Muốn có ăn thật, phải học thật!

TPO - “Nếu các em học hết tiểu học mà không đọc thông viết thạo, hết trung học mà chưa đủ năng lực vào đời, không hiểu rằng muốn có ăn thật thì phải học thật, làm thật, thì dù có một học bạ đẹp đến đâu…, cũng không thể có ích cho đất nước”.

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các cháu nhỏ. Ảnh chụp sáng 17/11 tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Xuân Mai.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ như vậy trong lá thư chúc mừng thầy, cô, giáo và học sinh nhân ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tại lễ biểu dương người tốt, việc tốt, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu ngành giáo dục - đào tạo thủ đô được tổ chức sáng nay, 17/11, tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã đọc bức tâm thư cảm động.

Phải học thật, thi đua thật

Sau khi khẳng định những đóng góp to lớn của thầy, cô giáo trong sự nghiệp trồng người cao cả của đất nước thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm học 2006 - 2007, toàn ngành giáo dục cùng cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương đã và đang triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Theo Bộ trưởng, đó chính là hành động vì tương lai của các em học sinh, sinh viên, vì tương lai của cả dân tộc. Bộ trưởng viết:

Nếu các em học hết tiểu học mà không đọc thông viết thạo, hết trung học mà chưa đủ năng lực vào đời, không hiểu rằng, muốn có ăn thật thì phải học thật, làm thật, thì cho dù các em có một học bạ đẹp đến đâu, trong tay có một bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, các em cũng không thể học lấy một nghề, để nuôi mình, có ích cho đất nước, chăm lo cha mẹ lúc tuổi già.

Như thế các em và gia đình làm sao hạnh phúc. Vì vậy, xin các bậc làm cha mẹ hãy tạo điều kiện tốt nhất, hãy là tấm gương tốt nhất cho con em mình học nghiêm túc, học tốt, chứ đừng làm cho các em có được tấm bằng mà không phải nỗ lực thực sự, mà không có năng lực làm người đúng nghĩa.

Xin phụ huynh đừng yêu cầu sửa điểm

Nói về vấn nạn tiêu cực, người đứng đầu ngành giáo dục bộc bạch: Tôi không bao giờ quên được hình ảnh cháu bé lớp 4 mếu máo với mẹ: Mẹ ơi, con làm kiểm tra toán chỉ được 6 điểm, vì cô ra bài mà chỉ các bạn đi học thêm mới biết trước và đã giải rồi.

"Xin cảm ơn một triệu thầy giáo, cô giáo khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là những thầy, cô đã cống hiến cả tuổi thanh xuân và đời người cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người ở vùng núi, nơi biên cương, hải đảo xa xôi.

Xin mỗi thầy cô chúng ta hãy thổi bùng lên và truyền cho nhau ngọn lửa nhiệt tình và lương tâm của nhà giáo, đem mùa Xuân rực rỡ về cho Tổ quốc Việt Nam".

Chúng ta biết giải thích cho trẻ thế nào về sự “hợp lý” của học thêm kiểu này. Chúng ta phải đóng cửa bảo nhau thật thẳng thắn, khi một bộ phận rất nhỏ trong đội ngũ nhà giáo chưa tận tâm với nghề, chưa tận nghĩa với đời.

Từ thực trạng đó, Bộ trưởng thẳng thắn bày tỏ mong muốn:

Nếu các bậc cha mẹ học sinh đang là cán bộ lãnh đạo các cấp của Đảng và chính quyền, xin đừng yêu cầu các thầy cô phải sửa điểm, thêm điểm vào học bạ, bắt các em phải lên lớp vì “thành tích” của huyện, của tỉnh.

Được lên lớp như vậy sẽ làm các em khổ vì không hiểu khi học ở lớp trên, điểm số cao như vậy sẽ làm thầy cô không vui vì trở thành người thường xuyên nói dối, nhiều thành tích như vậy sẽ góp phần làm đất nước suy vong.

Xin hãy làm tất cả để thầy cô được dạy đúng với lương tâm của mình, để các em được đánh giá công bằng.

Trật tự, kỷ cương, công bằng và trung thực là nền móng phải có để trên đó các thầy cô, các em học sinh, sinh viên và các bậc cha mẹ xây nên tòa nhà vững chắc của nền giáo dục và đào tạo nước nhà.

Năm giải pháp

Trong lá thư đầy tâm huyết, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hệ thống giáo dục Việt Nam đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…

Trong sự nghiệp cao cả ấy, đội ngũ thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục có vai trò quyết định. Để tiếp tục phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục những khuyết điểm của ngành, Bộ trưởng cho biết trước mắt sẽ tập trung vào 5 giải pháp để đáp ứng được đòi hỏi của đất nước hiện nay. Đó là:

- Thành lập Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo để thiết thực chăm lo cho sự nghiệp và cuộc sống của hơn một triệu thầy cô giáo và nhân viên của ngành.

- Xây dựng chương trình và hệ thống tài liệu, đĩa hình để mỗi thầy cô và các tổ bộ môn, tập thể sư phạm ở các trường phổ thông tự học tập, đổi mới phương pháp dạy và học, không ngừng nâng cao tri thức và kỹ năng nghề nghiệp.

- Triển khai một chương trình đồng bộ để từ nay đến năm 2015 đào tạo 20.000 tiến sĩ, bổ sung làm giảng viên nòng cốt cho 400 trường đại học và cao đẳng cả nước.

- Tổ chức một cuộc vận động toàn xã hội góp phần chăm lo đời sống, làm nhà công vụ cho các thầy, cô giáo ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Xây dựng đề án lương và phụ cấp cho giáo viên theo lộ trình từ năm 2007 đến năm 2010 để trình Chính phủ, sao cho từ năm 2010 trở đi, các thầy cô giáo sống được bằng lương của nhà giáo.

Với những giải pháp đó của Bộ và đặc biệt là những cố gắng không ngừng của đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân quả quyết: Đội ngũ nhà giáo chúng ta hãy ngẩng cao đầu, nhận lấy sứ mạng vẻ vang, làm cho dân tộc Việt Nam mạnh hơn, vẻ vang hơn, hạnh phúc hơn trong 100 năm tới của thế kỷ 21. Mỗi thầy cô giáo hãy là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá