Hoa Kỳ thiết kế lại chương trình phổ thông

Tuần báo Education Week (Tuần Giáo dục) số mới nhất, ra ngày 12/6/2007 có đăng trọn vẹn một báo cáo "Diplomas count: Ready for What? (Quan tâm đến bằng cấp: Sẵn sàng để chi?).

Ảnh: http://www.edweek.org
Đây là một báo cáo xem xét khả năng của học sinh tốt nghiệp bậc phổ thông Hoa Kỳ có sẵn sàng chưa để vào đại học hoặc đi làm. Báo cáo phân tích tỉ mỉ và chính xác những chính sách và khuynh hướng trong tốt nghiệp phổ thông.

Tập tài liệu này bao gồm nhiều báo cáo chuyên đề rất đáng cho các nhà giáo và người quản lý giáo dục suy ngẫm như: "Làm sao để tốt nghiệp khóa 2007?", "Nhu cầu lớn về những "kỹ năng mềm", "Học cỡ nào lương cỡ nấy", "Nắm bắt cơ hội"...

Báo cáo cho thấy kết quả năm học 2006 - 2007 khắp nước Mỹ có 1,23 triệu học sinh (khoảng 30%) không tốt nghiệp trung học phổ thông được, phần lớn thuộc nhóm Mỹ bản xứ, Mỹ La-tinh và Mỹ đen. Cấp trung học cơ sở cũng chỉ có 70% học sinh lớp 9 tốt nghiệp lên lớp 10.

Kết luận chính của báo cáo cho rằng, ngày nay học sinh tốt nghiệp trung học rồi muốn vào thị trường lao động phải tự trang bị thêm vài chứng chỉ nghề nghiệp nếu muốn có việc làm với lương khá. Những học sinh không có chứng chỉ nghề và không có bằng tốt nghiệp trung học thì tương lai rất mù mịt.

Sử dụng 2 cơ sở dữ liệu quốc gia từ Bộ Lao động và Cục Thống kê Hoa Kỳ, các tác giả đã phân tích rõ hiện trạng việc làm của dân Mỹ ở từng tiểu bang. Phân tích cho thấy, sự tương quan chặt chẽ giữa tiền lương và chứng chỉ học nghề từ các trường cao đẳng cộng đồng (CĐCĐ), và bằng đại học.

Lương càng cao khi có học thêm lấy nhiều chứng chỉ nghề chuyên môn. Như thế lúc ở trường trung học thì học sinh phải được chuẩn bị như thế nào để sẵn sàng được học thêm ở trường CĐCĐ, bao nhiêu môn hàn lâm và bao nhiêu không hàn lâm?

Các tác giả đã nêu lên ba vấn đề chính để các nhà quản lý giáo dục của các tiểu bang sớm thiết kế lại bậc giáo dục phổ thông trung học tương lai:

1- Các học sinh giỏi toán trong lớp thường dễ kiếm việc làm với lương cao khi tốt nghiệp. Nhưng "giỏi toán" ở đây không phải là cho học thêm toán cao cấp, mà quan trọng hơn nữa là dạy cho các em có kỹ năng giải quyết vấn đề khó và biết áp dụng toán học vào các tình huống trong đời thường.

2 - Những người sử dụng lao động rất chê các học sinh tốt nghiệp không có những kỹ năng "mềm" hoặc "ứng dụng" hơn là chê học lực kém. Thí dụ, các học sinh trẻ phải có khả năng làm việc chung với những bạn đồng nghiệp thuộc văn hóa khác, biết giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, biết viết và nói tốt, đúng, biết suy nghĩ toàn diện đa ngành, và biết đánh giá các thông tin một cách nghiêm túc.

Và cũng như những lao động đàn anh đã đi trước, những lao động trẻ cũng phải đúng giờ, đáng tin cậy, và phải cần mẫn. Rất tiếc là chỉ có một số ít trường chịu khó giáo dục học sinh để họ làm quen, nhuần nhuyễn những kỹ năng "mềm" này.

3 - Chuẩn bị cho học sinh hướng nghiệp và hướng lên trường CĐCĐ hoặc đại học, kết hợp với việc quan tâm đến tính cạnh tranh kinh tế đã khiến cho nhiều tiểu bang quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và kỹ thuật (CTE).

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, cho học sinh tham dự các giờ học CTE này càng giảm tỷ lệ bỏ học của học sinh, và tăng khả năng cho học sinh làm thêm ngắn hạn hoặc trung hạn. Nhưng ngày nay, việc thiết kế chương trình CTE hiện đại ở các tiểu bang là rất khó vì phải có chuyên gia soạn bài giảng các môn hàn lâm; biết liên hệ với thị trường lao động địa phương và lân cận với những việc làm cần kỹ năng cao và cần nhiều lao động; và liên kết với hệ giáo dục sau trung học để học sinh có chọn lựa thích hợp giữa con đường hàn lâm học lên cao hay đi thẳng vào thị trường lao động.

Chính sách của từng tiểu bang khác nhau trên phương diện "chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng học tiếp hoặc đi làm". Có 11 tiểu bang đưa nội dung "chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng học tiếp" nhấn mạnh trong chương trình học những chuẩn kiến thức cao cho các môn hàn lâm và quan tâm đến điểm thi.

Trong khi đó, 21 tiểu bang đưa nội dung "chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng đi làm" tập trung dạy chuẩn kỹ năng các ngành nghề cho học sinh chọn học. Có 21/50 tiểu bang bắt buộc học sinh phải thi tốt nghiệp mới có bằng tú tài, các tiểu bang khác căn cứ vào điểm thi hằng năm để cho tốt nghiệp.

Có thể xem trực tuyến báo cáo này theo địa chỉ: (http://www.edweek.org/ew/toc/2007/06/12/index.html).

GS Võ Tòng Xuân
Theo Thanh Niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá