Thí điểm chương trình nhà trường phổ thông:

Giảm thiểu việc học sinh chán học

TP - Viện Giáo dục Khoa học Việt Nam vừa tổ chức sơ kết một năm thực hiện thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông tại hai trường THPT và THCS Thực nghiệm.

Theo TS Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường THPT Thực nghiệm việc để cho các trường chủ động phát triển chương trình giáo dục của mình căn cứ trên chương trình giáo dục phổ thông hiện hành do Bộ GD&ĐT không chỉ có tính khả thi mà còn tạo nhiều diễn biến tích cực trong tổ chức hoạt động dạy học của trường.

Giáo viên chủ động, sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Còn học sinh không chỉ tự tin hơn mà còn yêu thích môn học và hiểu biết kiến thức một cách sâu sắc hơn.

Tuy nhiên, TS Phan Thị Luyến cũng đề xuất giáo viên cần được tăng cường quỹ thời gian và sự hỗ trợ của các chuyên gia cho hoạt động phát triển chuyên môn. Giữa các trường thực hiện thí điểm cần có sự chia sẻ kinh nghiệm để học hỏi lẫn nhau.

Được biết, từ năm học 2013 – 2014 Bộ GD&ĐT cho phép các trường thực hành của các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Cần Thơ, ĐH Vinh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và một vài trường THPT khác thực hiện thí điểm chương trình giáo dục nhà trường phổ thông với mục tiêu hàng đầu là khắc phục hạn chế của chương trình, SGK hiện hành.

Các trường tham gia thí điểm sẽ được phép rà soát nội dung chương trình, SGK hiện hành để loại bỏ những thông tin cũ, lạc hậu đồng thời bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp; Cấu trúc sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học trong chương trình hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh thành những bài học mới...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá