Đại biểu Quốc hội: ‘Mầm non được đánh giá cao thì tôi không hiểu'

TPO - “Hiện nay, giáo dục mầm non đang nóng và gây bức xúc nhất là quy mô phát triển không đồng đều ở các vùng miền. Chất lượng không ổn định, nguồn lực đầu tư cho giáo dục thấp nhất trong ngành, cơ sở trường lớp, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Như vậy mà mầm non được đánh giá cao thì tôi cũng không hiểu thế nào”- đại biểu Quốc hội nói.

Nhiều vụ bạo hành trẻ mầm non thời gian qua khiến dư luận bức xúc.
Nhiều vụ bạo hành trẻ mầm non thời gian qua khiến dư luận bức xúc.
Sáng 6/6, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, có tới hơn 80 đại biểu đăng ký chất vấn và tranh luận với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) tranh luận: Bộ trưởng có nói giáo dục mầm non của chúng ta được UNICEF đánh giá rất cao. Ai đánh giá cao thì tôi không rõ nhưng đánh giá cả quá trình thì tôi nhắc lại cho Bộ trưởng những hạn chế của giáo dục mầm non.

Cũng theo ông Phong, hiện nay, giáo dục mầm non đang nóng và gây bức xúc nhất là quy mô phát triển không đồng đều ở các vùng miền. Chất lượng không ổn định, nguồn lực đầu tư cho giáo dục thấp nhất trong ngành, cơ sở trường lớp, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu.
Ngoài ra, tỷ lệ chi cho giáo dục mầm non Nhà nước chỉ 39%, gia đình 61%. Khi các cháu vào học mầm non, gia đình phải đóng góp nhiều nhất so với các cấp học khác.

“Như vậy mà mầm non được đánh giá cao thì tôi cũng không hiểu thế nào. Tôi mong rằng Bộ trưởng xem xét và có giải pháp cho vấn đề này”- ông Phong nêu quan điểm.
Bộ trưởng thừa nhận ngành còn nhiều hạn chế
Có 5 phút phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thay mặt ngành giáo dục cảm ơn cử tri cả nước, Quốc hội cho ông được báo cáo trước quốc hội; được nghe chất vấn để làm tốt hơn công việc của ngành giáo dục thời gian tới.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thẳng thắn thừa nhận, bản thân ngành còn nhiều hạn chế, thiếu sót, còn nhiều vấn đề tồn tại, có nhiều vấn đề gây bức xúc, nhiều vấn đề chưa đạt kỳ vọng của cử tri.
Theo Bộ GD&ĐT, một vài cơ sở giáo dục mầm non vẫn xảy ra tình trạng mất an toàn đối với trẻ. Còn có tình trạng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ứng xử với trẻ chưa chuẩn mực. Một số vụ việc giáo viên mầm non có hành vi bạo hành trẻ.
Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (nhóm lớp độc lập tư thục), làm ảnh hưởng thể chất, tinh thần của trẻ, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.
Bộ GD&ĐT sẽ quy hoạch các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non. Một số cơ sở trọng điểm đào tạo giáo viên mầm non, còn những nơi khác trở thành trung tâm bồi dưỡng, tránh tình trạng đào tạo giáo viên tràn lan, chất lượng kém.
Có những vụ bạo hành không thể chấp nhận được

Về giáo dục mầm non, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây cũng là một trong những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội.

Báo cáo với Quốc hội, cử tri, Bộ trưởng Nhạ cho biết, hiện nay chúng ta có 15.000 cơ sở mầm non, với 337.000 giáo viên mầm non. Về cơ bản, các cơ sở và thầy cô mầm non rất là tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ nhưng cũng bắt đầu xuất hiện số giáo viên mầm non bạo hành trẻ.

Đặc biệt là ở các cơ sở đào tạo mầm non tư thục. Có những trường hợp bạo hành không thể chấp nhận được với thuần phong mỹ tục.

"Trong ngành giáo dục, cá nhân tôi với trách nhiệm người đứng đầu tôi rất phản đối và có những chỉ đạo, kiên quyết những giáo viên này phải đưa ra khỏi ngành ngay, không chần chừ. Các cơ sở để xảy ra bạo hành, sẽ đình chỉ và thậm chí giải thể, đóng cửa:- Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tới đây, để thực hiện một cách căn cơ có nhiều giải phải, chúng tôi tính toán căn cơ nhất là đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải được quy hoạch đào tạo bài bản thường xuyên và có chế độ hợp lý.

"Hiện, chế độ giáo viên mầm non thấp quá, theo quy định các cô ra trường hệ trung cấp có 2,4 triệu như thế thì rất khó khăn. Chúng tôi cũng đã trao đổi với Bộ Nội vụ để có chế độ tốt nhất cho giáo viên mầm non, ngoài ra cũng nâng cao chất lượng vật chất trường lớp"- ông Nhạ nói.

Đại biểu Quốc hội: ‘Mầm non được đánh giá cao thì tôi không hiểu' - ảnh 1

Nhiều câu hỏi nóng với Tư lệnh ngành Giáo dục đào tạo

Sáng nay ngày 6/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội với nhiều nhóm vấn đề nóng được dư luận đang quan tâm.

Đại biểu Quốc hội: ‘Mầm non được đánh giá cao thì tôi không hiểu' - ảnh 2

Các trường nghề vẫn phải tự... bơi

Hơn 1 năm sau khi Bộ LĐ-TB&XH được giao quản lý thống nhất về giáo dục nghề nghiệp, với hệ thống gần 2.000 trường nghề, nhưng dấu ấn để lại chưa nhiều, và còn nhiều khoảng trống phải khắc phục.

Đại biểu Quốc hội: ‘Mầm non được đánh giá cao thì tôi không hiểu' - ảnh 3

TOP 10 công bố khoa học chuẩn ISI ở Việt Nam

TOP 10 trong công bố ISI của các cơ sở nghiên cứu và giáo dục ở Việt Nam không có nhiều bất ngờ khi các đại học lớn đứng đầu danh sách.

Đại biểu Quốc hội: ‘Mầm non được đánh giá cao thì tôi không hiểu' - ảnh 4

Thu học phí cả năm chỉ bằng xây 10km đường: Nên miễn học phí

Đó là phân tích của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân về thu học phí cả năm với cấp THCS giai đoạn 2012-2013.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá