Học phổ thông 10, 11 hay 12 năm?

TP - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo T.Ư, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam mới đây bàn thảo vấn đề giáo dục phổ thông 10, 11 hoặc 12 năm, tiểu học 5 năm như hiện nay hay cần thay đổi.

Học phổ thông 10, 11 hay 12 năm?

>Phân luồng để giảm áp lực học, rủi ro thi cử

11 hay 12 năm không quyết định chất lượng, vấn đề quan trọng là hệ thống mở để học sinh chọn các loại hình học tập thì đề án Cơ cấu hệ thống giáo dục phổ thông lại không nói rõ, ông Nguyễn Hữu Chí, nguyên Vụ trưởng Vụ GD, ban Tuyên giáo T.Ư nói.

Theo ông, nếu học THPT là luyện thi đại học thì cải cách THPT sẽ thất bại vì biến THPT thành cấp… luyện thi đại học.

Theo PGS Mạc Văn Trang (Viện KHGD), một đại biểu trong hội thảo bàn về hệ thống giáo dục phổ thông (tổ chức tại Bộ GD&ĐT ngày 10-4), tiểu học 5 năm như hiện nay là phù hợp; tuy nhiên, nếu bị nhồi nhét quá, học sinh dễ mất tuổi thơ; giáo dục tiểu học cần vui vẻ, nhẹ nhàng…

Ông Trang dẫn ví dụ: Ở nhiều nước, học sinh nào cũng biết bơi; ở Việt Nam, cách bờ 3m, học sinh cũng có thể chết đuối vì không được học những kỹ năng cần thiết trong khi bị nhồi nhét quá nhiều kiến thức sách vở.

Ông Trang nói: Xã hội không bức xúc về học 10 hay 12 năm, mà chỉ bức xúc về học nặng, sự bất công trong thi cử…

Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương băn khoăn về sự phân luồng trong hệ thống giáo dục. Ông cho rằng, không cần cứng nhắc bằng cách tách THCS ra mà có thể thành lập các trường cấp 2, 3 để hệ thống linh hoạt hơn.

Ông nhấn mạnh: Nếu không thì nên phân hóa mạnh ở lớp 12 và cho phép học sinh chỉ chọn học 6 môn mà không cần học tới 13 môn.

GS Ngô Minh Oanh, Viện Nghiên cứu Giáo dục, ĐH Sư phạm TPHCM, đặt câu hỏi: Việc xây dựng chương trình đồng tâm còn phù hợp nữa không, có thể rút ngắn phổ thông xuống 11 năm không vì sự chồng chéo chương trình tạo ra sự lãng phí rất lớn.

PGS Trần Kiều, Viện Khoa học Giáo dục cảnh báo: Xã hội hiện rất cảnh giác với mọi thay đổi của Bộ GD&ĐT, nên mọi cải cách phải xem xét cẩn trọng; nếu không sẽ gây lộn xộn.

Ông nói: Mọi sự thay đổi phải tính đến tính khả thi, sự phù hợp với điều kiện của Việt Nam và cần có sự phản biện khoa học và toàn diện hơn.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá