Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp Môn Văn

Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT Môn Văn học năm học 2005 - 2006 cho chương trình phân ban thí điểm.

Chương trình ôn tập ở Ban Khoa học xã hội cũng như Ban Khoa học tự nhiên THPT phân ban thí điểm bao gồm toàn bộ chương trình Ngữ văn lớp 12, gồm cả 3 phần Đọc văn, tiếng Việt, Làm văn. Nó được thể hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn thí điểm của từng ban.

Trong phần Đọc văn, cần chú trọng bộ phận văn học Việt Nam và văn học nước ngoài ở chương trình chính khoá.

Riêng trong năm học này, những bài Đọc thêmĐọc thêm bắt buộc không có trong hạn chế chương trình ôn tập.

2. Yêu cầu và cách thức ôn tập

Để làm tốt bài kiểm tra tổng hợp cuối năm, học sinh cần nắm được một số yêu cầu về kiến thức và kĩ năng trong phần Đọc văn.

Trước hết, phải nắm được tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Phải thấy được nội dung của văn bản như đề tài, chủ đề, cốt truyện, chi tiết, hệ thống nhân vật...

Ngoài ra, phải chú ý đến hình thức của văn bản như đặc điểm thể loại, các phương thức biểu đạt ngôn ngữ...

Tiếp đến, phải có những tri thức và kĩ năng đọc - hiểu văn bản. Đối với phần văn học Việt Nam, yêu cầu ôn tập giống như ở chương trình đại trà (đã nêu trên đây).

Cần tăng cường thực hành các nội dung tiếng Việt, gắn với các văn bản tác phẩm trong phần Đọc văn và gắn với các tình huống giao tiếp. Cần vận dụng một cách linh hoạt các kiến thức và kỹ năng tiếng Việt.

Đồng thời, cần thông qua thực hành để nâng cao hiểu biết về loại văn bản nghị luận, rèn kĩ năng tạo lập và phát triển luận điểm, kĩ năng lập luận, kĩ năng kết hợp những thao tác khác nhau... để hoàn thiện bài viết.

Cũng như học sinh chương trình đại trà, để ôn tập kết quả cao, những học sinh chương trình phân ban thí điểm dù ở ban nào cũng cần phải làm nhiều bài tập theo những dạng thức khác nhau.

Đặc biệt, cố gắng làm một số bài tập lớn (thời gian làm bài từ 120 đến 150 phút) dưới dạng nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Lưu ý: không chỉ có nghị luận văn học.

Trong đó vừa có phần chủ yếu yêu cầu tái hiện kiến thức và có phần chủ yếu yêu cầu vận dụng kiến thức. Chẳng hạn, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh sử dụng những đề bài ở sách giáo khoa Ngữ văn thí điểm (phần Đọc - Hiểu và phần Luyện tập), hoặc triển khai kĩ hơn những đề ở sách Bài tập Ngữ văn 12, hoặc cũng có thể sử dụng một số đề dưới đây trong quá trình ôn luyện.

* Ban Khoa học Xã hội & Nhân văn

Câu 1 (1,5 điểm): Theo anh/ chị, qua truyện Số phận con người, chủ yếu Sô - lô - khốp muốn nói với người đọc những điều gì?

Lưu ý: Chỉ nêu rất ngắn gọn.

Câu 2 (1,5 điểm): Phần Mở bài và phần Thân bài trong bài văn nghị luận khác nhau như thế nào?

Câu 3 (7 điểm): Anh/ chị cảm nhận như thế nào về nhân vật bà Hiền ở truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải?

* Ban Khoa học Tự nhiên

Câu 1 (1 điểm): Hãy chép lại đoạn văn dưới đây sau khi đã sửa lỗi diễn đạt: “Mặc dù nhà thơ Nguyễn Du xuất thân từ tầng lớp quý tộc. Nhiều người trong gia đình đều làm quan trong triều. Nhà thơ cũng đã có thời gian tham gia bộ máy cai trị. Trong những năm loạn lạc, ông sống gần dân, nếm trải nhiều nỗi đắng cay. Vì thế, ông rất đồng cảm với người dân cùng khổ”.

Câu 2 (2 điểm): Anh/ chị trình bày ngắn gọn những hiểu biết về nhà văn Lỗ Tấn.

Câu 3 (7 điểm): Nhiều người rất thích câu tục ngữ “ở hiền gặp lành” và lấy đó làm phương châm sống, nhưng có người lại cho rằng, điều ấy chưa hoàn toàn đúng, nhiều khi ở hiền mà không gặp lành.

Anh/ chị hãy trình bày ý kiến của mình về vấn đề này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá