Dạy “học viên” hay dạy người?

TP - "Chúng ta cần nhớ rằng giáo dục là dạy con người. Mỗi khi đã nói dạy con người thì phải khác", Giáo sư Nguyễn Văn Hạnh nói trong buổi gặp gỡ đầu xuân với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các cháu nhỏ. Ảnh: XM.
Một cuộc gặp mặt giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân với các nhà giáo lão thành: GS-TS Trần Hồng Quân; GS-TS Nguyễn Văn Hạnh, PGS- TS Lương Ngọc Toản; GS-NGND Hoàng Như Mai, GS-NGND Lê Trí Viễn, GS-TS-NGND Phạm Phụ; PGS-NGƯT Trần Thanh Đạm và GS-TS Nguyễn Chung Tú vừa diễn ra ở TP.HCM.

Trong không khí xuân nhưng cuộc gặp vẫn nóng lên với những ý kiến nhấn mạnh đến đổi mới giáo dục… Tuy nhiên những điều về người thầy và thực chất công việc của nghề giáo lại nổi lên như một day dứt tự vấn.

Câu ngạn ngữ cổ Không thầy đố mày làm nên đã được GS Hoàng Như Mai dùng mở đầu buổi gặp gỡ. Thế nhưng giáo sư xót xa: những cuộc cải cách của chúng ta chưa nói đến người thầy, chưa quan tâm nhiều đến nhà giáo. Muốn chấn hưng giáo dục, phải đề cao thầy cô giáo.

Ông cha ta nói: “Hậu lộc dưỡng liêm”, trong giáo dục cũng thế, cần có chính sách đãi ngộ với nhà giáo.

GS Trần Hồng Quân lưu ý: Giải quyết vấn đề thầy giáo phải lo cả chính sách. Khi có hệ số 1,5 vào lương cho giáo viên, vấn đề tuyển sinh vào sư phạm khác hẳn, ngành sư phạm không còn cảnh chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm nữa (?). Chúng ta không thể sống bằng ý chí mãi.

Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh dường như là nỗi canh cánh trong lòng các nhà giáo lão thành. GS Nguyễn Chung Tú: Thiếu sót nhất của giáo dục là vấn đề đạo đức. Cần đặt nặng vấn đề giáo dục đạo đức ở bậc tiểu học và THCS.

Từ một góc độ khác, GS Phạm Phụ nhận xét: Chúng ta đang đào tạo học sinh theo hướng khi lớn lên sẽ thành nhà nghiên cứu Toán, nghiên cứu Văn. Trong lúc 75% lao động của chúng ta chưa qua đào tạo lại thiếu những kỹ năng về tinh thần kỷ luật, khả năng giao tiếp và thiếu cả những nụ cười.

GS-NGND Hoàng Như Mai vẫn không quên: Người thầy cũng phải ra thầy, phải là tấm gương thực sự cho học sinh. Thâm trầm, động đến vấn đề chí cốt của nghề, GS Lê Trí Viễn nhắc nhở: Hiện nay, từ người thầy đứng lớp đến hiệu trưởng, đến các nhà quản lý khác đều coi người đi học từ nhà trẻ tới sau ĐH là học sinh, học viên.

Chúng ta cần nhớ rằng giáo dục là dạy con người. Mỗi khi đã nói dạy con người thì phải khác. GS Nguyễn Văn Hạnh “bồi” thêm: Dạy người còn kém. Nếu dạy người không ra gì, giỏi bao nhiêu tri thức cũng bỏ!  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá