đăng ký… đang là thực trạng ở nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ). Nguyên nhân một phần do vai trò của cố vấn học tập (CVHT) chưa tốt, chưa phát huy hết năng lực của mình.

Đó là nhận xét của ông Lê Ngọc Tứ, Quyền trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Sư phạm TPHCM tại buổi Hội thảo “Vai trò cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ tại các trường ĐH-CĐ Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Giáo dục (thuộc trường Đại học Sư phạm TPHCM) tổ chức ngày 26/12.

Theo ông Tứ, không hẳn sinh viên giỏi mới ở lại trường, nhiệt huyết là có thể làm CVHT được. “Có trưởng hợp tư vấn sai, môn bắt buộc nhưng lại tư vấn không học, có sinh viên tích lũy tín chỉ nhiều hơn chương trình học nhưng lại không được ra trường đúng hạn bởi thiếu tín chỉ môn bắt buộc…”, ông Tứ nói. 

Trong khi đó, TS Võ Ngọc Lan, giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, cách đây 2-3 năm, trường có khoảng 500 sinh viên năm thứ nhất bị đình chỉ học do học lực yếu. 

“Nguyên do là các em mới vào môi trường mới nên nhiều bỡ ngỡ, không chú tâm học hành, chán nản… Tuy nhiên, một phần cũng nằm ở vai trò của người CVHT đã không theo sát và tư vấn đầy đủ cho các em, ảnh hưởng đến tâm lý”, TS Lan nói.

Thạc sĩ Lê Thị Thanh Thảo, giảng viên trường Đại học Tiền Giang cho biết, theo kết quả nghiên cứu do trường thực hiện, có đến 59,8% tạm hài lòng và 6,8% đội ngũ tư vấn được điều tra không hài lòng với hoạt động tư vấn học tập.

“Người đảm nhiệm tư vấn học tập phải đảm nhiệm quá nhiều việc, mất nhiều thời gian nhưng chế độ thù lao không tương xứng, đa phần những người tư vấn cho sinh viên là do bị phân công chứ thực lòng họ không muốn đảm nhiệm công việc này”, Thạc sĩ Thảo nói.

Ông Huỳnh Công Ba, Trưởng phòng Công tác Học sinh sinh viên, trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, mức độ hài lòng của sinh viên với CVHT hiện nay là quá tệ, chưa đạt yêu cầu chung theo quy định.“Nhiều CVHT không nắm được thông tin về văn bản pháp luật, quy định của nhà trường nên khi sinh viên hỏi thì không biết, tất cả dồn về phòng Công tác Học sinh sinh viên hoặc phòng Đào tạo”, ông Ba nói.

Theo ông Ba, để CVHT thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì phải quy định rõ về trách nhiệm cũng như quyền lợi của CVHT. “Chẳng hạn như, CVHT phải nắm được các văn bản pháp luật, nội quy nhà trường; nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban để khi sinh viên hỏi phải trả lời được; tư vấn, hướng dẫn sinh viên đăng ký học phần, môn nào nên học, môn nào bỏ qua…”, ông Ba nói thêm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá