Điểm thi môn vật lý cũng "kinh hoàng"!

Điểm thi môn vật lý cũng "kinh hoàng"!
Ngoài môn sử, môn văn... dễ sợ, điểm thi tuyển sinh đại học môn vật lý năm nay cũng thấp kinh ngạc. Có trường có đến 95% bài thi môn Vật Lý dưới trung bình...

TS có số báo danh 822 dự thi vào Trường ĐHDL Kỹ thuật công nghệ có kết quả thi môn toán là 5,5 điểm, môn hóa 6,75 điểm nhưng môn lý... 0 điểm. Và đó chưa phải là trường hợp cá biệt trong danh sách 187 TS bị điểm 0 môn vật lý tại trường này.

Trường có 714 TS đạt điểm khoảng từ 0 - 1 điểm, từ 2 điểm trở xuống có 915 TS và từ 3 điểm trở xuống có 1.020 TS. TS có số báo danh 280 thi vào Trường Đại học Ngoại thương có kết quả môn toán 0,75 điểm, môn hóa 1,0 điểm, môn lý điểm 0. Trong tổng số 1.656 TS dự thi khối A vào trường này cũng có đến 235 TS có môn lý đạt từ 3 điểm trở xuống.

Tại Đại học Đà Lạt có 4.560 TS dự thi khối A thì có 416 TS bị điểm 0 môn vật lý; từ 0,25 - 1 điểm có 2.045 TS và từ 0,25 - 2 điểm có đến 3.171 TS. Nếu tính từ 4,75 điểm trở xuống, trường này có đến 4.336 TS, nghĩa là có đến hơn 95% TS có bài thi môn vật lý dưới trung bình.

Tương tự, Trường Đại học Bán công Tôn Đức Thắng cũng có đến 401 TS bị điểm 0 môn lý, và khoảng điểm từ 0 - 1 là 1.619 TS. Còn điểm thi môn vật lý tại Trường ĐHBC Marketing, thống kê có 2.030 TS dự thi chỉ có một bài đạt 7 điểm, tiếp theo là một bài được 6,25 điểm và một bài 6 điểm.

Có 290 bài điểm 0, 836 bài thi từ 0,25 - 1 điểm và 376 bài từ 1,25 - 2 điểm; 1.127 bài từ 1 điểm trở xuống, 1.605 bài điểm từ 2 trở xuống và 1.828 bài từ 3 điểm trở xuống.

Tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho biết, môn vật lý có kết quả thấp hơn năm 2005 và điểm thi môn này chủ yếu tập trung ở mức từ 1-3 điểm.

Tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trong ba môn thi khối A thì môn lý có kết quả thấp nhất và điểm trung bình khoảng 2,9. Còn tại ĐHQG TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa (phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh) cũng cho biết cùng với môn sử, năm nay môn vật lý cũng có kết quả thấp nhất trong các môn thi.

Khả năng tư duy yếu

Ông Trần Nguyên Tường, tổ trưởng tổ chấm thi môn lý, Trường Đại học Luật TP.HCM cho biết: "Tại một đia điểm chấm thi môn vật lý, chúng tôi đã rút hai túi ngẫu nhiên để xem. Túi thứ nhất có 42 bài với tổng số điểm là 86,75 điểm, như vậy điểm trung bình mỗi bài khoảng 2 điểm. Trong khi đó chỉ có một điểm 6 là cao nhất, bốn bài đạt điểm 4, còn lại là 3 và dưới mức 3 điểm.

Ở túi thứ hai cũng không tránh khỏi như túi một, điểm cao nhất có một bài 7,75, có năm bài đạt điểm 4 còn lại là 3 và dưới 3 điểm. Nhìn toàn bộ bài làm của TS, chúng tôi thấy phần giáo khoa ở ý 1 câu I và câu II hầu hết TS đều không làm được, chứng tỏ khả năng tư duy của TS yếu.

Đại đa số TS chỉ làm được bài tập phần cơ bản ý 2 (câu I), ý 2 (câu II), ý 1 (câu III) và ý 1 (câu IV), trong khi rất ít TS làm được phần nâng cao ý 2 (câu III), ý 2 (câu IV) và đặc biệt hầu như câu Va, Vb không có TS nào làm được".

Theo nhận định của các giảng viên, đề thi môn vật lý năm nay bao quát chương trình, phần bài tập hầu hết thuộc dạng phổ biến và TS đã gặp thường xuyên trong quá trình học ở trường. Do đó dự kiến sẽ có khá nhiều TS đạt điểm tối đa, TS học lực trung bình cũng có thể đạt 5-6 điểm.

Nhưng theo giảng viên Vương Quốc Tấn (Trường Bồi dưỡng văn hóa, ĐHQG TP.HCM) thì: "Nói như thế không có nghĩa là TS cứ học thuộc lòng là làm bài được mà phải thật sự hiểu bài, biết cách vận dụng kiến thức mới làm đúng được".

Với điểm thi như thế, phải chăng khả năng vận dụng kiến thức để làm bài, khả năng tư duy và khả năng làm các bài tập nâng cao của TS đã bị thui chột? TS chỉ biết làm những bài tập có chứa những "nội dung cơ bản" mà mình đã học thuộc lòng từ thời phổ thông?

Rõ ràng không chỉ các môn khoa học xã hội, với những điểm số "kinh hoàng" của môn vật lý, chuyện dạy và học ở bậc phổ thông có lẽ phải được mổ xẻ thấu đáo và toàn diện.

Theo Tuổi Trẻ

Soạn tin nhắn để biết điểm thi ĐH-CĐ

Bạn đọc muốn biết điểm thi ĐH - CĐ, hãy soạn tin nhắn theo công thức sau:  DT SBD và gửi đến 8309.

Trong đó, DT là cú pháp nhắn tin; SBD là số báo danh của thí sinh dự thi (gồm cả chữ và số)

MỚI - NÓNG