Giáo viên trường tư: nghề thời đại, con người thời đại

(Đạo diễn Quỳnh Trang)
(Đạo diễn Quỳnh Trang)
Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thời cơ cũng như thách thức cho sự phát triển của toàn xã hội nói chung và cho vấn đề nghề nghiệp - việc làm nói riêng. Giáo viên, đặc biệt là giáo viên trường tư cũng không nằm ngoài những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp, đó là nghề của thời đại, cũng là con người của thời đại mới.

Thời cơ và thách thức

Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi con người không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân về mọi mặt. Theo thời gian, từ biết đọc, biết viết, con người càng cần nâng cao dân trí, cải thiện trình độ nhận thức để có thể làm nền móng cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia cũng như toàn nhân loại. Đòi hỏi phát triển về tư duy, nhận thức là đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển xã hội. Đặc biệt, trong giai đoạn mà toàn thế giới đang hòa nhập với cuộc Cách mạng 4.0, khi mà Việt Nam cũng bước dần đến mục tiêu một nước công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong năm 2020, thì vai trò của nền giáo dục trở lên tối quan trọng.

Điều đó cũng dẫn đến nhu cầu dạy và học ngày càng tăng cao. Hệ thống giáo dục của Việt Nam đang dần được mở rộng quy mô, không chỉ dưới hình thức công và bán công lập mà hình thức tư thục cũng phát triển mạnh mẽ kể cả về chất lượng và số lượng.

Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống giáo dục cần được kiện toàn, nội dung giáo dục luôn phải tích cực đổi mới và kế thừa tri thức nhân loại, đồng thời, các cơ sở đào tạo và cá nhân giáo viên đào tạo cũng cần được phát triển để đảm bảo không bị thụt lùi so với sự phát triển của xã hội. Hình thức giảng dạy tư thục và giáo viên tư thục cũng là điểm sáng trong quá trình phát triển và hoàn thiện nền giáo dục ở Việt Nam.

Giáo viên trường tư: nghề thời đại, con người thời đại

Có thể nói, giáo viên trường tư là một trong những “nghề mới” của thời đại 4.0. Mới, nhưng cũng không hoàn toàn mới. Bởi giáo dục tư thục, giáo viên trường tư ra đời và phát triển trong thời đại mới, tuy nhiên bản chất vẫn là sự kế thừa và tích lũy kinh nghiệm, đạo đức từ nghề “trồng người truyền thống”. Giáo dục tư thục đòi hỏi người giáo viên cần bổ sung, hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho việc giảng dạy và học tập.

Giáo dục tư thục là một hình thức kinh doanh, trường tư thục cũng như một doanh nghiệp. Tuy nhiên, cái khác biệt của nó lại nằm ở sản phẩm - đó là con người. Chính vì vậy, các giáo viên trường tư luôn phải nỗ lực phấn đấu, trước hết là để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện công việc, vượt qua những áp lực từ phụ huynh học sinh hay lãnh đạo nhà trường…; bên cạnh đó, người giáo viên trường tư cũng cần học hỏi nhiều hơn để có thể đào tạo ra những mầm non tương lai của đất nước, đào tạo ra những công dân thế hệ mới có đủ khả năng để nắm bắt mọi cơ hội, đón đầu mọi thách thức trong quá trình vận hành xã hội, phát triển đất nước bền vững đi lên.

Trong thời đại mới, giáo viên nói chung, giáo viên tư thục nói riêng cần phải là những con người tiên phong của thời đại mới, cần phải trang bị cho mình hệ thống tri thức và kỹ năng tiên tiến, hữu ích của nhân loại để chuẩn bị hành trang vững vàng cho các thế hệ tương lai.

Để làm được điều ấy, Đảng và Nhà nước, các cơ quan chức năng cần có các chính sách tích cực, các hoạt động đào tạo bài bản và chuyên sâu nhằm kiến tạo nên thế hệ giáo viên bản lĩnh trong thời đại mới. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông - báo chí không chỉ cần phản ánh mặt xấu, mặt tiêu cực trong hệ thống giáo dục mà còn phải tuyên truyền, biểu dương, nhằm phát huy vai trò của người giáo viên tiên tiến trong thời đại mới.

Phim Cô giáo trường tư của đạo diễn trẻ Nguyễn Quỳnh Trang cũng là một sản phẩm truyền thông - một phim ngắn được đánh giá khá xuất sắc khi khai thác đề tài giáo viên tư thục. Bỏ qua những góc tối trong nghề giáo, Nguyễn Quỳnh Trang đã chọn làm nổi bật những mặt tích cực trong nghề nghiệp nhạy cảm này, phản ánh bức tranh người giáo viên Việt Nam luôn thầm lặng, hy sinh cho công việc, nhà trường và cho biết bao lứa học trò.

Mặc dù vẫn còn ít nhiều những yếu tố chủ quan của cá nhân tác giả, cá nhân nhân vật, nhưng nhìn nhận một cách tổng thể thì Cô giáo trường tư của đạo diễn trẻ Nguyễn Quỳnh Trang cũng được coi là một tác phẩm phim tài liệu, dù “chỉ phát trên mạng” nhưng vẫn đạt được hiệu quả, mang đến cho cộng đồng nhiều hơn sự thấu hiểu với các ngành nghề, bớt khắt khe với họ và cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Nguyễn Quỳnh Trang mong rằng: “Khi bộ phim này được phát lên, tôi hy vọng tác phẩm của mình có thể góp thêm những hình ảnh tích cực, để mọi người hiểu là ngoài kia vẫn còn rất nhiều cô giáo yêu nghề, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục; còn chúng tôi thì đã làm ra một sản phẩm có ý nghĩa.”

tienphong.vn xin giới thiệu đến độc giả phim ngắn Cô giáo trường tư

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.