Đức: Sinh viên chấm điểm thầy

TPO - Bắt đầu một học kỳ mới, việc đầu tiên của sinh viên ở Đức là chọn môn và chọn… thầy. Sinh viên còn được chấm điểm thầy sau khi kết thúc mỗi học kỳ.

Sinh viên Đức chủ động trong việc tìm thầy học và được chấm điểm thầy. Ảnh: Trương Minh
Nếu ở Việt Nam, lịch học được nhà trường sắp xếp thì ở Đức, sinh viên phải tự thu xếp thời gian, lên chương trình học cho mình một cách phù hợp nhất.

Hai tuần trước đầu học kỳ, trên forum của khoa tôi xuất hiện nhiều bài viết của các sinh viên.

Có bạn bật mí thông tin: môn luật kinh tế kỳ này sẽ do một tiến sĩ, hiện đang là đại biểu quốc hội Châu Âu, thỉnh giảng.

Không những thế, các bài viết trên forum còn có những đường link dẫn đến trang web cung cấp thông tin về lý lịch trích ngang và các đề tài mà vị tiến sĩ này quan tâm.

Muốn tham gia, sinh viên phải đăng ký sớm. Nếu chậm chân thì sẽ không được học môn đó của giảng viên này.

Đối với những sinh viên đã có kinh nghiệm, môn học yêu thích là một phần, nhưng quan trọng là phải tìm được thầy giỏi, đặc biệt chuyên về ngành đó thì càng tốt. Bởi lẽ, được học các giáo sư giỏi cũng đồng nghĩa với việc có cơ hội đào sâu thêm các đề tài nghiên cứu của mình sau này.

Nhiều sinh viên không kịp đăng ký, họ thà chọn ngành khác thay thế để chờ học kỳ sau, chọn lại người thầy mà mình ưng ý. Vì vậy, ở trường đại học của Đức, giờ của các vị giáo sư giỏi, nổi tiếng luôn rất đông sinh viên. Có khi các bạn còn phải ngồi ra cả bậc thềm nghe giảng.

Thường thì tên tuổi của người thầy là tiêu chí để sinh viên chọn có nên học môn đó hay không. Anh bạn tôi suốt bốn học kỳ liên tiếp chỉ theo học một thầy duy nhất. Điểm cao, cùng với việc chung hướng nghiên cứu với vị giáo sư này đã giúp anh ta dễ dàng xin làm tiếp luận án tiến sĩ tại trường.

Với các bạn ít thiên về hướng chuyên sâu nghiên cứu, việc chọn thầy chẳng qua là một cách tạo hứng thú trong việc học.

Có thể vị giáo sư đó chưa phải nổi tiếng nhất, nhưng lại có cách giảng bài hài hước, thích tổ chức học nhóm, hay thậm chí không quá khó khăn trong việc thi cử, chú ý nhiều hơn đến quá trình học trong lớp…

Những thông tin này có thể dễ dàng tìm thấy trên trang web của khoa, hoặc những diễn đàn chính thức hay không chính thức của sinh viên.

Việc sinh viên “chọn thầy” ở đây còn thể hiện rất rõ ở bản đánh giá chất lượng tiết học được phát vào cuối học kỳ. Trong bảng đó có gần phân nữa nhận xét về người giảng viên đứng lớp.

Thí dụ như, thầy giáo có nhiệt tình trong việc truyền đạt kiến thức hay không?, tài liệu và sách hướng dẫn thầy đưa ra cho sinh viên có đầy đủ?, các câu hỏi của sinh viên được trả lời trong lớp như thế nào..?

Và với thang điểm từ “rất tốt”, “tốt”, “trung bình”, “kém”, sinh viên có thể cho điểm thầy theo cách đánh giá của mình.

Cùng với số sinh viên tham gia học mỗi học kỳ, chất lượng của giảng viên tốt hay chưa tốt được thể hiện rất rõ ràng. Những giảng viên giảng dạy chưa tốt thì hoặc phải nâng cao chất lượng, hoặc sẽ bị đào thải trong những học kỳ sau.  

Chúng tôi vẫn nhớ như in lời của giáo sư môn xã hội học vào học kỳ năm ngoái. Ông là một tên tuổi nổi tiếng trong ngành và chuẩn bị về hưu trong năm nay. Vị giáo sư này kết thúc tiết học cuối cùng bằng câu cảm ơn tất cả các bạn có mặt trong giảng đường. Ông bảo: Chính sinh viên mới là một trong những yếu tố quan trọng làm nên tên tuổi của người giảng viên. 

Trương Minh
Đại học Siegen, Đức

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá