Kèm theo công văn là những hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh cho những tiết học cần giảm tải của từng lớp, từng môn. Không chỉ điều chỉnh nội dung học, công văn còn yêu cầu đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng như công tác kiểm tra đánh giá học sinh.
Trong việc tổ chức thực hiện việc điều chỉnh, Bộ GD&ĐT yêu cầu mỗi nhà trường tự chịu trách nhiệm về việc cụ thể hoá nội dung và phương pháp giảng dạy, miễn làm sao đảm bảo cho học sinh học được và được học; học sinh học bài mới khi đã đạt được yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của bài trước.
Trong công văn, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thể hiện mong muốn “khắc phục triệt để tình trạng “học ngược” hoặc “sáng lớp 6 chiều lớp 1” hay là học sinh lớp 3, 4, 5 vẫn mù chữ tồn tại trong thời gian qua”. Việc điều chỉnh này sẽ được thực hiện ngay từ học kỳ II năm học này.