Giáo viên phổ thông: Đậm kiến thức, nhạt kỹ năng

TP - Nhược điểm chung mà các giáo viên mắc phải là hay thiên về đậm kiến thức mà nhạt kỹ năng, một quan chức Bộ GD&ĐT nhận xét tại hội thảo “Chỉ đạo quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông” tổ chức ở Nghệ An hôm qua.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự giờ tại lớp 9G, trường THCS Đặng Thai Mai

Theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GD&ĐT, nhược điểm chung mà các giáo viên mắc phải là không cân đối được cơ cấu thích hợp giữa kiến thức và kỹ năng trong một tiết học hay, nói cách khác, đậm kiến thức, nhạt kỹ năng.

“GV nào cũng cố gắng thể hiện đổi mới phương pháp bằng tổ chức nhóm dù họ loay hoay chưa biết nên chia nhóm như thế nào, vào lúc nào, ở tiết học nào và có hiệu quả hay không!” - Ông Tần nói.

“Đáng tiếc là giáo viên chưa tạo được chiều sâu cho môn học khiến bài giảng chưa hấp dẫn” - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý cơ sở giáo dục Phạm Mạnh Hùng nhận xét, sau khi dự một tiết học Văn ở trường THPT Cửa Lò.

Không được để giáo viên đơn độc

Cần có một danh hiệu kèm theo sự khen thưởng của ngành nhằm trân trọng đóng góp của các nhà giáo giỏi hàng năm.

Tuy nhiên, không đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên, lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ GD&ĐT thừa nhận sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý GD&ĐT để giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học trong thời gian qua chưa hiệu quả.

“Chúng ta yêu cầu các giáo viên phải sử dụng phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm nhưng những giáo viên ấy khi làm học viên của các lớp bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học lại không được làm trung tâm mà phải ngồi nghe các thầy đọc – chép” – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói.

Còn ông Phạm Mạnh Hùng hứa hẹn, thời gian tới, Cục Nhà giáo Cán bộ Quản lý Cơ sở Giáo dục sẽ tìm cách tổ chức những hoạt động bồi dưỡng giáo viên thiết thực, hiệu quả hơn.

“Hiện nay Sở GD&ĐT nào cũng đã có phòng họp trực tuyến, nên chăng chúng ta sẽ tổ chức tập huấn trực tuyến để tập huấn được cho nhiều GV cùng một lúc mà các thầy cô không phải ra tận Hà Nội hoặc thành phố lớn? Chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ về vấn đề này”- Ông Hùng đề xuất.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GĐ&ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Bộ sẽ không để  giáo viên phải đơn độc trong công cuộc triển khai hoạt động đổi mới phương pháp dạy học này.

“Chúng ta phải giải thích rõ với GV, đổi mới là vì trò và vì chính các thầy các cô. Chúng ta phải hướng dẫn, đừng để GV đơn độc, đừng để GV phải tự bơi” - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GĐ&ĐT nhắc nhở lãnh đạo các trường phổ thông, Sở GD&ĐT.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GĐ&ĐT cũng cho biết, hiện nay Bộ GD&ĐT đang tìm cách để có chính sách tôn vinh xứng đáng những nhà giáo giỏi, chịu khó tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá