Giải pháp cho tình trạng yếu và thiếu trong đào tạo nhân lực y tế

Lớp học kiểu Mỹ tại Đại học Tân Tạo với hệ thống Anatomage Table hiện đại bậc nhất thế giới
Lớp học kiểu Mỹ tại Đại học Tân Tạo với hệ thống Anatomage Table hiện đại bậc nhất thế giới
Trong khi ngành y nhiều nước trên thế giới đào tạo 12-13 năm với một nửa thời gian dành cho thực hành thì tại Việt Nam, chỉ đào tạo 6 năm và hầu hết sinh viên sau năm thứ 4 mới tới giường bệnh. Thực tế này đã dẫn đến tình trạng trình độ chuyên môn của y dược sĩ sau khi tốt nghiệp còn yếu và nhiều hạn chế.

Hệ thống quản lý và đào tạo chưa phù hợp 

Nhiều nước trên thế giới đào tạo 6 năm chưa đủ để hành nghề mà bắt buộc đào tạo 12-13 năm, trong đó việc đào tạo thực hành chiếm một nửa thời gian. Còn Việt Nam đang chỉ đào tạo bác sĩ 6 năm.

Các quy định cho đào tạo nhân lực y tế còn chưa phù hợp, chưa mang tính đặc thù, đặc biệt còn có những vấn đề chưa hội nhập quốc tế. Hiện nay, đất nước ta vẫn chưa có các thể chế quy định cụ thể riêng đối với đào tạo nhân lực y tế, nhất là các tiêu chuẩn, tiêu chí về cơ sở đào tạo, cơ sở thực hành, đội ngũ giảng viên và cơ chế tài chính phù hợp để đảm bảo chất lượng

Công nghệ sẽ cải thiện tình trạng yếu, thiếu và lạc hậu

Trong tương lai, công nghệ có vai trò chủ chốt trong chuyển đổi giáo dục và truyền cảm hứng cho người học với các ưu thế: nâng cao hiệu quả giảng dạy; nâng cao trải nghiệm học tập và nâng cao tần suất tương tác. Chính vì vậy, không chỉ với ngành y mà trong toàn hệ thống giáo dục, ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ nâng cao hiệu quả và cải thiện chất lượng đào tạo.

Mới đây công nghệ 3D đã được ứng dụng vào việc giảng dạy môn giải phẫu học tại Việt Nam. Công nghệ 3D này thay thế cho tử thi và cho phép người học mổ xẻ thi thể tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Thiết bị này sẽ cung cấp những hình ảnh sống động nhất về các cơ quan, bộ phận cơ thể người với ngân hàng điện tử tiện ích các bệnh lý và các ví dụ lâm sàng…

Cải thiện bằng chú trọng học đi đôi với hành

Ứng dụng công nghệ hiện đại giúp sinh viên có cơ sở thực hành tốt nhất sẽ giúp cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo ngành y một cách trực tiếp và hiệu quả. Đào tạo y khoa tại trường đại học Tân Tạo là một ví dụ điển hình.

Với ưu thế giảng dạy theo chương trình song ngữ, liên tục cập nhật phương pháp đào tạo hiện đại nhất thế giới như: lớp học chuyển đổi ở phương pháp học dựa vào ca bệnh… Khoa Y trường đại học Tân Tạo đã kết hợp y học lâm sàng với y học phân tử để dạy cho sinh viên ngay từ năm đầu tiên.

Trong khi phần lớn sinh viên y trường khác đang học lý thuyết thì sinh viên trường đại học Tân Tạo đã biết giải phẫu tử thi và làm bệnh án khám bệnh, học nghề tại các bệnh viện lớn và sang năm thứ hai, sinh viên đã biết đỡ đẻ, nghiên cứu và báo cáo khoa học tại các Hội nghị Quốc tế, viết sách về tim mạch bán chạy nhất nước Mỹ.

Giải pháp cho tình trạng yếu và thiếu trong đào tạo nhân lực y tế ảnh 1

2 nam sinh y khoa ĐH Tân Tạo sang thực tập lâm sàng tại ĐH Yonsei (ĐH hàng đầu Hàn Quốc) từ tháng 5/2017

Bắt đầu từ năm học 2016, trường Đại học Tân Tạo đưa Anatomage Table - công nghệ 3D hiện đại nhất thế giới cho giáo dục y khoa vào giảng dạy giúp sinh viên có những trải nghiệm công nghệ mới nhất không chỉ tại trường mà còn dễ dàng tiếp cận công nghệ hiện đại trên thế giới khi thực tập tại những trường đại học, những bệnh viện hàng đầu tại Mỹ.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.