Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT: Lại lộn xộn

TP - Sau khi phân tích sự không thống nhất giữa các sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp phổ thông 2009 của Bộ GD&ĐT đối với môn toán và ngữ văn, nhóm giáo viên THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) lại phát hiện sự lộn xộn, thiếu thống nhất đối với môn sinh học và vật lý.

Cuốn Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2009, môn sinh học của NXB Giáo dục, được giới chuyên môn, thầy cô giáo giảng dạy đánh giá là biên soạn khá tốt, bám sát chương trình, thể hiện được những kiến thức cơ bản, cốt lõi mà thí sinh cần ôn tập.

Tuy nhiên, cái chưa được của cuốn Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn sinh học năm 2009 là trình bày lộn xộn, không tách riêng giữa các bài học ở chương trình, sách giáo khoa chuẩn và chương trình, sách giáo khoa nâng cao ra làm đôi.

Đây lại môn thi trắc nghiệm khách quan 100 phần trăm. Cuốn sách trên đưa ra rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm mà không tách bạch ra rõ ràng giữa hai chương trình khác nhau sẽ gây khó khăn, lúng túng cho thí sinh trong quá trình ôn tập và thi tốt nghiệp môn học này.

Môn vật lý

Điểm hạn chế đầu tiên là ở cuốn Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2009, môn vật lý cũng không tách bạch ra làm hai phần rõ rệt giữa chuẩn và nâng cao. Tất cả đều dồn về một mối duy nhất, khiến việc ôn tập của thí sinh thêm phần phân vân và phức tạp.

Sách giáo khoa và Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2009 môn vật lý, của Bộ GD&ĐT phát hành ngày 27/3/2009 đều có yêu cầu học nội dung “Thực hành: Chu kì dao động của con lắc đơn” (thuộc chủ đề: Dao động cơ).

Nhưng trong cuốn hướng dẫn ôn tập vật lí của NXB Giáo dục lại không hề đả động gì về vấn đề trên. Bản thân giáo viên khi ôn tập cho các em cũng đang rất phân vân, chưa biết sẽ xử lý nó như thế nào.

Nếu cứ dạy và học theo cuốn hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp của NXB Giáo dục học sinh sẽ gặp khó khăn, nếu như đề thi có đụng tới phần trên.

Như vậy, giữa sách giáo khoa và các tài liệu, hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2009 ở hầu hết các bộ môn ôn thi đều có vấn đề bất ổn: thiếu thống nhất, trình bày lộn xộn, thậm chí là sai sót, thiếu chuẩn xác (như môn ngữ văn).

Lê Thanh Hải, Phạm Thị Lệ Hằng, Đỗ Tấn Ngọc
(Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá