Ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. |
“Có lẽ ở Hà Nội không tồn khái niệm “ngồi nhầm lớp", trừ một số trường hợp đặc biệt là những em bị thiểu năng trí tuệ”, ông Đoàn nói.
Khẳng định quan điểm này, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo với Bộ trưởng: Ngay khi có văn bản yêu cầu của Bộ, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng giáo dục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện trường hợp học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Theo bà Bích, một trong những yếu tố rất quan trọng khiến thành phố Hà Nội không có hiện tượng “sáng lớp 6, chiều lớp 1” là vì học sinh có nền móng rất tốt từ tiểu học.
“Việc tăng cường cho học sinh học 2 buổi một ngày rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tại bậc tiểu học, 93% học sinh ở Hà Nội được học 2 buổi/ngày. Khi có nền móng rất tốt từ cấp tiểu học các em sẽ không bỡ ngỡ khi lên trung học phổ thông”, bà Bích bày tỏ quan điểm.
Theo báo cáo của lãnh đạo Sở GD&ĐT, học kỳ I năm học 2006 - 2007, thành phố có hơn 669.800 học sinh. Trong đó, bậc tiểu học có 48% học sinh giỏi môn Văn - Tiếng Việt và 63,6% học sinh giỏi môn Toán.
Tại bậc trung học cơ sở, 23,5% học sinh đạt loại văn hóa giỏi, 38,8% học sinh loại khá. Còn ở bậc học trung học phổ thông, số học sinh đạt loại giỏi chiếm 6,82% và hơn 35% học sinh đạt loại khá.