Đề thi đại học ra theo hướng nào?

TP- Cách ra đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2007 có gì mới, đặc biệt trong một kỳ thi có tới 4 môn thi theo hình thức trắc nghiệm? TS Nguyễn An Ninh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT trả lời bạn đọc thắc mắc này.

Năm nay là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh có tới 4 môn thi trắc nghiệm (TN). Kiến thức được kiểm tra trong đề thi là kiến thức rải đều trong chương trình, không có câu nào quá khó. Cách ra đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng, kiến thức mới có thể trả lời được hết các câu hỏi của đề thi.

Đề thi các môn thi tự luận sẽ không ra theo hướng truyền thống như mọi năm. Có thể nói câu hỏi sẽ giống như câu hỏi tự luận của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua nhưng sẽ khó hơn để phân loại thí sinh.

Dư luận cho rằng đặc điểm của hình thức thi trắc nghiệm là có thể hỏi kiến thức ở mức độ rộng, nhưng hạn chế ở chiều sâu kiến thức và tư duy chiều sâu, đặc biệt với các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Đề thi năm 2007 làm thế nào để giảm bớt các hạn chế trên?

Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua đã phải bỏ hết các câu hỏi khó để dành cho thi ĐH, CĐ. Vì vậy đề thi lần này sẽ có những câu hỏi sâu, khó hơn để tuyển được học sinh giỏi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, một số thí sinh phản ánh: Trong phòng thi thí sinh có thể dễ dàng phát hiện các phiên bản đề thi trắc nghiệm trùng nhau và ra ám hiệu cho nhau câu trả lời đúng. Bộ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn An Ninh
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, đề thi có tới 8 phiên bản khác nhau, như vậy trong phòng thi chỉ có 3 thí sinh trùng bài nhau. Vì vậy rất khó tìm ra bản trùng và làm bài chung.

Nếu có hiện tượng như báo nêu thì chứng tỏ ở  địa điểm thi đó, giám thị đã không làm tròn trách nhiệm một cách nghiêm trọng. Kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ sẽ là một cuộc ganh đua quyết liệt nên tôi tin sẽ không có hiện tượng này.

Lực lượng ra đề thi sẽ có cơ cấu như thế nào so với cơ cấu ra đề của kỳ thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo tiêu chí “tuyển” so với tiêu chí tốt nghiệp, thưa ông?

Ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT bộ phận ra đề thi đã có cả giáo viên THPT và giảng viên ĐH theo tỷ lệ giáo viên THPT chiếm trên 50%. Lần thi vào ĐH, CĐ này, tỷ lệ đó sẽ được đảo lại, nghĩa là giảng viên ĐH sẽ chiếm hơn 50%.

Xu hướng “phổ thông hóa” đề thi như vài năm trở lại đây không được hoan nghênh bởi loại đề thi như thế này chỉ mang lại lợi ích cho học sinh chăm chỉ mà không lựa chọn được học sinh tài năng thật sự?

Khi ra đề thi, chúng ta phải đặt câu hỏi “đề thi như vậy có bỏ sót học sinh tài năng không?”. Câu trả lời là: Chúng tôi sẽ làm đề thi để các thí sinh tài năng làm được trước sau đó mới đến các học sinh chăm học.

Học tủ hay không cẩn thận không đồng nghĩa với tài năng. Tài năng đòi hỏi học tập chắc chắn, chính xác, nhất là trong khoa học.

Vì sao với xu hướng ra đề mới này, tình hình ôn thi tại các lò luyện có vẻ bớt căng thẳng nhưng đến mùa lại vẫn rộ lên gây bức xúc cho xã hội?

Đó dường như là vấn đề tâm lý chưa ai nghiên cứu xem vì sao nhưng theo tôi, nhiều khi người ta cứ đi học cho yên tâm, đi theo phong trào.

Thí sinh nên chú ý gì khi làm bài, đặc biệt với bài thi trắc nghiệm, thưa Cục trưởng?

Điền đầy đủ trong phiếu trả lời câu hỏi. Khi làm bài thi, thí sinh chỉ được chọn 1 câu trả lời. Thí sinh nào làm 2-3 câu trả lời máy sẽ bỏ qua, không chấm và thí sinh sẽ bị thiệt thòi. Nhìn tổng thể bài thi để chọn làm câu dễ trước, câu khó sau.

Điều quan trọng là không được nhầm câu hỏi; tô đậm cho câu trả lời nhưng không nên mất thời gian  tô nắn nót; nên tô bài làm bằng bút chì vì nếu muốn thay đổi câu trả lời thì thí sinh còn có thể tẩy; sau cùng, thí sinh phải tự tin, bình tĩnh làm bài trên cơ sở kiến thức mình có.

Theo ông, thí sinh cần làm gì để đến trường thi có thể yên tâm nhất?

Đương nhiên là thí sinh  nào có đủ kiến thức, học tập nghiêm túc, không học vẹt, học tủ sẽ có thể nắm phần thắng trong tay.

Cảm ơn ông.

 Hồ Thu
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá