Điểm Lịch sử lẹt đẹt, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm nóng để chẩn bệnh

TPO - Môn Lịch Sử tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chỉ có điểm trung bình 4,3. Tuy kết quả có tốt hơn năm ngoái - song vẫn tiếp tục là một trong hai môn có điểm trung bình thấp nhất.

Điểm Lịch sử lẹt đẹt, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm nóng để chẩn bệnh
Tâm lý thực dụng
Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng môn Lịch sử trong trường phổ thông do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, cô Hoàng Thị Lan Hương, Tổ trưởng môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho biết ở Trường THPT Chu Văn An môn Lịch sử vẫn được coi trọng nhưng học sinh không còn hứng thú với môn học này nữa, các em lựa chọn hướng khác. Sự lựa chọn này phần nhiều đến từ sự định hướng của gia đình, mong muốn các em theo đuổi 3 môn chính là Toán - Ngữ Văn - Ngoại ngữ.

“Nhiều phụ huynh cách kỳ thi tốt nghiệp THPT 2-3 tháng đến gặp chúng tôi để nhờ phụ đạo cho con môn Lịch sử, để mong cháu đủ điểm qua tốt nghiệp. Thời gian trước đó các em dành cho các môn xét tuyển đại học, chủ yếu là khối thi 3 môn Toán - Ngữ Văn - Ngoại ngữ” - Cô Hương chia sẻ.

Đây cũng là thực tế diễn ra tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Theo cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy tốt, học sinh có hứng thú với môn học nhưng dù có thích thì môn Lịch sử cũng hầu như không liên quan đến lựa chọn nghề nghiệp, nên các em chỉ học đủ điểm để qua môn.

Ở khía cạnh khác, cô giáo Lê Thu Huyền, Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội) cho biết dù giáo viên đã nỗ lực, có tâm huyết nhưng kết quả dạy và học môn Lịch sử vẫn chưa cao. Nguyên nhân là do có sự chênh lệch, không đồng đều giữa chất lượng giáo viên các vùng miền; sự quan tâm dành cho môn Lịch sử trong mỗi nhà trường cũng chưa thỏa đáng đúng như sứ mệnh, trách nhiệm của môn học.

"Môn Sử rất có sức hấp dẫn nhưng chúng ta dạy Sử theo lối cứng nhắc, giáo điều, mất tính khách quan, học thuộc lòng quá nhiều khiến học sinh rất sợ", GS.TS Vũ Minh Giang


“Tôi lấy ví dụ, các trường có thể bỏ kinh phí đầu tư phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm hay phần mềm hỗ trợ giảng dạy cho một số môn học rất dễ dàng, nhưng khi nói đến đầu tư cho môn Lịch sử là có sự cân nhắc”.

Xóa bỏ tâm lý “môn chính – môn phụ”

Là nhà nghiên cứu Lịch sử nổi tiếng, GS.TS Vũ Minh Giang nhận định, bản thân môn Sử rất có sức hấp dẫn nhưng trong thời gian dài nền giáo dục của chúng ta tiếp cận nội dung dạy cụ thể, diễn biến, ngày tháng… nên học sinh rất sợ, khó nhớ.

“Chúng ta dạy Sử theo lối không đối xử với nó như một môn khoa học nên cứng nhắc, giáo điều, mất tính khách quan, học thuộc lòng quá nhiều. Cách dạy của chúng ta tương đối nghèo nàn, khô cứng, trong khi môn học này rất cần bổ trợ bằng nhiều hình thức sinh động” - GS Giang nhìn nhận.

Có nhiều năm phụ trách bộ môn Lịch sử cấp THCS và THPT, ông Xuân Trường, chuyên viên Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, cần có một cuộc “cách mạng” trong nhận thức từ cán bộ quản lý, sở, phòng, hiệu trưởng, tổ bộ môn để chỉ đạo sát sao hơn với môn Lịch sử trong nhà trường, tạo động lực cho giáo viên. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào thiết kế bài giảng, tăng tính hấp dẫn cho bài giảng; đổi mới mới phương pháp dạy học với định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Không đặt nặng yêu cầu về nội dung chương trình môn Lịch sử, theo cô giáo Lê Thu Huyền, Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội), nội dung chương trình chỉ là một phần, quan trọng là giáo viên biết lựa chọn kiến thức nào để truyền tải đến học sinh, cách truyền tải, cái hồn của thầy cô giáo được gửi gắm trong bài giảng.

Mong mỏi lớn nhất của cô Huyền cũng như nhiều giáo viên dạy môn Lịch sử hiện nay là được trang bị các thiết bị hỗ trợ, phần mềm dạy học cần thiết và được tạo môi trường thuận lợi để giáo viên Lịch sử có động lực giảng dạy.
Ghi nhận các ý kiến tại Tọa đàm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây sẽ là những gợi mở cần thiết để Bộ GD&ĐT có những điều chỉnh, chỉ đạo trong thời gian tới về cả cách dạy, cách học, cách thi của môn Lịch sử.

“Trong khi chưa áp dụng chương trình mới thì ngay trong dịp hè này cần rà soát lại chương trình môn Lịch sử ở bậc phổ thông, những gì bất cập phải bỏ, tiếp cận với chương trình mới, đẩy mạnh đổi mới phương pháp để hạn chế “độ trễ, độ vênh” giữa học và thi, hạn chế thầy cô giảng theo cách cũ trong khi thi đang đổi mới” - Bộ trưởng chỉ đạo các vụ, cục chuyên môn của Bộ.

Theo Bộ trưởng, đổi mới môn Lịch sử không thể nóng vội, mà từng bước một tạo ra sự nhìn nhận mới về môn Lịch sử. Đổi mới trước hết phải từ đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho giáo viên, nếu giáo viên còn tâm lý “môn chính - môn phụ” thì khó đổi mới được.

“Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra chỉ số đánh giá nhằm nắn chỉnh tư duy của những người quản lý về quan niệm môn chính - môn phụ; các cấp quản lý tuyệt đối không phân biệt môn chính - môn phụ trong chỉ đạo; giáo viên cũng phải bước qua tâm lý này” - Bộ trưởng nêu rõ.

Thêm hàng loạt trường đại học phía Nam công bố điểm sàn xét tuyển

Ngày 18/7, nhiều trường đại học phía Nam tiếp tục công bố điểm sàn xét tuyển và điểm trúng tuyển bằng kết quả thi đánh giá nắng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức.

Lo 'xé rào' quy chế khi xét tuyển học bạ

Được tự chủ, các trường ĐH đưa ra rất nhiều phương thức tuyển sinh, ngày càng ít phụ thuộc vào kết quả thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Cũng vì thế nên những lo ngại về sai phạm của các chuyên gia không phải không có căn cứ, nhất là khi thời gian tuyển sinh năm 2019 đang đến gần.

Hiệu phó Trường Chính trị Bình Thuận dùng bằng giả

Bị phát hiện dùng bằng bất hợp pháp để lập hồ sơ nghiên cứu sinh, ông Lê Trung Quân bị cách chức Phó bí thư Đảng ủy của trường.

Sông Tô Lịch thơ mộng 2000 năm tuổi bị ‘bức tử’ như thế nào?

Con sông trong mát dài 30 km chảy trong địa phận Hà Nội đã bị lấp mất 2 cửa cấp nước chính, bị bê tông hóa bóp ngắn dòng sông còn 13,7 km và dần biến thành con sông ‘chết’ bốc mùi như ngày nay.

Tuyển sinh 2019: Những khối ngành nào hút thí sinh?

Hôm qua, 17/7, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật Giáo dục (sửa đổi) tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.

Sóc Sơn 'chống lệnh' Chủ tịch Hà Nội: 256 giáo viên sốc nặng

256 giáo viên hợp đồng tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi nhận được kết luận của Huyện ủy Sóc Sơn thông báo tổ chức thi tuyển viên chức.

Trao học bổng tài năng cho thủ khoa khối A 'đạp xe giao trứng vịt'

Chiều 16/7, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến tận nhà riêng của thủ khoa khối A, em Vũ Đức Anh (lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) quê ở thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, để trao Học bổng tài năng năm học 2019 – 2020.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Tuyển sinh

Mới - Nóng

Khám phá