Khi nào đại học tự chủ tuyển sinh?

TP - Tại cuộc họp Hội đồng quốc gia giáo dục về đổi mới kỳ thi THPT quốc gia sau 2020 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đề nghị hãy ngừng nói kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi “2 trong 1” vì nói thế không đúng luật, sai bản chất kỳ thi. Tuy nhiên, dù muốn hay không, đây vẫn là kỳ thi vừa xét tốt nghiệp THPT quốc gia, vừa phục vụ các trường ÐH xét tuyển sinh.

Thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Như Ý
Thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Như Ý

Không quá kỳ vọng thi đánh giá năng lực?

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia bằng đánh giá năng lực người học theo hướng chương trình giáo dục phổ thông mới gặp một trong những khó khăn là các trường ĐH dựa vào kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh. Quan điểm của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng các trường ĐH “lười”, quen sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, nên không tổ chức kỳ thi riêng. Để hạn chế tình trạng dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, cần có sức ép với các trường và xem phương án tuyển sinh của các trường như một tiêu chí để xếp loại trường ĐH.

Trong khi đó, GS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam cho rằng, chuyển sang dạy theo năng lực là đúng nhưng thi theo năng lực lại hơi mơ hồ. Ông lấy ví dụ, thí sinh thi Văn được 10 nhưng lại làm kinh doanh giỏi hơn viết văn thì sao, hoặc có những năng lực khác mà nền giáo dục chưa phát huy được vì thế thi thế nào để đánh giá tương đối chính xác.

Ông Quách Tuấn Ngọc, ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục cho rằng, cần hạn chế nói kỳ thi đánh giá năng lực. Ví dụ như môn Ngoại ngữ là điển hình của việc đánh giá “không năng lực” nhất. Với đề thi như hiện nay, thì chỉ yêu cầu kỹ năng lực chọn đáp án đúng của thí sinh. Còn năng lực nghe, nói, đọc, viết mới là năng lực chính của người học ngoại ngữ, lại không đánh giá được. “Tôi rất tâm đắc với câu chuyện “thí sinh cá” đi thi năng lực leo cây. “Thí sinh” này đã không dại gì tham gia kỳ thi leo cây. Vì vậy, thi đánh giá năng lực không phải là một cái gì đó toàn bích mà lúc nào chúng ta cũng “nhăm nhăm” hướng tới” - ông Quách Tuấn Ngọc nói.

Ðổi mới thế nào?

Phát biểu tại cuộc họp của hội đồng quốc gia giáo dục bàn về đổi mới thi THPT quốc gia sau 2020 vừa được tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Các trường ĐH hiện đã được tự chủ tuyển sinh nhưng chỉ chọn cách đánh giá học sinh có học giỏi hay không, trong khi đó quyền của các trường rộng hơn rất nhiều. Phó Thủ tướng cho biết, các trường nước ngoài tuyển những thí sinh chơi thể thao tốt, còn các trường ĐH của Việt Nam chưa ý thức được hết trách nhiệm xã hội của mình.

Đứng từ góc độ trường ĐH, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh không phải vì “lười” mà vì dựa trên kỳ thi hiện nay, với các kiến thức mà đề thi đánh giá đã đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu tuyển sinh của trường.

Ông Sơn giải thích, đầu vào tuyển sinh với các trường ĐH thì chỉ cần thí sinh có năng lực tiếp thu, tư duy, học và nghiên cứu, chứ không phải năng lực để làm một việc hay một nghề nào đó cụ thể. Tuy nhiên, “Với kỳ thi hiện nay, nếu cải tiến được việc ra đề, đặc biệt là đề thi toán sẽ đáp ứng tốt yêu cầu tuyển sinh ĐH”, ông Sơn nói. Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa chỉ ra thế khó của các trường khi lựa chọn một phương thức tuyển sinh khác.

Ông lấy ví dụ, chỉ là kỳ thi tài năng do trường tổ chức, có sinh viên học rất giỏi nhưng không qua được vòng phỏng vấn, điều này cho thấy các trường rất khó để đưa phương thức tuyển sinh mới khi chưa có hành lang pháp lý, nhất là đối với những phương thức không thể định lượng như phỏng vấn. PGS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM lại đưa ra khó khăn khác khi các trường tổ chức tuyển sinh riêng.

Đó là làm thế nào để nạn luyện thi không quay trở lại khi mỗi trường có một phương thức tuyển sinh mới. PGS Dũng cho biết thực tế, khi tổ chức thi môn năng  khiếu ở trường để tuyển sinh, ông đã cố gắng mời giảng viên các trường ĐH khác ra đề để tránh tình trạng giảng viên của mình vừa ra đề vừa luyện thi.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nêu quan điểm, về lâu dài ủng hộ ĐH tự chủ tuyển sinh, địa phương tổ chức  thi tốt nghiệp THPT. Nhưng hiện nay, theo bà An chưa thể để các trường tự tuyển sinh. “Vì nhiều trường chất lượng đào tạo không đảm bảo, nhiều trường không đủ điều kiện đào tạo nên mới sinh ra bao chuyện bằng rởm, bằng nọ bằng kia. Khi nào ĐH tự chủ được trên một nền chất lượng mà Bộ GD&ĐT giám sát khẳng định chất lượng tốt thì lúc đó mới chính thức “buông” - Đại biểu Bùi Thị An nói.

PGS Ðỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ÐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM lại đưa ra khó khăn khác khi các trường tổ chức tuyển sinh riêng. Ðó là làm thế nào để nạn luyện thi không quay trở lại khi mỗi trường có một phương thức tuyển sinh mới. PGS Dũng cho biết thực tế, khi tổ chức thi môn năng  khiếu ở trường để tuyển sinh, ông đã cố gắng mời giảng viên các trường ÐH khác ra đề để tránh tình trạng giảng viên của mình vừa ra đề vừa luyện thi.

Không được xét đặc cách, hàng loạt giáo viên kêu cứu lên Bộ Nội vụ

Sau khi Thành phố Hà Nội chốt phương án tuyển dụng viên chức giáo dục bằng thi tuyển hoặc xét tuyển, đứng trước nguy cơ mất việc, hàng loạt giáo viên hợp đồng huyện Sóc Sơn chính thức có đơn kiến nghị gửi tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Thư viện như cái kho chứa sách, nên 'dẹp bỏ': Học sinh, giáo viên nói gì?

Nhiều học sinh, sinh viên không quan tâm đến thư viện trường vì lí do đầu sách nghèo nàn, lạc hậu. Một số nơi học sinh đến thư viện để ngồi tra mạng. Tuy nhiên, họ nghĩ gì trước ý kiến thư viện như cái nhà kho chứa sách nên cần dẹp bỏ?

Vì sao Hà Nội, TPHCM không dùng SGK của GS Hồ Ngọc Đại

Những tranh cãi xung quanh bộ sách giáo khoa (SGK) công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định SGK theo chương trình mới loại từ vòng một vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Vậy giá trị của một cuốn SGK phụ thuộc vào hội đồng thẩm định hay thực tiễn cuộc sống thẩm định?

Kiến nghị cách thẩm định SGK của GS Hồ Ngọc Đại: Bộ trưởng GD&ĐT sẽ trả lời?

Ngày 24/9, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Khi nhận được bản kiến nghị của Trung tâm Giáo dục công nghệ, Bộ trưởng sẽ chỉ đạo trả lời theo đúng nội dung kiến nghị.

Hàng nghìn giáo viên không được xét đặc cách: Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định có xét tuyển đặc cách đối với giáo viên hợp đồng, tuy nhiên qua rà soát không giáo viên nào đáp ứng đủ điều kiện xét đặc cách trên địa bàn.

“Đường lên đỉnh Olympia” là nơi tuyển chọn nhân tài cho nước Úc?

Sau mỗi mùa Olympia, câu chuyện về các nhà vô địch nhận học bổng học tập ở Australia sau đó không trở về Việt Nam lại được nhiều người bàn luận.

Sách giáo khoa của GS Đại bị loại từ vòng thẩm định: Kiến nghị lên Thủ tướng

Đại diện cán bộ Trung tâm công nghệ giáo dục vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ bức xúc cũng như tâm huyết với sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà ngay sau khi bộ SGK công nghệ giáo dục (Tiếng Việt 1, Toán 1) của GS Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng thẩm định.

Đáng nể nam sinh học bằng kính lúp... trở thành thủ khoa

Nguyễn Văn Trung đã vượt lên số phận để trở thành thủ khoa khối C của Học viện Quản lý giáo dục năm 2019.

Phanh phui ĐH 'bán bằng', vì sao Bộ GD&ĐT chưa công bố cơ sở đào tạo?

Từ vụ việc trường ĐH Đông Đô đào tạo chui 17 ngành văn bằng 2 (VB2) trong đó, riêng ngành Ngôn ngữ Anh bị công an điều tra khởi tố, bắt giam những người có liên quan, dư luận đặt câu hỏi hiện có bao nhiêu trường ĐH được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo VB 2 ngành học này?

Những tấm lòng hảo tâm đến với cô giáo mất cánh tay khi vượt 130km đến trường

Sau khi báo Tiền Phong đăng phóng sự viết về “Cô giáo mất cánh tay khi vượt 130km đến trường: Nỗi đau cô giáo Tiền”, rất nhiều bạn đọc đã gọi điện động viên, gửi tiền mong muốn được chia sẻ với những mất mát mà cô Tiền đã trải qua.

Trường Quốc tế Việt Úc xin lỗi sau khi bị tố 'cắt xén' phần ăn của học sinh

Trường Quốc tế Việt Úc (cơ sở Sala, quận 2,TPHCM) và nhà cung cấp suất ăn Aden thừa nhận có một số sơ suất trong khâu quản lý và kiểm định về định lượng suất ăn trước khi phục vụ cho học sinh trong thời gian qua.

Ngày này năm xưa có gì lạ: WB đang làm gì ở Việt Nam?

Ngày 21/9 có nhiều sự kiện, trong đó lần đầu tiên có cuộc thi trẻ em khoẻ và đẹp; Ngân hàng thế giới công nhận nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là hội viên chính thức; Ngày quốc tế hòa bình chính thức được khởi xướng…


Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá