Còn đâu tinh thần phản biện

TP - Sắp bảo vệ khóa luận tốt nghiệp đại học, chúng tôi không khỏi lo lắng và hồi hộp. Phải chuẩn bị nội dung thật kỹ để sẵn sàng cho phần phản biện. Nhưng, thật bất ngờ, trước ngày phản biện, giáo viên hướng dẫn nhắc tôi: “Khi phản biện, em nên tiếp thu chứ đừng cố đưa ra quan điểm của mình”.

Lý do cô đưa ra là “kiến thức của các em chưa đủ để có thể phản biện lại ý kiến thầy cô trong hội đồng”.

Hỏi ra mới biết, hầu hết các bạn cùng bảo vệ khóa luận đều được thầy, cô hướng dẫn nhắc nhở chung như thế.

Vẫn biết kiến thức của sinh viên chưa thể theo kịp được thầy cô, và vẫn biết, khi phản biện, sinh viên sẽ bộc lộ ra những hạn chế nhất định (điều đó có thể ảnh hưởng đến điểm số của sinh viên), nhưng chính quá trình phản biện sẽ giúp chúng tôi nhìn nhận thấu đáo hơn vấn đề khoa học mà do trình độ và năng lực có hạn, chúng tôi khó có thể tránh khỏi những thiếu sót, sai lầm.

Giá như không có lời nhắc nhở ý nhị ấy. Và giá như sinh viên chúng tôi có đủ bản lĩnh hơn, những buổi bảo vệ khóa luận sẽ không chỉ toàn là nhẹ nhàng. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá