Mổ xẻ 4 vấn đề nóng của giáo dục phổ thông

TPO - Bốn vấn đề của giáo dục phổ thông được bàn thảo tại Hội nghị các Giám đốc Sở GD - ĐT ngày 17/2 là xét tốt nghiệp THCS, phân ban THPT, thi trắc nghiệm và giảm tải tiểu học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận
Dù hội nghị đã thống nhất về các phương án đề ra, tuy nhiên, đây chưa phải là những kết luận chính thức của Bộ.

Quá 20 tuổi không được xét tốt nghiệp THCS

Luật Giáo dục từ năm 2006 quy định, học sinh THCS không phải thi tốt nghiệp, thay vào đó là áp dụng hình thức xét tuyển.

Theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS được đưa ra luận trong hội nghị lần này, đối tượng dự xét tốt nghiệp là học sinh học tại trường THCS. Học sinh có tuổi từ 15 trở lên và tối đa không quá 20 tuổi.

Ngoài ra, để được xét tuyển tốt nghiệp, trong năm cuối cấp (lớp 9), học sinh phải được xếp loại hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên.

Với những học sinh chưa tốt nghiệp những năm trước sẽ tùy vào từng trường hợp mà kiểm tra, đánh giá lại lực học hay chính quyền địa phương nhận xét về hạnh kiểm, trước khi xét tuyển.

Theo dự thảo, số lần xét tuyển là một lần trong một năm, vào thời điểm kết thúc năm học. Dự thảo cũng quy định, Trưởng phòng giáo dục cấp huyện sẽ cấp bằng cho những học sinh đủ điều kiện.

Phân ban THPT: Tự do trong khuôn khổ

Từ năm học 2006 - 2007, Bộ GD - ĐT sẽ triển khai dạy học phân ban THPT đại trà trong cả nước. Học sinh sẽ được học theo một trong ba ban là Ban cơ bản, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn.

Theo Thứ trưởng Phạm Vũ Luận, phần lớn các ý kiến tập trung vào phương án tuyển vào lớp 10 trước, sắp xếp học sinh theo các ban sau. Dựa trên cơ sở vật chất, điều kiện hiện có, hiệu trưởng các trường đề suất số ban với Sở địa phương (mội trường không nhất thiết phải có đủ 3 ban).

Trong trường hợp một trường có nhiều ban, học viên có thể chuyển ban 1 lần, vào cuối năm lớp 10.

Mặc dù theo quy định, việc phân ban sẽ dựa trên cơ sở tôn trọng nguyện vọng của học sinh, nhưng với phương thức chọn ban trước, phân ban sau này, học sinh sẽ rơi vào tình trạng "tự do trong khuôn khổ". Bởi lẽ, nhiều học sinh sẽ không được theo học ban đúng với khả năng của mình nếu trường ở địa phương không chọn ban đó.

Theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, tuyển sinh vào lớp 10 sẽ áp dụng 3 hình thức. Đó là thi tuyển, xét tuyển và kết hợp cả thi lẫn xét tuyển. Tùy vào điều kiện mà các Giám đốc Sở đề suất phương thức lên Chủ tịch UBND địa phương quyết đinh.

Nếu chọn hình thức xét tuyển, điểm xét tuyển là tổng của các điểm trung bình những môn học tính điểm trung bình (không tính các môn học xếp loại) ở lớp 9, trong đó Môn Toán và Ngữ văn được tính hệ số 2, và điểm cộng thêm.

Nếu thi tuyển, các trường có thể chọn 1 trong 2 phương án. Trong đó, phương án 1 quy định thi 2 môn Toán và Ngữ văn. Phương án 2 thi 3 môn. Môn thi thêm do địa phương lựa chọn, được công bố vào 22/3 hàng năm.

Hình thức kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển, mỗi trường THPT lập một hội đồng tuyển sinh (nếu xét tuyển), hội đồng coi thi (nếu thi tuyển). Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh, hội đồng coi thi và hội đồng chấm thi.

Coi trắc nghiệm ngoại ngữ như các môn thi khác

Thứ trưởng Luận cho biết, thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ sẽ được coi như các môn thi khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sau buổi thi thử trắc nghiệm trên phạm vi toàn quốc đối với học sinh lớp 12 chiều 14/1 vừa qua, Bộ GD&ĐT chưa thống kê được các số liệu cụ thể liên quan.

Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT đang nỗ lực hoàn thành công việc chấm bà, rút kinh nghiệm... để sớm có kết luận đưa ra trong thời gian tới.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá