Đề thi THPT quốc gia 2015: Sẽ sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó

Tâm trạng lo lắng thường thấy trước mỗi kỳ thi. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Tâm trạng lo lắng thường thấy trước mỗi kỳ thi. Ảnh: Hồng Vĩnh.
TP - Tại buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị một kỳ thi THPT quốc gia, chiều 25/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đề thi các môn sẽ tăng dần từ dễ đến khó và các địa phương cần có chính sách hỗ trợ thí sinh vùng khó.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, bà Vũ Thị Bích Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Tuyên Quang đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ coi thi, chấm thi; tư vấn, định hướng giúp học sinh lựa chọn môn thi, cụm thi, ôn tập phù hợp, bảo đảm đúng năng lực, nguyện vọng của học sinh.

Bà Việt cho biết, ở Tuyên Quang, khoảng cách từ nơi ở của các thí sinh tham gia cụm thi địa phương đến các điểm thi trung bình khoảng 20-35 km, thậm chí trường THPT Yên Hoa (Na Hang) cách trung tâm thị trấn Na Hang 50km đã được tổ chức 1 điểm thi riêng với 160 thí sinh. Còn tại Hà Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Sử  cho biết, khoảng cách xa nhất mà thí sinh phải di chuyển đến điểm thi do tỉnh tổ chức là 40km. Với các thí sinh ở xa điểm thi, huyện sẽ bố trí xe đưa xe đón.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các địa phương cần quan tâm đặc biệt đến đối tượng thí sinh thi tại cụm địa phương. Vì mọi năm, các em chỉ cần thi tốt nghiệp THPT tại trường. “Do đó, thi nghiêm túc nhưng không được gây khó khăn cho gia đình. Các địa phương cần hỗ trợ học sinh ăn ở trong những ngày diễn ra kỳ thi. Tôi nhắc các tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề này” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

“Điều kiện xét tốt nghiệp cho các em năm nay không chỉ có điểm trung bình 4 môn thi (50%) mà còn tính cả điểm trung bình của học sinh trong năm lớp 12 (50%), ngoài ra còn điểm khuyến khích theo đối tượng, theo khu vực. Vì vậy các em học sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng”.

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh

Trước một số ý kiến liên quan đến độ khó và kết cấu của đề thi minh họa, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT, Mai Văn Trinh cho biết ngay sau khi đề thi minh họa đưa lên mạng, Cục đã có bộ phận phân tích chi tiết cụ thể trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc, để chỉnh sửa làm sao tạo thuận lợi nhất cho thí sinh với cấu trúc đề thi gồm khối câu hỏi cơ bản và khối câu hỏi nâng cao. Ông Trinh cho biết thêm: “Điều kiện xét tốt nghiệp cho các em năm nay không chỉ có điểm trung bình 4 môn thi (50%) mà còn tính cả điểm trung bình của học sinh trong năm lớp 12 (50%), ngoài ra còn điểm khuyến khích theo đối tượng, theo khu vực. Vì vậy các em học sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng cho hay hiện chưa có tỉnh miền núi nào tổ chức thi thử nhưng kết quả khảo sát độ khó của đề thi minh họa ở một số địa phương, trường THPT thì có cả mức độ khó lẫn trung bình, vừa phải. Từ nay đến khi bắt đầu vào công tác làm đề thi, Bộ sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến từ các địa phương về đề thi minh họa để công tác thiết kế đề thi đáp ứng được yêu cầu không có áp lực và phân hóa tốt để vào ĐH, CĐ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc, chu đáo trong công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Tuyên Quang, tạo thuận lợi tối đa cho học sinh. Phó Thủ tướng cũng đề xuất sắp xếp câu hỏi trong đề thi từ dễ đến khó để học sinh lựa chọn.

“Chúng ta đổi mới cách thi cho học sinh nhưng vẫn dựa trên kết quả học SGK cũ, phương pháp giảng dạy cũ, chương trình cũ, yêu cầu cũ, vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia không phải là siết chặt lại mà tạo một mặt bằng trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh, làm cơ sở, điều kiện cho quá trình đổi mới. Đồng thời tạo đà cả hệ thống vào cuộc, xã hội đồng thuận, có lòng tin vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo”, Phó Thủ tướng nói.

MỚI - NÓNG