Kết quả xét công nhận GS,PGS 2019: Nhiều nhà khoa học trẻ thấy bất ngờ

TP - Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (GSNN) vừa công bố danh sách các ứng viên đủ tiêu chuẩn xét công nhận giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2019. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trẻ cho rằng những gì đang diễn ra trong thực tế khác với quy định trong Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ.

Phiên họp cuối cùng của Hội đồng GSNN để xét công nhận GS, PGS năm 2019
Phiên họp cuối cùng của Hội đồng GSNN để xét công nhận GS, PGS năm 2019

Theo kết quả công bố của Hội đồng Chức danh GSNN, số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là 75 ứng viên GS, 349 ứng viên PGS.

Trước đó, sau khi thẩm định hồ sơ, đánh giá ngoại ngữ, đánh giá báo cáo khoa học tổng quan, có 440 ứng viên (82 ứng viên GS, 358 ứng viên PGS) từ 26 hội đồng GS ngành, liên ngành được đưa vào danh sách đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019.

Như vậy, có 7 ứng viên dù hội đồng ngành/liên ngành đã thông qua nhưng lên vòng xét của Hội đồng chức danh GSNN vẫn trượt GS. Trong số 7 ứng viên trượt GS, một số ứng viên có điểm công trình khoa học rất cao. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, có ứng viên GS có hơn 40 bài báo khoa học, trong đó có hơn 20 bài được đăng trên các tạp chí uy tín thế giới, có sách được xuất bản bởi nhà xuất bản (NXB) uy tín nước ngoài.

Thậm chí, theo công bố danh sách các ứng viên trên website của Hội đồng chức danh GSNN, có ứng viên GS liên ngành Cơ khí - Động lực có 105 bài báo khoa học và báo cáo khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 27 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học nổi tiếng là Scopus, ISI, SCI, đã được cấp 1 bằng bản quyền tác giả của Cục Sở hữu trí tuệ, có 4 cuốn sách, tổng số điểm nghiên cứu khoa học là 24,18 nhưng... trượt.  Có ứng viên GS ngành Vật lý với tổng điểm nghiên cứu khoa học lên đến 65,70, với 45 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế nhưng cũng không đạt yêu cầu.

Quá nhiều băn khoăn

Sau khi Hội đồng chức danh GSNN công bố danh sách nói trên, một nhóm nhà khoa học trẻ gửi thư lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để bày tỏ không “tâm phục khẩu phục” với đánh giá của Hội đồng Chức danh GSNN.

Theo nhóm nhà khoa học trẻ, Quyết định  37 của Thủ tướng Chính phủ có những điểm mới đang tiệm cận với thế giới như: Yêu cầu Hội đồng Cơ sở, Hội đồng ngành, Hội đồng Chức danh GSNN phải công khai danh sách ứng viên và lý lịch khoa học của ứng viên trên website chính thức của Hội đồng Cơ sở và Hội đồng GSNN; Đặt ra yêu cầu bắt buộc đối với ứng viên PGS phải có ít nhất 2 bài báo quốc tế, GS phải có 3 bài báo quốc tế hoặc bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc những yêu cầu tương đương. Từ năm 2020, con số này sẽ là 3 bài đối với PGS và 5 bài với GS; cho phép chuyển đổi công trình khoa học (bài báo quốc tế, hoặc và bằng độc quyền sáng chế) thay thế các điều kiện khác như viết sách, số lượng nghiên cứu sinh, giờ giảng…

“Đây được coi là cái nhìn chiến lược, có tính khuyến khích và coi trọng những cống hiến khoa học/sáng tạo của những người làm công tác nghiên cứu. Điều này hoàn toàn hợp với xu hướng chung trong đánh giá các nhà khoa học ở các nền giáo dục tiên tiến”, nhóm nhà khoa học trẻ nhận định.

Vậy nhưng, một số ứng viên được Hội đồng Cơ sở, Hội đồng ngành đánh giá điểm khoa học cao và có lý lịch khoa học ưu tú với nhiều công trình được công bố quốc tế; các giải thưởng khoa học danh giá trong và ngoài nước, sở hữu nhiều bằng độc quyền sáng chế… nhưng lại bị loại khỏi danh sách được đề nghị xét phong GS, PGS. Điều này khiến cộng đồng các nhà khoa học và dư luận xã hội đặt câu hỏi về tính minh bạch, công bằng của quy trình xét duyệt. Tại sao các ứng viên với số điểm công trình khoa học cao hơn mức sàn (10 điểm với PGS và 20 điểm với GS) lại bị loại khỏi danh sách? Số phiếu bầu của các ứng viên đó như thế nào?

Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm quy trình lựa chọn thành viên Hội đồng Chức danh GSNN cũng như lý lịch khoa học của các thành viên. “Có lẽ trong tất cả các điều nêu trên thì đây là mối băn khoăn và gây lo ngại hơn cả cho cộng đồng các nhà khoa học trẻ.

Bởi, Quyết định 37 yêu cầu các ứng viên GS, PGS phải là tác giả chính của 2-5 bài báo hoặc/và bằng độc quyền sáng chế, thì dứt điểm các thành viên hội đồng, chủ tịch hội đồng, những người trực tiếp đánh giá các ứng viên phải có số lượng công trình công bố nhiều hơn thế”, các nhà khoa học trẻ bày tỏ quan điểm. Bên cạnh đó, các ứng viên được yêu cầu minh bạch toàn bộ lý lịch của mình cho xã hội phản biện thì các thành viên hội đồng cũng cần công khai lý lịch khoa học.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh GSNN, cho biết, theo quyết định của HĐGSNN, các Chủ tịch HĐGSN ngành, liên ngành (cũng là ủy viên của HĐGSNN) có trách nhiệm giải thích rõ lý do cho các ứng viên xét không đạt tiêu chuẩn. Từ khi công bố công khai danh sách ứng viên, Văn phòng nhận được 2 email đề nghị cho biết lý do vì sao không đạt tiêu chuẩn. Văn phòng đã chuyển cho các chủ tịch HĐGS ngành, liên ngành.

Giáo viên Hà Nội mất 3 giờ chờ đợi đề thi viên chức

Theo phản ánh tại nhiều hội đồng thi viên chức giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội, giáo viên phải chờ đợi đề thi đến 3 giờ đồng hồ. Điều này tạo áp lực và tâm lý căng thẳng cho giáo viên.

Sau phát ngôn gây sốc về cha mẹ đơn thân, cô giáo xin tha thứ

Trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM) bị yêu cầu kiểm điểm vụ kỷ luật học sinh công khai trên mạng. Cán bộ Phòng Giáo dục ở Lai Châu tham ô hàng chục tỷ đồng chi tiêu cá nhân.Hà Nội bất ngờ tạm dừng thi, xét tuyển dụng viên chức giáo dục

Thầy Lê Bá Khánh Trình múa phụ họa cho học trò hát bài 'Bụi phấn'

Khi lớp học đồng ca bài hát "Bụi phấn", TS Lê Bá Khánh Trình múa phụ họa trên bục giảng. Đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội khiến người xem thích thú.

Cùng một ngày, giáo viên Hà Nội nhận hai văn bản chỉ đạo trái ngược nhau

Trong cùng một ngày, giáo viên hợp đồng của Hà Nội nhận được hai văn bản chỉ đạo trái ngược nhau: tạm dừng thi, xét tuyển dụng viên chức và tiếp tục thi, xét tuyển dụng viên chức vòng 2 năm 2019.

Hà Nội bất ngờ tạm dừng thi, xét tuyển dụng viên chức giáo dục

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo yêu cầu tạm dừng thi, xét tuyển dụng viên chức giáo dục 2019.

Ngày Nhà giáo Việt Nam: Ai là thầy giáo của hai hoàng đế nổi tiếng nhất sử Việt?

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò tri ân tới thầy cô giáo của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ngày Nhà giáo Việt Nam bắt đầu từ đâu. Ai là thầy giáo của hai hoàng đế nổi tiếng nhất sử Việt?

Bộ cứ cấm, giáo viên cứ dạy

Bất chấp lệnh cấm dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học, không ít giáo viên ở Hà Nội đã tổ chức lớp học buổi tối, ngày cuối tuần để phụ đạo, còn phụ huynh cũng “lên đồng” đẩy con vào các lớp học thêm vì sợ con thua kém bạn bè hay đơn giản chỉ để vừa lòng giáo viên.

Sở Giáo dục TPHCM hợp thức hóa việc dạy thêm, học thêm?

Sau khi Thông tư 17/2012 của Bộ GD&ÐT về quản lý dạy thêm, học thêm hết hiệu lực, Sở GD&ÐT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TP về việc ra Quyết định ban hành quy định dạy thêm, học thêm, trong đó có đề xuất tổ chức các buổi dạy thêm trong nhà trường, mỗi học sinh học thêm không quá 6 tiết/môn học/tuần và không quá 18 tiết/tuần.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá