Đào tạo như vậy, GV môn Lịch sử làm sao giỏi Sử?

Đào tạo như vậy, GV môn Lịch sử làm sao giỏi Sử?
TP - Là người đang trực tiếp giảng dạy môn Lịch sử ở trường THPT, tôi không có ý bào chữa cho những người dạy sử ở bậc học này, cũng không trách móc ai, chỉ xin được đề cập đến một số sự thật để cùng suy ngẫm.

Ngày còn học phổ thông, chúng tôi cứ nghĩ đại học là cao siêu lắm. Nhưng khi vào học rồi thì mới vỡ mộng! Số GV dạy tốt đếm chưa qua đầu ngón tay, thậm chí có một số phải nói là không bảo đảm. Có những phân môn, suốt các tiết học, thầy chỉ biết có một động tác là đọc cho SV chép(!). Năm học thứ hai, khoa mời một vị giáo sư ở Hà Nội vào dạy thỉnh giảng.

Điều chúng tôi rất nhớ về kiểu thỉnh giảng này là sau khi dạy xong, thầy trở về Hà Nội và để lại đề thi cho các GV của khoa tôi (không có chuyên môn phù hợp) tổ chức thi và…chấm điểm (?).

Thầy đã vậy, chất lượng SV cũng “có vấn đề”. Trong lớp học của tôi, không ít SV học sử (để ra dạy môn Lịch sử) mà thủ đô Berlin của Đức sau chiến tranh thế giới thứ hai bị chia cắt như thế nào cũng không biết (???).

Gần đây, Bộ GD&ĐT triển khai chương trình – SGK  mới, theo đó GV phải thay đổi phương pháp dạy học. Vì thế, trong dịp hè, GV chúng tôi lại được tề tựu về tỉnh để tập huấn đổi mới phương pháp dạy học.

Ở các lớp học này, chúng tôi được khai sáng tư tưởng “lấy người học là trung tâm”. Nhưng suốt quá trình tập huấn, chúng tôi không hề được trở thành trung tâm trong bài giảng của thầy!

Nguyễn Thanh
(Email: minh.minh…@yahoo.com)

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.