Mong ngày 20/11 vui vẻ, thầy trò hiểu nhau hơn

TP - “Em hoàn toàn phản đối việc tặng tiền vì đó là một hình thức đút lót”; “Tôi nghĩ rằng việc tặng tiền là thiết thực nhất”– Đó là những suy nghĩ trái ngược nhau của 2 học sinh lớp 10 trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội).

Thầy trò trường Đinh Tiên Hoàng  Ảnh: Quý Hiên 
Tuy nhiên, cả 2 học sinh đó đều nhận thức, sự nỗ lực trong học tập và rèn luyện của các em là cách biểu lộ tốt nhất sự kính trọng, mến yêu đối với thầy cô giáo.

Phóng viên đã phát phiếu điều tra gồm 4 câu hỏi xung quanh chủ đề ngày 20/11 cho 15 học sinh ở nhiều lớp khác nhau thuộc khối 10, khối 11 trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng và đề nghị các em trả lời (không cần ghi tên).

Dù học sinh trường Đinh Tiên Hoàng nổi tiếng là cá tính và phá cách nhưng những suy nghĩ của các em về mối quan hệ thầy – trò lại nghiêm túc đến bất ngờ.

Món quà nào là tốt nhất?

Trước câu hỏi “Bạn nghĩ thế nào về việc tặng quà, tiền cho thầy cô nhân ngày 20/11?”, chỉ duy nhất 1 em trả lời theo nội xu hướng hoàn toàn ủng hộ: “Tôi nghĩ rằng việc tặng tiền cho thầy cô giáo là thiết thực nhất”.

Có 4 ý kiến phản đối hoàn toàn việc tặng quà và tiền. Có 3 ý kiến phản đối việc tặng tiền nhưng đồng ý tặng quà (với điều kiện phải là “quà nhỏ”). Một trong những em đó viết: “Em hoàn toàn phản đối việc tặng tiền vì đó là một hình thức đút lót”.

Những ý kiến còn lại không diễn đạt hẳn ra như vậy nhưng cũng biểu lộ sự lo ngại khả năng thay đổi ý nghĩa của ngày 20/11 nếu tặng tiền cho giáo viên.

Phiếu trả lời của một học sinh ở lớp 11B1 viết: “Việc tặng quà hay tiền sẽ làm cho ngày của các thầy cô trở nên mất ý nghĩa. Vật chất, quà cáp không phải là tất cả. Vì thế, em nghĩ việc tặng quà, tiền cho thầy cô là hết sức tiêu cực”. Một học sinh khác (cũng lớp 11B1) thì e ngại tặng tiền cho thầy cô bởi theo em hình thức này giống “hối lộ thầy cô”.

7 ý kiến còn lại bộc lộ quan điểm khá mềm dẻo: Ủng hộ việc tặng quà, tiền nếu xem đó như một cách thể hiện lòng biết ơn, kính trọng; phản đối việc tặng quà và tiền giá trị lớn hoặc có động cơ vụ lợi.

Theo các em, tặng thầy cô một bó hoa, một món quà nho nhỏ là một việc làm bình thường nếu cả 2 bên (người tặng, người nhận) có thái độ đánh giá cao ý nghĩa tinh thần của món quà, mục đích tặng quà phải “vô điều kiện”.

Một số em cho rằng sẽ làm thầy cô tổn thương nếu việc tặng quà là vụ lợi. Một học sinh lớp 10E1 viết: “Em nghĩ có thể các thầy cô không cần vật chất mà là cần tình cảm”. Qua đó cho thấy sự trân trọng của các em dành cho thầy cô mình.

Trả lời câu hỏi “Để biểu lộ sự kính trọng, yêu mến người thầy, phụ huynh và học sinh nên làm gì?”, cả 15 phiếu trả lời đều chung một ý: Học sinh thì học tập và rèn luyện tốt; phụ huynh thì quan tâm, đôn đốc và chăm sóc con em mình.

Có học sinh chỉ đơn giản “yêu cầu” các bậc cha mẹ “cư xử đúng mực, đến họp các buổi phụ huynh đầy đủ theo giấy mời”. Có em tỏ ra trăn trở về thái độ “hờ hững” của học sinh đối với thầy cô cũ.

Em mong sao...

Với câu hỏi “Bạn mong muốn thầy cô giáo của bạn ứng xử như thế nào về quà tặng của học sinh, phụ huynh?” phần lớn các câu trả lời đều ngắn gọn nhưng đáng để người lớn suy nghĩ.

Một học sinh lớp 11A1 viết: “Em muốn thầy cô nhận quà và cư xử như nhận quà của một người thân trong gia đình, không khách sáo, cũng không cần phải nghĩ đã nhận quà thì phải giúp đỡ học sinh đó thật nhiệt tình”.

Có em mong muốn đơn giản hơn: “Nở một nụ cười và nói lời cảm ơn chân thật”. “Không coi trọng đến giá trị món quà”. “Hãy chỉ xem nó như là một sự biết ơn”. “Cách ứng xử của thầy cô phải đọng lại trong học sinh ấn tượng đẹp”... là mong muốn của nhiều em khác.

Ngoài ra, có 4 ý kiến cho rằng, thầy cô nên trả lại những món quà không phù hợp (tiền, quà tặng đắt tiền). Em học sinh có quan điểm tặng tiền là một hình thức “đút lót” (chúng tôi đã nói ở trên) viết: “Nếu được tặng cả quà và tiền thì em muốn các thầy cô chỉ nhận quà, còn tiền gửi lại cho phụ huynh”.

Nói về ngày 20/11, tất cả học sinh đều mơ ước: Đó phải là một ngày thật vui vẻ, hạnh phúc của cả thầy lẫn trò; ngày để thầy trò hiểu nhau hơn. Có học sinh phàn nàn việc tổ chức ngày 20/11 hiện nay có sự giống nhau giữa các trường, đơn điệu và ít sáng tạo.

Một học sinh lớp 11A1 mong muốn về việc tổ chức ngày 20/11 là: “Không cần phải khoa trương, khuôn khổ, gò ép quà. Chỉ cần thầy cô và học sinh ngồi lại với nhau, cùng nhau tham gia các trò chơi nhỏ. Điều quan trọng nhất là thầy cô và học sinh phải sống thực với không khí vui vẻ đó, không tham gia một cách gượng ép thiếu tự nhiên”.

Một học sinh lớp 10 D1: “Ngày nay, có nhiều người cho rằng chỉ cần tiền là có thể làm mọi việc theo ý mình. Ngay cả học sinh cũng vậy. Nhiều bạn cho rằng cứ có tiền là sẽ có điểm, có thể lên lớp cho dù học tập có yếu kém. Ngày 20/11 cũng là dịp gần đến ngày thi, vì vậy em mong các thầy cô ngăn chặn tốt việc gian lận thi cử”.
Nhiều em đề xuất hình thức tổ chức là một buổi dã ngoại, picnic. Một học sinh lớp 11B1 thổ lộ: “Em mơ ước một ngày 20/11 được cùng bạn bè quây quần quanh giáo viên của mình, được làm tặng thầy cô một bữa cơm để biểu lộ được rằng chúng em yêu thầy cô như cha mẹ của mình”.

Một học sinh lớp 10 mong: “Nó sẽ là một ngày 20/11 đúng ý nghĩa chứ không phải là ngày để giải tỏa các nỗi lo (ví dụ: Điểm tổng kết kém, học sinh có nhiều lỗi...) như nhiều phụ huynh nghĩ”. Một học sinh lớp 11B1 gửi gắm tâm sự “mong rằng thầy cô sẽ hiểu tất cả những suy nghĩ của chúng con để hoàn thành tốt công việc của một nhà giáo”.

Một số học sinh nghĩ về ngày 20/11 như một ngày để tự mình nỗ lực: “Em sẽ thật ngoan, sẽ không để thầy cô nhắc nhở để ngày 20/11 có niềm vui trọn vẹn”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá