Lãnh đạo Sở Giáo dục 'bật mí' điểm mới tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

TPO - Bỏ cộng điểm nghề, môn ngoại ngữ ngoài tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật còn có thêm tiếng Đức, đề thi tăng thêm tính thực tiễn… là những điểm mới của tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2019.

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2018 tại TPHCM
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2018 tại TPHCM

Theo đó, kỳ tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm nay thí sinh sẽ không được cộng điểm khuyến khích khi có chứng chỉ nghề như những năm trước, kể cả thí sinh được công nhận là học sinh giỏi cấp Thành phố. Riêng học sinh thuộc diện gia đình chính sách thì vẫn được cộng điểm ưu tiên theo quy định.

Về nguyện vọng, mỗi học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường, 4 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp không chuyên trong trường chuyên. Điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm 3 bài thi, bài thi văn và toán hệ số 2, bài thi ngoại ngữ hệ số 1 và điểm ưu tiên (nếu có).

Một điểm mới nữa nhằm góp phần tăng cơ hội cho thí sinh đó là năm nay, môn ngoại ngữ ngoài tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật còn có thêm tiếng Đức.

Về cấu trúc đề thi, môn thi, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, kỳ thi lớp 10 năm 2019, Thành phố tiếp tục giữ ổn định về hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn thi là toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Theo ông Tân, dù cấu trúc đề thi các môn vẫn ổn định nhưng để làm bài tốt, học sinh cần nắm vững kiến thức, thực hiện đúng hướng dẫn của thầy cô. “Đặc biệt, các em phải rèn luyện khả năng tự học, tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục để có thêm nhiều sự trải nghiệm thực tế, từ đó giải quyết tốt các bài thi. Môn toán sẽ vẫn có nhiều bài toán thực tế”, ông Tân chia sẻ.

Cụ thể, ở bộ môn ngữ văn, ông Trần Tiến Thành (chuyên viên ngữ văn, Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết cấu trúc đề thi gồm ba phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm).

Theo ông Thành, với phần đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.

“Với nghị luận xã hội, các em cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, các em cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình”, ông Thành nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá