Đề xuất lương nhà giáo bằng công an, quân đội: Thầy cô nói gì?

TPO - Trước đề xuất lương giáo viên được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp của GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nhiều nhà giáo cho rằng, đề xuất khó khả thi. Mặt khác, nếu lương “hấp dẫn” như vậy, thì bản thân khi thi tuyển vào sư phạm cũng phải lựa chọn như ngành công an, quân đội.

Đề xuất lương giáo viên bằng lương lực lượng vũ trang
Đề xuất lương giáo viên bằng lương lực lượng vũ trang

Ngày 10/1, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức góp ý với Bộ Giáo dục và Đào tạo một số vấn đề mà Bộ dự kiến tiếp thu và xin ý kiến để chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Góp ý về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng: “Tôi đề xuất lương giáo viên được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. 

GS Trần Hồng Quân cho rằng, chúng ta đừng viển vông rằng cứ tuyên dương nghề giáo là nghề cao quý là đủ mà cần phải có thái độ của xã hội. Cụ thể là đãi ngộ đúng mức.

Nên tăng lương theo từng vị trí việc làm

Trước đề xuất lương giáo viên được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp của GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nhiều nhà giáo cho rằng, đề xuất khó khả thi vì sẽ gây sức ép rất lớn đến ngân sách nhà nước.

Thầy Đào Tấn Đạt, giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng, đề xuất khó khả thi. Mặt khác, công việc của hai ngành nghề này khác hẳn, làm sao lại lương sẽ tăng bằng nhau.

Mặt khác, cũng theo thầy Đạt, không phải giáo viên nào cũng tốt, nhiều giáo viên dạy vẫn chán và còn chửi mắng học sinh.

Thầy Đạt đề xuất, nếu ngân sách có tiền tăng lương, thì lương phải theo vị trí việc làm, dựa trên cơ sở lao động chứ không phải đến hẹn lương tăng mà trách nhiệm vẫn như thế. Tiêu chí để đánh giá việc tăng lương cho giáo viên bao gồm: thời gian, độ khó, trách nhiệm, hiệu quả. Như vậy, chính mới hợp lý được.

Cô giáo Đỗ Thị Dung, giáo viên trường THCS Dương Liễu, Hà Nội cho rằng, việc tăng lương cho giáo viên thì giáo viên nào cũng mong mỏi. Nhưng cô Dung cho rằng, đề xuất này rất khó thực hiện được.

“Lương cao thì hấp dẫn với giáo viên, đương nhiên rồi. Nhưng đồng tình với đề xuất của GS Trần Hồng Quân là nếu có tăng lương phải đi đôi với việc tăng chất lượng giáo viên”- cô Dung chia sẻ.

Còn cô giáo Đình Thị Thủy, giáo viên của một trường THPT ở Hà Nội cho rằng, đương nhiên tăng lương thì giáo viên nào cũng mong muốn. Nhưng đề xuất sẽ khó khả thi.

Cô Thủy cho rằng,  việc tăng lương đi đôi với việc đòi hỏi năng lực, trình độ sẽ có sức hút lâu bền.

Tuy nhiên, cũng theo cô Thủy, xã hội , phụ huynh, học sinh đang nhìn nhận với nghề giáo có sự thay đổi. Lương thấp, vị thế nghề giáo không được như xưa nên việc sinh viên ngại chọn nghề giáo cũng dễ hiểu.

“Tôi cho rằng lương bổng vẫn là yếu tố quan trọng, tiền đề để giáo viên có thể tận tâm và có đủ lòng thủy chung với nghề”- Cô Thủy nhấn mạnh.

Tăng lương cao, dễ tiêu cực?

Thầy Đào Tấn Đạt, giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng, tăng lương là điều kiện cần nhưng là chưa đủ hấp dẫn với giáo viên.

Theo thầy Đạt, hiện nay, môi trường làm việc áp lực và sa sút uy tín khiến nhiều sinh viên không muốn vào ngành sư phạm.

“Nên nếu chỉ lương cao mà môi trường không tốt, vị thế nhà giáo không được như xưa thì tăng lương nhiều người cũng không ham”- Thầy Đạt nhấn mạnh.

Cô giáo Đình Thị Thủy, giáo viên THPT ở Hoài Đức cho rằng, việc tăng lương là điều kiện cần để nghề giáo phải có tình yêu, tâm huyết với nghề. Trong bất cứ nghề gì, nhất là nghề đào tạo con người thì chỉ dạy giỏi thôi chưa đủ.

“Tăng lương cũng là một tiêu chí, nhưng tăng ở mức độ nào là một vấn đề. Nếu bằng lực lượng vũ trang, thì khi đó, việc thi tuyển cũng khắt khe và tuyển chọn phải như lĩnh vực công an, quân đội, khi đó mới công bằng. Lúc đó mới hấp dẫn”- Cô Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo cô Thủy, nếu tăng lương cao, có hấp dẫn thì lại dẫn theo tiêu cực, chạy trọt để vào ngành. Nếu xử lý không cẩn thận thì sẽ lặp lại cái vòng luẩn quẩn.

“Như tôi giờ lương sau 17 năm ra trường, lương là 7 triệu nhưng dạy thêm để đủ sồng. Nếu chỉ có lương cố định thì sẽ phải làm nghề khác nhưng muốn tồn tại thì phải dạy thêm để cộng vào mới có động lực. Cứ nói tâm huyết mà không đủ nhu cầu cho mình, cho con thì cũng khó”- cô Thủy nói.

Cũng theo cô Thủy, khi ngoài lương cơ bản, có tiền cộng cả dạy thêm mới thấy tạm ổn và  thích đi dạy. Vì thế, lương không cao, phải làm thêm, nhưng vẫn thích đi dạy, đó là tôi lấy niềm vui đó bù đắp vào.

Đề xuất lương nhà giáo bằng công an, quân đội: Thầy cô nói gì? - ảnh 1

Thanh Hóa: Gần 40 năm công tác, hàng chục giáo viên nghỉ hưu tay trắng

Hàng chục giáo viên mầm non ở huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) có thời gian công tác liên tục trong ngành gần 40 năm, nhưng sau khi về hưu không lương, không chế độ bảo hiểm y tế. Nhiều người phải đi giúp việc, làm thuê để có chi phí trang trải trong cuộc sống.

Đề xuất lương nhà giáo bằng công an, quân đội: Thầy cô nói gì? - ảnh 2

Phòng giáo dục lên tiếng vụ bé mầm non tử vong khi chạy ra cổng trường

Liên quan đến một học sinh mầm non tử vong khi ra khỏi cổng tại điểm học nhà văn hóa xóm Đồng Nhân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này đã có báo cáo vụ việc.

Đề xuất lương nhà giáo bằng công an, quân đội: Thầy cô nói gì? - ảnh 3

Bí ẩn Vịnh Hạ Long và loài sinh vật khổng lồ gây khiếp sợ

Vịnh Hạ Long đã và đang trở thành điểm đến, thu hút đông đảo du khách trong nước và thế giới đến tham quan. Dưới màu xanh của nước biển, những bí mật của di sản mãi là điều bất ngờ, kích thích sự khám phá của nhiều người.

Đề xuất lương nhà giáo bằng công an, quân đội: Thầy cô nói gì? - ảnh 4

Thầy giáo bỏ nghề về quê...nuôi ruồi lấy trứng, bán 30 triệu/ký

Chỉ 1.000m2 đất, ông nông dân từng là thầy giáo này mỗi ngày có thể thu 2kg trứng ruồi lính đen với giá thị trường hiện là 30 triệu đồng/ký. Đó là anh Phạm Văn Bé, ấp Đức Ngãi 1, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đề xuất lương nhà giáo bằng công an, quân đội: Thầy cô nói gì? - ảnh 5

Từ chuyện bức xúc ở Hải Phòng: Thi giáo viên dạy giỏi, nên dẹp bỏ?

Nhiều giáo viên cho rằng, câu chuyện mà phụ huynh ở Hải Phòng bức xúc khi học sinh kém phải ở nhà để giáo viên thi dạy giỏi không phải hiện tượng cá biệt. Nhiều trường hợp còn “lợi dụng” kì thi này để làm đẹp hồ sơ và lên chức.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá