Đề Văn lớp 10 tại Đà Nẵng: Báo động cách hành xử của lớp trẻ

TPO - “Trẻ tự do phát triển cái tôi cá nhân có thể quên mất lời chào trong cuộc sống, giao tiếp hàng ngày. Trong khi đó là phép lịch sự tối thiểu, ông bà ta vẫn dạy “lời chào cao hơn mâm cỗ”.

Đề Văn lớp 10 tại Đà Nẵng: Báo động cách hành xử của lớp trẻ

Môn thi Ngữ Văn kì tuyển sinh lớp 10 THPT tại Đà Nẵng sáng nay đã kết thúc. Đề Văn với 3 câu hỏi: câu 1 (2 điểm) với yêu cầu đọc văn bản và xác định từ, biện pháp tu từ….; câu 2 (3 điểm) cho thí sinh viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa lời chào trong giao tiếp hàng ngày; câu 3 (5 điểm) với trích đoạn “Chiếc lược ngà”, đề thi yêu cầu phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật Thu.

Đề Văn báo động cách hành xử của lớp trẻ - ảnh 1  Đề thi môn Văn. Ảnh: Thanh Trần. 

Theo các thí sinh, câu 1 chỉ cần nắm kiến thức cơ bản sẽ dễ có điểm tối đa, hơn nữa những bài kiểm tra trên lớp cũng đã làm dạng này rất nhiều.

Câu thứ hai được các thí sinh đánh giá là câu “cho điểm” bởi đề mở, thí sinh tự do tư duy, thể hiện. Và “ý nghĩa lời chào” là đề tài thân thuộc, không đòi hỏi phải hiểu biết quá sâu rộng mới làm bài tốt.

“Em không quá bất ngờ với câu phân tích 5 điểm, nếu học kỹ bài trên lớp thì câu này rất dễ triển khai. Còn không nắm được nội dung, bối cảnh có thể sẽ khó phân tích được tâm trạng nhân vật. Đề thi nhìn chung không khó, dễ kiếm được điểm 7, 8”, Tấn Duy (trường THCS Kim Đồng) chia sẻ.

Cùng nhận định như Duy, phần lớn thí sinh rời điểm thi với tâm trạng vui vẻ, tự tin kiếm trên điểm trung bình, do đề thi “dễ nuốt”, thời gian làm bài thoải mái.

Đề Văn báo động cách hành xử của lớp trẻ - ảnh 2 Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi trước giờ nộp bài. Ảnh: Thanh Trần. 

Trao đổi với Tiền Phong, thầy Nguyễn Bình Hòa (giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Trần Phú) nhìn nhận đề thi năm nay rất hay. Câu 1 với 4 câu hỏi nhỏ không khó, không có tính chất đánh đố nên dễ lấy điểm trọn vẹn.

“Câu 2 có tính thời sự, bởi thời đại hiện nay, trẻ tự do phát triển cái tôi cá nhân có thể quên mất lời chào trong cuộc sống, giao tiếp hàng ngày. Trong khi đó là phép lịch sự tối thiểu, ông bà ta vẫn dạy “lời chào cao hơn mâm cỗ”. Đề bài vừa đòi hỏi kỹ năng làm bài, vừa báo động tình trạng cách hành xử của lớp trẻ”, thầy Hòa nói.

Đề Văn báo động cách hành xử của lớp trẻ - ảnh 3 Thí sinh trao đổi về đề Văn sau khi kết thúc buổi sáng dự thi đầu tiên. Ảnh: Thanh Trần. 

Riêng câu luận 5 điểm về trích đoạn trong “Chiếc lược ngà”, theo thầy, học sinh chỉ cần nắm tác phẩm, hiểu được tâm trạng của bé Thu lúc chưa nhận ra cha và lúc đã nhận ra là có thể làm được. Tâm trạng này cũng gần gũi với tâm trạng của lứa tuổi học sinh. “Nếu ôn tập tốt, không học theo kiểu “tủ” thì khả năng đạt điểm trên trung bình rất  cao”, thầy nhận định.

Giáo viên nhận định gì về đề Văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Sau 120 phút làm bài thi, thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành môn thi đầu tiên - môn Ngữ Văn. Theo ý kiến nhiều giáo viên, đề sáng nay khá mới, có tính phân loại cao.

Đề thi văn lớp 10 tại Hà Nội: “Sang thu” của Hữu Thỉnh vào đề

Sau 120 phút làm bài thi, thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành môn thi đầu tiên - môn Ngữ Văn. Đề thi Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội ra vào bài thơ "Sang thu" của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Phụ huynh mắng con lề mề, thí sinh hớt hải đến điểm thi vì muộn giờ

Ngày hôm nay (2/6), cả triệu học sinh trên cả nước bước vào kỳ thi ganh đua lên "cấp 3" THPT công lập. Riêng tại thủ đô Hà Nội đã có tới hơn 86.000 thí sinh tham dự.

Thi vào 10 ở Đà Nẵng: Thí sinh tiếc nuối vì bỏ ngoại ngữ

Sáng nay (2/6), 13.001 thí sinh Đà Nẵng bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại 31 điểm thi trên địa bàn trong thời tiết thuận lợi, không quá nóng bức. Không ít thí sinh tỏ ra tiếc nuối vì bỏ môn Ngoại ngữ sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung khi xét tuyển

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cổng trường

Mới - Nóng

Khám phá