Hơn 200 giáo viên nhận giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử

Hơn 200 giáo viên nhận giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử
TPO - Phát biểu tại buổi lễ trao giải Bài giảng điện tử sáng nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, cho biết, cuộc thi đã phát hiện nhiều sáng kiến, phương pháp dạy học hay. Những bài giảng đạt giải đều có tính tương tác cao, nội dung hấp dẫn, cuốn hút người học và có thể làm học liệu quý giá giúp học sinh tự học ở nhà để nâng cao kiến thức.

Sáng nay, tại văn phòng Bộ giáo dục và Đào tạo đã diễn ra lễ tổng kết, trao giải các giáo viên có bài giảng điện tử xuất sắc. Đây là lần thứ 3 cuộc thi được tổ chức, với số lượng bài giảng tham gia vượt trội. Với hơn 12.000 bài giảng dự thi, ban tổ chức đã lựa chọn được hơn 200 giải thưởng. Phần lớn các giáo viên đoạt giải là những giáo viên trẻ, say nghề, và đặc biệt là làm chủ được công nghệ thông tin.  

Trong GDĐT, CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; là phương tiện đổi mới quản lý giáo dục, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

Hơn 200 giáo viên nhận giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Lễ tổng kết cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử.

Phương thức học tập điện tử (e-Learning) đã và đang tạo ra những cơ hội để người học dễ dàng tiếp cận với nội dung đa dạng, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi; là công cụ quan trọng để triển khai xã hội học tập; e-Learning giúp dễ dàng hội nhập quốc tế về giáo dục. Chính vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đề cao sự ứng dụng CNTT vào giảng dạy: "Ở Việt Nam, việc ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy học được triển khai tương đối có hiệu quả ở các nhà trường, đặc biệt ở khu vực thành thị, những nơi có điều kiện phát triển về cơ sở vật chất CNTT. Đa phần các cuộc thi giáo viên dạy giỏi đều yêu cầu giáo viên phải ứng dụng CNTT để dạy học. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên của chúng ta mới dừng lại ở mức độ sử dụng phần mềm trình chiếu là chủ yếu, việc ứng dụng CNTT mới chỉ dừng lại phục vụ người dạy (trình bày), chưa quan tâm đến nhu cầu tự học, tự rèn luyện của học sinh.

Với mục tiêu xây dựng một môi trường học tập điện tử, phục vụ nhu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi; đặc biệt để tạo cơ hội học tập cho những học sinh ở vùng khó khăn, Bộ GDĐT đã phát động Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning hàng năm nhằm tạo sân chơi chuyên môn thú vị, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy học cho giáo viên và đóng góp xây dựng kho bài giảng e-learning trực tuyến toàn ngành, phục vụ nhu cầu học tập của học sinh mọi miền đất nước".

Hơn 200 giáo viên nhận giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử ảnh 2  Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ giáo dục.

Ông Nguyễn Sơn Hải. Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ giáo dục cho biết, những bài giảng đạt giải năm nay có tính tương tác cao, nội dung hấp dẫn. So với các năm trước, chất lượng bài giảng năm nay tiến bộ vượt bậc ở cả 4 tiêu chí: nội dung, hình thức trình bày, phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin.

Hơn 200 giáo viên nhận giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử ảnh 3 Cô Huyền Trang trong niềm vui đạt giải nhất của cuộc thi.

Cô Huyền Trang, giáo viên tiếng Anh nhận giải nhất và là đại diện duy nhất của Thái Nguyên ở cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cho biết, cô đã chuẩn bị cho bài dự thi hàng tháng trời. Cô cũng tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu, tìm hiểu nhiều ứng dụng công nghệ, tuy nhiên, do không được "đào tạo" chính thức về elearning, phải "tự bơi" khá nhiều nên việc thiết kế bài giảng mất nhiều công sức. Cô chia sẻ, trong thời gian tới, có có thể tiếp cận với những khóa đào tạo về ứng dụng CNTT trong giảng dậy nhiều hơn để có thể thiết kế được nhiều bài giảng bổ ích hơn.

Sau cuộc thi này, tới đây hàng ngàn bài giảng của cuộc thi sẽ trở thành kho học liệu mở lớn cho khối giáo dục từ mầm non tới phổ thông trên toàn quốc, giúp đưa Việt Nam lên bản đồ tài nguyên giáo dục mở trên thế giới, đóng góp cho nguồn tài nguyên giáo dục mở bằng tiếng Việt trên không gian mạng.

MỚI - NÓNG