Kinh nghiệm toàn cầu cho sinh viên

Ngồi ở Mỹ nhưng vẫn làm việc được với các công ty ở khắp thế giới, rồi cuối khóa sang tận các công ty này đi thực tế để hoàn tất đề tài. Đó là cách thực tập của sinh viên Đại học Georgetown. Họ đang ở Việt Nam vì mục đích này.

SV Georgetown trao đổi với SV ĐH Kinh tế TP.HCM tại hội thảo - Ảnh: Tuổi Trẻ.
250 sinh viên năm 2, chương trình MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) của Đại học Georgetown có một chương trình thực tế mang tên Global experience (Kinh nghiệm toàn cầu) và họ đã chọn điểm đến là các công ty đang kinh doanh tại Nam Phi, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Việt Nam. Trong đó, tại Việt Nam, có 53 sinh viên đến thực tập ở 10 công ty.

Đến một nơi hiểu cả toàn cầu

Lily Yu đang làm một đề tài về kinh doanh bất động sản với Quĩ đầu tư Indochina Capital: "Chúng tôi bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái và có hơn hai tháng tiếp xúc với Indochina Capital bằng cách liên lạc qua email và điện thoại để hỏi các thông tin cần thiết".

Còn Lauren Adamo thì chọn Pepsi Việt Nam để tìm hiểu mảng kinh doanh nước uống: "Chúng tôi gọi điện hằng tuần để lấy dữ liệu, trò chuyện với nhân viên của công ty nhằm chuẩn bị đề tài. Thực tập như vậy thật khó phải không, nhưng nếu chuẩn bị tốt thì khi sang Việt Nam sẽ dễ hơn và đề tài sẽ mang lại kết quả tốt hơn"...

Sang Việt Nam, 53 sinh viên chia thành mười nhóm và sẽ làm việc trực tiếp với các công ty trong một tuần, mỗi nhóm có một giáo viên phụ trách. Không chỉ công ty nước ngoài mà các công ty Việt Nam cũng là nơi đến thực tập của họ như Habubank, Công ty Thiên Hòa…

Lauren cho biết: "Mỗi sinh viên chỉ chọn một nước để đến thực tập, và chúng tôi chọn Việt Nam vì ở đây đang có nhiều công ty nước ngoài làm ăn nhộn nhịp. Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác như Trung Quốc, Nam Phi, giúp chúng tôi tìm hiểu nhiều vấn đề ở những thị trường mới đầy tiềm năng".

Chủ tịch Hội đồng danh dự của Georgetown - giáo sư Thomas B. Cooke, cho biết: "Sinh viên được quyền chọn nơi đến và Việt Nam đang gây sự chú ý bởi những sự thay đổi lý thú diễn ra hằng ngày ở đây. Chương trình này đã diễn ra tám năm nay tại Việt Nam và mang lại hiệu quả rất tốt cho sinh viên chúng tôi".

Nhà trường bắt tay doanh nghiệp

Giáo sư Thomas B. Cooke, tiến sĩ bộ môn kinh tế Catherine Langlois và nhiều giảng viên khác, cùng hướng dẫn sinh viên làm đề tài. Không chỉ làm việc với các công ty, sáng 25/2, họ còn gặp gỡ, trao đổi với sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM trong một diễn đàn do Công ty Pepsi Việt Nam phối hợp tổ chức.

Rất nhiều câu hỏi về các lĩnh vực kinh doanh ngân hàng và quảng bá thương hiệu tại Việt Nam đã được sinh viên Mỹ đưa ra và được trả lời bằng thực tế của sinh viên Việt Nam.

Rõ ràng, có một sự khác biệt rất rõ giữa cách đi thực tế và thực tập tốt nghiệp của sinh viên thế giới và sinh viên Việt Nam. Còn nhớ, năm 2007, Trường Đại học Amsterdam của Hà Lan đã đưa 30 sinh viên sang Việt Nam để thực hiện các dự án. Họ liên hệ với các công ty để những nơi này tài trợ các chương trình thực tập của sinh viên ở khắp thế giới.

Mỗi nơi có một cách khác nhau để tạo điều kiện cho sinh viên, nhưng một điểm chung là vai trò quyết định của các trường. Thông qua sự hợp tác giữa Georgetown và các doanh nghiệp ở khắp thế giới, sinh viên đã có cơ hội thực tập thiết thực.

Chương trình được lên kế hoạch từ đầu năm, danh sách các công ty được niêm yết, sinh viên lập thành từng nhóm và chọn ra những công ty phù hợp và bắt đầu dựng đề tài. Đến tháng mười một thì bắt đầu. "Chúng tôi lo tiền vé máy bay, còn nhà trường trả tiền ăn ở" - Lily cho biết.

Một chương trình thực tập ngắn hạn với cách làm linh động đã mang lại hiệu quả cao nhất cho sinh viên. Georgetown đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh theo mô hình dự án tư vấn và nhờ sự hợp tác rộng khắp với doanh nghiệp, sinh viên của trường đã được hưởng lợi.

Theo Vũ Thanh Bình
Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá