Năm 2009 thi trắc nghiệm môn Lý, Sinh, Hóa, Ngoại ngữ

Năm 2009 thi trắc nghiệm môn Lý, Sinh, Hóa, Ngoại ngữ
Hôm qua, 9/10, Bộ GD-ĐT đã họp và quyết định cấu trúc và hình thức đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. Theo đó, các môn vật lý, sinh học, hóa học, ngoại ngữ thi trắc nghiệm.
Năm 2009 thi trắc nghiệm môn Lý, Sinh, Hóa, Ngoại ngữ ảnh 1
Thí sinh thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008 tại hội đồng thi Trường Marie Curie (TP.HCM) - Ảnh: Như Hùng (Tuổi Trẻ).

Trong đó, môn ngoại ngữ gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

Các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý vẫn thi theo hình thức tự luận.

Đề thi THPT sẽ có hai phần chung và riêng

Năm 2009 sẽ có đến tám đối tượng thí sinh khác nhau cùng tham gia kỳ thi. Học sinh vừa học chương trình lớp 12 THPT gồm học sinh học chương trình ban cơ bản, ban khoa học tự nhiên, ban khoa học xã hội và học sinh học chương trình THPT kỹ thuật. Bên cạnh đó là học sinh học chương trình bổ túc THPT.

Có ba loại thí sinh tự do: học sinh học chương trình phân ban thí điểm, học sinh học chương trình không phân ban và học viên đã học chương trình bổ túc THPT.

Sẽ có hai loại đề thi. Một đề thi cho học sinh vừa học xong chương trình lớp 12 THPT năm 2008 - 2009. Đề thi này sẽ gồm hai phần: Phần chung cho các loại học sinh, phần riêng cho học sinh học ba ban khác nhau và học sinh học chương trình THPT kỹ thuật.

Mỗi đối tượng thí sinh chỉ được chọn phần đề thi (riêng) tương ứng với kiến thức chương trình đã được học, không tự ý chọn phần kiến thức khác. Những thí sinh tự do học chương trình THPT phân ban thí điểm và không phân ban sẽ phải tự bổ sung kiến thức để đảm bảo đạt yêu cầu của đề thi chung cho thí sinh hệ THPT.

Loại đề thi thứ hai dành chung cho học sinh đã học xong hoặc vừa học xong chương trình bổ túc THPT.

Cơ cấu kiến thức giữa phần chung và riêng trong đề thi dành cho học sinh hệ THPT gồm 80% chung và 20% riêng. Với cơ cấu này, có nhiều ý kiến lo ngại học sinh giỏi (học chương trình nâng cao) sẽ không đạt được điểm cao bằng học sinh bình thường (chỉ học chương trình chuẩn). Nhưng quan điểm của đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục và các tác giả viết sách giáo khoa cho rằng, đây không phải điều đáng lo ngại.

Theo ông Trần Văn Kiên - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định Chất lượng giáo dục, đề thi tốt nghiệp THPT, phần kiến thức giữa chương trình chuẩn và nâng cao không vênh nhiều. Phương án ra đề thi của Bộ giảm bớt phức tạp không cần thiết khi có nhiều đối tượng thí sinh dự thi.

Vì với đề thi hệ THPT, ngoài phần đề chung, phần riêng cũng chỉ ra cho hai loại đối tượng: học chương trình chuẩn và nâng cao. Tùy theo môn học đã đăng ký học theo ban, thí sinh được phép làm phần riêng phù hợp với mình.

Đề thi ĐH, CĐ sẽ bám sát chương trình - sách giáo khoa mới

Theo quyết định của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, đề thi môn ngoại ngữ sẽ ra chung cho tất cả thí sinh học chung một thứ tiếng, trong đó bao gồm phần kiến thức của chương trình chuẩn và phần ra theo mức độ phù hợp với yêu cầu phân loại trình độ thí sinh.

Các môn khác là toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý được ra với hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh (chiếm tỉ lệ 80%), phần riêng ra theo từng chương trình chuẩn và nâng cao (chiếm tỉ lệ 20%).

Thí sinh có thể chọn bất kỳ một trong hai phần của phần đề riêng để làm, nhưng không được phép làm cả hai.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 sẽ bám sát chương trình - sách giáo khoa mới. Như vậy, những thí sinh tự do học chương trình cũ sẽ bị thiệt thòi hơn so với thí sinh vừa tốt nghiệp lớp 12. Do đó, muốn thi đạt yêu cầu, thí sinh tự do sẽ phải nỗ lực hơn bằng cách tự học, bổ sung kiến thức căn cứ vào chương trình - sách giáo khoa mới.

Đây có thể là một bất cập, vì số lượng thí sinh tự do tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm tới không nhỏ. Những thí sinh này sẽ phải chấp nhận một cuộc chạy đua mà điểm xuất phát khác với nhiều thí sinh dự thi năm đầu tiên.

Không thể ra đề riêng cho thí sinh tự do

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long trả lời Tuổi Trẻ sau cuộc họp quyết định cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009.

Xin ông cho biết vì sao Bộ GD-ĐT không thiết kế đề riêng cho thí sinh tự do học chương trình phân ban thí điểm và chương trình không phân ban như một số ý kiến đề nghị?

Việc này khó khả thi. Bởi nếu xây dựng đề riêng cho đối tượng trên sẽ phải thành lập ban ra đề thi riêng. Các sở GD-ĐT cũng sẽ phải có cơ sở in sao đề riêng, bố trí địa điểm thi riêng cho đối tượng này, rất phức tạp.

Nhưng nếu thí sinh tự do sẽ phải thi theo đề chung với thí sinh học chương trình - sách giáo khoa mới thì không công bằng, vì có nhiều nội dung họ không được học?

Thí sinh tự do thuộc hệ THPT muốn dự thi lại để xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào ĐH, CĐ sẽ không còn cách nào khác là phải tự bổ sung phần kiến thức bị thiếu hụt so với chương trình - sách giáo khoa mới.

Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT tiếp nhận những thí sinh tự do đăng ký dự thi năm 2009 để tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức cho đối tượng này.

Tuy nhiên, tôi khuyên các thí sinh đã thi trượt năm trước nên nghĩ đến phương án phân luồng: vào học các trường nghề, phù hợp với điều kiện, năng lực, sở thích.

Nếu các em vẫn có nhu cầu học lên cao thì sẽ phấn đấu theo con đường học tập khác, vì có thể học tập suốt đời bằng nhiều hình thức.

Còn những thí sinh tự do trượt đại học năm trước nhưng thật sự có năng lực, tôi tin sẽ có thể tự bổ sung được phần kiến thức cần thiết để dự thi.

Theo Trịnh Vĩnh Hà
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG