Bát nháo các trung tâm ngoại ngữ:

Liên kết dạy ngoại ngữ: Ai quản chất lượng?

TP - Nhiều trung tâm ngoại ngữ đua nhau liên kết với các trường mẫu giáo , tiểu học để dạy tiếng Anh cho trẻ. Tuy nhiên, do yêu cầu của độ tuổi chưa thể kiểm tra, đánh giá nên không có thước đo nào để đánh giá chất lượng, kết quả học tập của trẻ. Vì vậy, nhiều phụ huynh cho rằng, họ không yên tâm về chất lượng dạy học của các trung tâm liên kết này.

Một lớp dạy ngoại ngữ bậc mầm non tại Hà Nội. Ảnh: N.H.
Một lớp dạy ngoại ngữ bậc mầm non tại Hà Nội. Ảnh: N.H.

Phụ huynh không yên tâm

Anh Nguyễn Chí Dương, có con đang theo học tại Trường mầm non thực hành Linh Đàm cho biết, năm nay con vào lớp 1 và đã có thâm niên 3 năm học ngoại ngữ theo chương trình liên kết ở trường. Trường liên kết với trung tâm Eduplay dạy học với thời lượng 2 tiết/tuần, học phí 450.000 đồng /tháng. Anh Dương cho biết, sau 3 năm, con vẫn không thể nói nổi được một câu, chỉ biết một số từ vựng lặp đi lặp lại. Vì vậy, để chuẩn bị hành trang vào lớp 1, anh đã phải đầu tư cho con học một khóa ở trung tâm Anh ngữ lớn với số tiền không nhỏ vì không muốn vụt mất giai đoạn vàng phát triển ngôn ngữ của con. Điều đáng nói, khi mất tiền học ở trung tâm ngoài rồi nhưng gia đình vẫn phải đóng tiền để con học tiếp chương trình liên kết ở trường, vì cả lớp đi học không lẽ con ngồi lại một mình.

Chị Minh Thu, một phụ huynh có con đang theo học lớp 1 của một trường tiểu học ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng chia sẻ, con rất nhanh nhẹn thông minh, ở nhà mẹ dạy gì con ghi nhớ hết vậy nhưng sau 1 năm học chương trình liên kết tiếng Anh với trung tâm ở trường, con gần như không học được gì nhưng vẫn được đánh giá đạt trong bài kiểm tra cuối kỳ của trung tâm. Không được vào lớp để xem con học như thế nào, phương pháp giáo viên dạy ra sao, nhưng tự kiểm tra thấy con không nắm được gì chị càng không yên tâm. Thế nhưng, đều đặn mỗi tuần, mỗi lớp đều học 2 tiết tiếng Anh theo lịch được phân công với giáo viên, phụ huynh phải đóng 180.000 đồng tiền học phí/ tháng. “Số tiền đóng học phí chương trình liên kết tuy không lớn nhưng đó không phải chương trình trong nhà trường, không có các hình thức kiểm tra, đánh giá sát sao đầu kỳ, giữa kỳ như các môn học khác nên mình không yên tâm”, chị Thu nói.

Một phụ huynh khác cũng chia sẻ, gia đình không tin tưởng chương trình học ngoại ngữ liên kết, nhưng trường vẫn xếp một tuần 2 tiết ngoại ngữ, nếu giờ đó con không học thì làm gì, với ai nên đành phải cho con học. Trong khi đó, gia đình vẫn phải tìm các phương án khác để bổ trợ ngoại ngữ cho con như: thuê gia sư về nhà dạy kèm, tìm trung tâm Anh ngữ uy tín…

Liên kết với cả trung tâm không phép

Một giờ học ngoại ngữ của trung tâm liên kết tại Trường mầm non Kidsgarden Hà Đông (Hà Nội) do giáo viên nước ngoài đứng lớp. Lớp học có khoảng gần 20 trẻ, suốt giờ học giáo viên hướng dẫn trẻ làm quen với 2 từ vựng thông qua hình thức tổ chức trò chơi. Mỗi trẻ lần lượt được giáo viên gọi tên để phát âm từ mới. Không khí buổi học sôi động thật sự, còn trẻ tiếp thu được gì sau một thời gian học thì phụ huynh khó có thể khẳng định vì không có bất kỳ tiêu chí nào để đánh giá hiệu quả, chất lượng các buổi học.

Bà Trần Thị Nghĩa, Hiệu trưởng trường mầm non Kim Liên (Đống Đa) cho biết, trường hiện liên kết với trung tâm Eduplay để dạy học tiếng Anh cho trẻ. Đa số trẻ học các môn năng khiếu, chỉ có khoảng 25% trẻ đăng ký học ngoại ngữ. Một tuần, giáo viên của trung tâm Anh ngữ đến trường dạy trẻ khoảng 2 giờ, tuy nhiên trẻ có độ tuổi nhỏ nên không có các bài test hay kiểm tra đánh giá chất lượng được. “Trong biên bản ký kết với nhà trường, trung tâm cho biết, mỗi năm cũng sẽ có 1-2 lần đánh giá học sinh, thông qua các trò chơi. Tuy nhiên như năm học này, đến thời điểm này trường chưa nhận được  kết quả”, bà Nghĩa nói.

Hiệu trưởng một trường mầm non khác cũng cho biết, việc dạy học tiếng Anh mới chỉ giúp trẻ “làm quen” nên gần như không có bài kiểm tra, đánh giá để biết trẻ học được gì. Thi thoảng, hiệu trưởng, hiệu phó cũng có dự giờ để biết trẻ đang học như thế nào, còn kết quả thì không có gì để đong, đếm được.

Trưởng phòng GD&ĐT Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết khi các trung tâm liên kết vào nhà trường, học sinh từ lớp 1 trở đi được học chương trình ngoại ngữ. Nhưng ở lớp 1, lớp 2 học sinh mới chỉ học ngoại ngữ để làm quen nên trường chưa thực hiện phương pháp kiểm tra, đánh giá cụ thể nào. Tuy nhiên, ban giám hiệu trường sẽ kiểm soát chất lượng dạy học bằng các buổi dự giờ. Khi học sinh lên lớp 3, 4, 5 trở đi thì việc đánh giá kết quả học tập rất chặt, do đó các trung tâm phải làm sao đảm bảo chất lượng bằng điểm số. Cụ thể, mỗi năm sẽ có 2 bài kiểm tra, đánh giá cuối kỳ. Ngoài ra, sở kiểm tra, khảo sát 20% học sinh lớp 5 và 80% học sinh còn lại phòng GD&ĐT ra đề kiểm tra chung 1 lần/ năm.

Bà Hoàng Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, Hà Nội hiện có 1.084 trường mầm non, trong đó chỉ có hơn 200 trường thực hiện việc ký kết với các trung tâm ngoại ngữ để dạy tiếng Anh liên kết. Các trường này, chủ yếu tập trung ở các quận nội thành Hà Nội. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã cấp phép cho 14 trung tâm đủ điều kiện về giáo trình, tài liệu, giáo viên để phối hợp các trường mầm non dạy tiếng Anh cho trẻ.

Bà Hương cho rằng, đối với các trung tâm được cấp phép, Sở đã thẩm định chương trình, đội ngũ còn việc quản lý các điều kiện hoạt động ở trường học trách nhiệm thuộc về các Phòng GD&ĐT ở địa bàn. Cũng theo bà Hương, trong quá trình Sở GD&ĐT Hà Nội thanh tra, kiểm tra cũng từng phát hiện chuyện trường học tự liên kết với trung tâm chưa được cấp phép vào dạy học. Sở đã “tuýt còi”, yêu cầu trường dừng việc dạy học liên kết lại.

Bà Hương cho rằng, việc học tiếng Anh liên kết trong giai đoạn này cũng mới chỉ đặt ra yêu cầu, “giúp trẻ làm quen” do đó khó có thể yêu cầu đánh giá cụ thể.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá