GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y

TP - Một số vụ bạo lực và xâm hại học đường xảy ra trong thời gian qua cho thấy nhiều giáo viên chưa được đào tạo chu đáo về pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ.

Các trường sư phạm nên thay đổi phương thức đào tạo.
Các trường sư phạm nên thay đổi phương thức đào tạo.
Chương trình giáo dục phổ thông mới xác định nội dung Giáo dục công dân được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó môn đạo đức ở tiểu học, môn giáo dục công dân ở cấp THCS, môn giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp THPT là những môn học cốt lõi. 
Chúng tôi thấy đây là cơ hội để chúng ta phát triển nhưng đồng thời đây cũng là một thách thức đối với các khoa đào tạo giáo viên giáo dục công dân. Có đáp ứng được chương trình này không, có thể hiện được mục tiêu là phát triển năng lực cho học sinh hay không?
Hiện chương trình đào tạo của hầu hết các trường đại học vẫn theo định hướng tiếp cận nội dung. Đã đến lúc cần đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực. Theo đó, trước hết phải xác định chuẩn đầu ra của người học, từ đó mới xác định nội dung và phương pháp dạy học.
Vì rõ ràng, môn Giáo dục công dân ở phổ thông đang thay đổi rất lớn. Các trường sư phạm cần bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để giáo sinh ra trường có thể dạy được môn này.
Các kỹ năng giáo viên cần đạt được như soạn giáo án, kỹ năng tổ chức hoạt động cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm như thế nào, nghiệp vụ của Tổng phụ trách đội ra sao, nghiệp vụ của người tư vấn như thế nào… tất cả đều phải được dạy trong trường sư phạm.
Rồi mô hình đào tạo như thế nào? Hiện nay, sư phạm tuyển sinh trên giấy. Trước đây, tuyển sinh sư phạm kỹ lắm như tiếp cận, phỏng vấn xem thí sinh có thích hợp với nghề giáo không? Không yêu trẻ, không nhận thấy đây là nghề cao quý, không chấp nhận cuộc sống thanh bạch thì làm sao mà làm nghề giáo được?
Nhưng hiện nay thi là trên giấy để tuyển sinh. Thứ hai thời gian đào tạo ở trường chiếm tới  90%. Trong khi đó, trường Y khoa muốn đào tạo một bác sĩ chữa bệnh thì 50% đào tạo ở trường, còn 50% đào tạo tại bệnh viện. 
Các trường sư phạm cũng  phải thay đổi phương thức đào tạo theo hướng này. Dạy ở trường chỉ cần 50% thời gian, còn lại để  giáo sinh tiếp cận ngay với thực tiễn phổ thông, được giáo viên phổ thông hướng dẫn làm những  công việc thực tiễn thì mới vững vàng được.  Tôi cho rằng giáo sinh phải được đào tạo thực tế, được xử lý tình huống ngay từ khi còn học ĐH. 
Mô hình đào tạo vừa học vừa làm của trường y, kết hợp đào tạo tại trường và đào tạo qua thực tế khám chữa bệnh tại bệnh viện, là một gợi ý tốt để chúng ta đổi mới mô hình đào tạo sư phạm.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y - ảnh 1

Hé lộ chân tướng thầy giáo xâm hại nữ sinh lớp 8

Theo người dân sống gần nhà ông Hồ Trọng Đăng (35 tuổi, giáo viên, nghi phạm xâm hại nữ sinh lớp 8 ở huyên Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), ông này đã có vợ và hai con. Vợ ông Đăng cũng là một giáo viên.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y - ảnh 2

Phát hoảng đào tạo giáo viên: Tuyển sinh trên giấy, đào tạo hàn lâm

Hiện các trường sư phạm mới tuyển sinh theo kết quả trên giấy, trong khi chương trình đào tạo cũ quá hàn lâm.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y - ảnh 3

Sai phạm tại ĐH Nghệ thuật, yêu cầu kỷ luật Trưởng khoa Điêu khắc

ĐH Huế yêu cầu trường ĐH Nghệ thuật Huế kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và kiểm điểm, kỷ luật ông Nguyễn Thái Quảng, Trưởng khoa Điêu khắc của trường.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y - ảnh 4

Kết luận vụ nộp tiền chống trượt tiếng Anh tại ĐH Công nghiệp Hà Nội

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Công thương, Trưởng khoa Ngoại ngữ, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự quyết định thành lập lớp, sử dụng danh nghĩa và cơ sở vật chất của Nhà trường, đưa ra mức thu không có cơ sở, thu tiền của sinh viên không có phiếu thu…

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y - ảnh 5

Tình tiết mới vụ hiệu trưởng dâm ô học sinh nam

Vụ hiệu trưởng dâm ô học sinh nam: Nữ giáo viên phủ nhận dắt mối; Xác minh, xử lý nghiêm vụ thầy giáo cưỡng bức nữ sinh lớp 8; Giáo viên mầm non phải sử dụng được một ngoại ngữ hay xôn xao bớt xén suất ăn học sinh, miếng giò bé như cục tẩy ở Hà Nội là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ðào tạo sư phạm nên như ngành y - ảnh 6

Hiệu trưởng dâm ô học sinh nam: Cậy quyền ỷ thế, ai dám chống đối?

Liên quan đến vụ việc ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) bị bắt vì hành vi lạm dụng tình dục hàng loạt học sinh nam tại trường, nhiều giáo viên cho rằng, họ đều rất sốc và đau. Nhưng trong trường hợp này, bản thân các giáo viên chia sẻ, chính họ cũng không biết sẽ phải làm gì.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá