Hiệu trưởng là nhạc trưởng

TP - Các nhà nhà quản lý giáo dục cho rằng để thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, hiệu trưởng các nhà trường phải có vai trò như những nhạc trưởng trong một giàn giao hưởng.

Một tiết học ở trường THCS Bắc Lý (Hà Nam)
Từ một trường hạng hai, bốn năm nay, năm nào trường THCS Cầu Giát (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng nằm trong tốp 5/43 trường THCS của huyện đạt kết quả cao kỳ thi học sinh giỏi huyện và là một trong số ít trường của huyện liên tục có học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2007 - 2008, trường có 49,5 phần trăm học sinh tốt nghiệp lớp chín thi đỗ vào THPT công lập (bình quân tỉ lệ học sinh THCS đỗ THPT công lập của huyện Quỳnh Lưu là 43,6 phần trăm).

Trường THCS Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang) được Dự án phát triển THCS (Bộ GD&ĐT) đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đây là trường THCS duy nhất của một xã miền núi rộng 37 km2, rộng tương đương với một huyện vùng đồng bằng có 55 phần trăm học sinh là người dân tộc thiểu số nên nguy cơ bỏ học rất cao.

Thầy giáo Đặng Thiều Quang - Hiệu trưởng trường THCS Hương Sơn kể: “Có HS nhà cách trường 10 km. Để đến trường, các em phải lội qua ba, bốn con suối. Vì thế, vận động được học sinh đến trường rồi giáo viên phải tìm cách dạy thế nào để giữ chân các em, giúp các em say sưa học tập, ngày càng mến trường, mến lớp hơn”.

Từ tám, chín phần trăm học sinh bỏ học mỗi năm từ những năm đầu thập kỷ 90 thế kỷ trước, hiện nay tỉ lệ học sinh bỏ học của trường chỉ khoảng một phần trăm. 

Cô giáo Lê Anh Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giát và thầy giáo Đặng Thiều Quang đều chia sẻ, hiệu trưởng phải là những cá nhân điển hình trong đổi mới phương pháp dạy học.

Thầy Đặng Thiều Quang kể, năm 2002, thầy trực tiếp tìm tới trung tâm dịch vụ quảng cáo Đài truyền hình Việt Nam để mua băng tư liệu (bản đồ cơ thể người, thế giới động vật...) mang về cho giáo viên trường mình sử dụng làm giáo cụ trong các tiết học.

Hiệu trưởng nào, phong trào ấy

"Nếu hiệu trưởng không sát sao, không động viên, không khuyến khích, không tạo điều kiện thì đổi mới (phương pháp dạy học) lắng đi ngay"- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh.

Trong nhiều hội nghị, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân từng khẳng định, muốn có trường giỏi phải có hiệu trưởng giỏi. Ở đâu có hiệu trưởng năng động, yêu nghề, hiểu nghề, ở đó giáo viên được khuyến khích, tạo điều kiện đổi mới phương pháp.

Trường THCS Cầu Giát là một đơn vị gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Nhưng hiệu trưởng quan tâm tới chất lượng dạy học và tìm ra cách làm đúng nên nhiều năm liền trường vẫn có học sinh giỏi cấp tỉnh” - Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Hồ Ngọc Dũng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An lý giải về sự tiến bộ của trường THCS Cầu Giát.

Kể về một trường tiểu học của huyện mình vừa được nhận bằng sáng kiến bậc cao nhất của tỉnh về thực hiện dạy học phân đối tượng đối với bậc tiểu học khi triển khai học hai buổi/ngày, NGƯT Hồ Ngọc Dũng nói: “Trên đưa ra chủ trương và chỉ đạo nhưng khả năng vận dụng của hiệu trưởng có tác động tích cực rất lớn tới tập thể GV”.

Ông Đoàn Hoài Vĩnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: “Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về chất lượng triển khai các chủ trương mà trên yêu cầu thực hiện tại cơ sở. Nếu hiệu trưởng không sát sao, không động viên, không khuyến khích, không tạo điều kiện, đổi mới lắng đi ngay”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá