Dạy đi đứng cho các “công dân nhí”

TP - Quỹ Toyota Việt Nam đã phối hợp với Bộ GD&ĐT cùng Ủy ban ATGT Quốc gia tiến hành trao giải cuộc thi Sáng tác bộ nhân vật hoạt hình mới cho giáo trình dạy ATGT của chương trình “Toyota cùng em học ATGT” (TSEP).

Rùa Canta và thỏ Karoo sẽ tiếp tục hành trình TSEP thú vị cùng các bạn nhỏ
Thay thế cho  nhân vật hoạt hình Pokemon, bộ nhân vật hoạt hình mới là rùa Canta và thỏ Karoo đã được lựa chọn không những tạo thêm sự mới mẻ và hấp dẫn  mà còn phù hợp hơn với tất cả các em học sinh ở mọi vùng miền trên cả nước.

Hành trình mới với thỏ Karoo và rùa Canta

Tháng 5/2008, dưới sự chỉ đạo của Bộ GD& ĐT, công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã mở đầu quá trình tạo thêm sự mới mẻ cho chương trình “Toyota cùng em học ATGT” (TSEP) bằng một cuộc thi sáng tác bộ nhân vật hoạt hình mới.

Cuộc thi được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị cùng nhiều cá nhân khác. Sau khi cân nhắc và lựa chọn kỹ càng, TMV còn tiến hành một cuộc khảo sát thu thập ý kiến từ chính phía các em nhỏ trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam, nhằm chọn ra được nhân vật phù hợp nhất.

Như vậy, bắt đầu từ năm học 2009-2010, toàn bộ tài liệu của chương trình TSEP sẽ được thay thế hoàn toàn với bộ nhân vật hoạt hình mới rất gần gũi, dễ thương là Rùa Canta và Thỏ Karoo.

Thay cho nhân vật Pokemon, bộ nhân vật hoạt hình mới này sẽ cùng chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông” bước sang một  giai đoạn mới, với nội dung hấp dẫn hơn, mới mẻ hơn, và đặc biệt phù hợp với các vùng miền khác nhau, từ thành thị, miền núi cho đến vùng sông nước.

Bé Nhữ Tôn Nhật Lan, học sinh lớp 4N Trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội tỏ ra thích thú với nhân vật hoạt hình mới: “Cháu rất thích nhân vật hoạt hình mới này. Vì rùa và thỏ rất đáng yêu, ngộ nghĩnh hợp với tuổi thơ chúng cháu. Vì vậy, chúng cháu sẽ dễ dàng tiếp thu những bài học giao thông hơn.

Cháu rất thích chương trình học này, vì giúp chúng cháu biết được thế nào là đúng, thế nào là sai khi tham gia giao thông ngay từ những điều nhỏ nhất như đèn xanh, đèn đỏ”.

Nối tiếp thành công sau 3 năm thực hiện, kể từ năm thứ 4 (2008-2009), TSEP sẽ tập trung triển khai theo định hướng xã hội hóa, nhằm nâng cao hơn nữa tính chủ động của các địa phương trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho bậc tiểu học.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, chương trình TSEP phối hợp với các Sở GD&ĐT địa phương sẽ triển khai các hoạt động theo hình thức địa phương hóa rõ rệt, cụ thể như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông cho bậc tiểu học tại nhiều tỉnh thành, từ đó tiến tới tổ chức các cuộc thi liên tỉnh; đào tạo và chuyển giao toàn bộ tài liệu, giáo cụ của chương trình an toàn giao thông cho từng địa phương nhằm nâng cao tính ứng dụng sáng tạo của chương trình.

Có thể nói TSEP có một ý nghĩa lớn lao trong công tác xã hội hóa, và có giá trị sâu sắc trong việc giáo dục kiểu mới cho những thế hệ mầm non tương lai của đất nước.

Hơn cả những con số

Thực hiện thành công trong 3 năm học liên tiếp (2005-2008), chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông” đã tổ chức thành công 31 hội thảo tập huấn cho gần 4.000 cán bộ và giáo viên tiểu học tại 30 tỉnh thành.

Đội biểu diễn hoạt cảnh TSEP đã đến thăm 462 trường tiểu học tại tất cả 64 tỉnh thành phố trên toàn quốc. Gần 420.000 học sinh tiểu học đã được dự khán chương trình, trao tặng gần 4,5 triệu bản sách giáo dục về ATGT cho toàn bộ học sinh lớp một.

Đồng thời, hơn 48.000 sách giảng dạy dành cho giáo viên và hơn 48.000 đĩa phim ATGT cũng được TMV chuyển tới toàn bộ các trường trong cả nước với nhiều nội dung đa dạng và phong phú.

Triển khai chương trình theo định hướng xã hội hóa cao, ngay trong năm học thứ 3, TSEP tổ chức rất nhiều hoạt động giáo dục ATGT có ý nghĩa thiết thực như: tổ chức thành công cuộc thi vẽ tranh về ATGT với sự tham dự của hơn 50.000 học sinh ở 7 thành phố lớn, thực hiện thành công việc chuyển giao hoạt động biểu diễn hoạt cảnh ATGT cho địa phương tại 6 tỉnh thành (Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bình Định), hỗ trợ 9 cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Những thành quả đạt được trong 3 năm qua của chương trình TSEP không chỉ dừng lại ở những con số, mà còn được thể hiện trong chiều sâu nhận thức của những “công dân nhí”. Cũng nhờ tính hiệu quả cao của các tài liệu TSEP, Bộ GD&ĐT đã cho lồng ghép vào chương trình chung về giáo dục ATGT đang được triển khai ở cấp tiểu học trên toàn quốc.

Học mà chơi, chơi mà học

Thực hiện theo định hướng mà TMV đặt ra, TSEP đã thực hiện giáo dục ATGT cho các em học sinh tiểu học bằng sự kết hợp giữa học và giải trí, các bài học về giáo dục ATGT đã được làm thành những truyện tranh ngộ nghĩnh.

TSEP đã chuyển các buổi học khô cứng thành những buổi biểu diễn hoạt cảnh, những hoạt động ngoại khóa thực tiễn giáo dục về ATGT cho các em học sinh một cách thiết thực. Nhờ vậy, đi tới đâu, TSEP cũng chiếm được cảm tình của các em học sinh và sự ủng hộ của Bộ Giáo dục cũng như các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT Lê Tiến Thành nhận xét: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự đóng góp của Quỹ Toyota Việt Nam cho công tác giáo dục ATGT.

Từ những bài học ATGT khô cứng, Quỹ Toyota Việt Nam đã chuyển thành những tài liệu hấp dẫn, dễ học, dễ tiếp thu và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học, đặc biệt là các em học sinh lớp 1.

Có thể nói, việc đưa nội dung giáo dục ATGT thành các truyện tranh cho học sinh là một cách chuyển đổi phương pháp dạy học có hiệu quả, giúp cho các em tiếp cận với pháp luật ATGT một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, phù hợp với xu thế đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay.

TSEP có nội dung phong phú, phương pháp phù hợp, hình thức học tập xen kẽ, vui, dễ nhớ và gây ấn tượng sâu sắc”.

Trong những năm tới, các hoạt động của TSEP sẽ tiếp tục được triển khai theo hướng đổi mới và xã hội hóa.

Bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam, Phó Chủ tịch Quỹ Toyota Việt Nam cho biết: “Toyota Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ động triển khai nhân rộng chương trình với những hoạt động xã hội hoá cụ thể, sử dụng hiệu quả và sáng tạo các tài liệu do Quỹ Toyota Việt Nam cung cấp để từ đó thúc đẩy việc giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về an toàn giao thông cho các em học sinh”.

Bắt đầu từ năm học 2009 - 2010, toàn bộ tài liệu của chương trình sẽ được thay thế hoàn toàn để tạo thêm sự mới mẻ và hấp dẫn cho chương trình với các nhân vật hoạt hình mớI dễ thương và hấp dẫn hơn với các em học sinh tiểu học. Tiến trình này đã được thực thi dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thông qua cuộc thi sáng tác nhân vật được thực hiện từ tháng 5/2008.

Tháng 7/2008, sau Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động sau 3 năm thực hiện (2005-2008) và phổ biến kế hoạch triển khai định hướng xã hội hóa, cuộc thi đã chính thức được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và cá nhân.

Hai phiên bản nhân vật hoạt hình tiêu biểu trong cuộc thi đã được giới thiệu tại buổi hội thảo để thu thập thêm ý kiến của cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm chọn ra nhân vật xuất sắc cuối cùng phù hợp với các em học sinh lồng ghép vào bộ tài liệu mới.

Phối hợp với Vụ GDTH - Bộ GD&ĐT, Toyota Việt Nam đã tiếp tục lấy ý kiến của chính các em học sinh tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, cụ thể, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội (Hà Nội), Trường Tiểu học Huỳnh Văn Chánh, quận Tân Phú (TpHCM) và Trường Tiểu học Phan Thanh, Quận Hải Châu (TpĐà Nẵng) để có được kết quả phù hợp nhất với lứa tuổi các em.

Và cuối cùng, bộ nhân vật hoạt hình mới Rùa Canta và Thỏ Karoo đã chính thức được lựa chọn thay cho bộ hoạt hình Pokemon với giải nhất của cuộc thi thuộc về công ty TNHH Quảng cáo và Thương mại Ring ID.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá