Quanh chuyện "sáng ngồi tiểu học, chiều học lớp 6” tại Bình Định :

Liều 'thuốc' đắng hiệu quả chữa 'bệnh' thành tích

TPO - Ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, cho học sinh “sáng ngồi tiểu học, chiều học lớp 6” tại trường THCS Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định là liều thuốc thực sự hiệu quả chống bệnh thành tích.

Ông Nguyễn Hải Châu
Mới đây, tại trường THCS Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), người ta lại “phát hiện” ra 130 học sinh lớp 6 không thể viết đúng chính tả, không đọc được những từ đa âm tiết.

Những em này không thuộc bảng cửu chương, không hiểu thế nào là số thập phân, phân số ... Thậm chí, khi thầy giáo gọi lên bảng, có em còn không viết được chữ “người” đúng chính tả.

Sau khi được kiểm tra, phân loại, 130 học sinh yếu kém được chia thành 3 lớp để dạy lại chương trình tiểu học.

Những em này vẫn được học chương trình lớp 6 vào những buổi chiều, còn buổi sáng phải đến lớp học lại chương trình tiểu học (mỗi tuần 3 buổi).

Chiều qua, 31/10, chúng tôi đã có cuộc trao đổi xoay quanh trường hợp đầu tiên của tỉnh Bình Định dũng cảm áp dụng hình thức “sáng ngồi tiểu học, chiều học lớp 6” nhằm chống lại bệnh thành tích với ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT.

Học sinh lớp 6 mà không viết đúng chính tả chữ “người”, phải chăng thực tế đó phản ánh đúng chất lượng giáo dục hiện nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Hải Châu: Không nên vì một hai hiện tượng đơn lẻ mà quy kết chung chung. Trên thực tế, trong số học sinh cùng học một lớp, một trường, có những em nhận thức chậm hơn những bạn khác, trong đó có những học sinh khuyết tật.

Chẳng hạn như những em phát triển chậm về trí tuệ, trí nhớ sẽ không bằng những học sinh bình thường thì học tập thường kém hơn. Vì thế, khi xem xét vấn đề này, cần cân nhắc đến cả những trường hợp trên để có cách nhìn nhận khách quan.

Trong quá trình đi kiểm tra, tôi cũng từng gặp những học sinh yếu kém trong một lớp nhưng chưa bao giờ thấy trường hợp 130/446 học sinh của khối 6 lại chưa đọc thông viết thạo như thế.

Nếu nói trách nhiệm hoàn toàn thuộc về thầy cô thì cũng không đúng vì họ đã cố gắng dạy theo đúng chương trình mà Bộ đã ban hành.

Theo tôi, vấn đề này có lý do chủ quan và khách quan. Trong đó, cũng có phần từ chính bản thân học sinh vì chưa chăm chỉ, chuyên cần, hay khả năng tư duy kém hơn so với các bạn...

Bên cạnh đó, có những em do điều kiện kinh tế gia đình còn quá khó khăn… nên thời gian đầu tư cho học tập chưa được như ý muốn.

Ông có đồng tình với cách làm cho học sinh “sáng ngồi tiểu học, chiều học lớp 6” nhằm khỏa lấp những mảng kiến thức thiếu hụt của các em? Và đây có phải là biện pháp chống căn bệnh thành tích hiệu quả?

Thực ra cần xem xét cụ thể và rõ ràng vấn đề này vì ở đây tôi mới chỉ được biết qua thông tin báo chí, chứ chưa trực tiếp xem xét sự việc. Tuy nhiên, quan điểm chung của tôi là, nếu học sinh yếu kém về mặt nào thì nhà trường nên có biện pháp, cách thức giúp đỡ học sinh.

Trong trường hợp này, nếu nhà trường hoàn toàn không thu tiền của học sinh mà chỉ nhằm giúp các em bồi dưỡng kiến thức thì đó là cách làm tốt, đáng khuyến khích.

Có thể mỗi trường có biện pháp và cách làm riêng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình nhưng tôi nghĩ, cách làm của trường THCS Cát Tường cũng là một biện pháp.

Biện pháp này có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào chất lượng công việc. Nếu thầy, cô tâm huyết làm đến nơi đến chốn thì tôi tin “liều thuốc” trên sẽ mang lại hiệu quả.

Nếu cách làm này phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương khác thì có thể nhân lên áp dụng. Hiện nay, biện pháp phổ biến đang được nhiều trường áp dụng để chống lại bệnh thành tích trong học tập là tập trung vào đổi mới cách dạy và cách học.

Xin cảm ơn ông!

Thực trạng học sinh chữ “thầy lại trả… cô” như ở trường THPT Cát Tường không phải duy nhất. Cách đây chưa lâu, dư luận từng xôn xao khi báo chí phản ánh chuyện 2 học sinh ở trường THCS Phượng Lâu (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) học hết lớp 6 và lớp 8 mà đánh vần chữ “Thánh Gióng” thành “Nhà hòn”, làm phép tính 6: 2=4 và 8x2=6!

Trong một lần gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, giáo viên trường Trung học Phổ thông Vân Tảo (Thường Tín, Hà Tây) - Người dũng cảm tố cáo những tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2006 ở Hà Tây từng phản ảnh: 

“Trường em, có lớp học sinh học đến lớp 11 rồi mà chả biết gì. Ví dụ như lớp 11K và lớp 11M, có lần em đố thế này “Ai làm được phép toán 1/3 + 1/4 bằng bao nhiêu tôi cho lên lớp”. Cả lớp không ai trả lời được, chỉ có 1 em trả lời là bằng 2/7. Em đó làm bằng cách cộng đơn thuần tử số với tử số, mẫu số với mẫu số”.

Ngọc Quý
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá