Năm học tới, học sinh tiểu học có thành tích sẽ được gửi thư khen

Nhiều điểm mới trong Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
Nhiều điểm mới trong Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
TPO - “Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt”

Đó là một trong những điểm mới được quy định về khen thưởng, Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, áp dụng cho chương trình GDPT mới năm học 2020-2021 từ lớp 1; từ năm học 2021-2022 đối với học sinh lớp 1, lớp 2; từ 2022-2023 đối với lớp 1 đến lớp 3…

Ngày 9/4, Bộ GD&ĐT đã đăng tải Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học nhằm lấy ý kiến rộng rãi dư luận trong vòng 2 tháng.

Dự thảo này được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020-2021Việt Nam sẽ triển khai Chương trình GDPT mới bắt đầu từ lớp 1 cấp tiểu học. Chương trình này với sự thay đổi về mục tiêu giáo dục (chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh), có thêm một số môn học/hoạt động giáo dục mới, nên tác động trực tiếp đến nội dung, hình thức tổ chức-phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá người học. 

Nội dung đánh giá cũng được xếp thành 2 nhóm gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.

Trong đó, đánh giá thường xuyên giáo viên sẽ chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Dự thảo cũng quy định vai trò của học sinh được tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạnm nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để học và làm tốt hơn. 

Thay vì thể hiện bằng 4 mức độ đối với các câu hỏi/bài tập trong bài kiểm tra định kì, dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới, đồng thời tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi/bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kì.

Học sinh lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và học kỳ II.

Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Ngoại ngữ 1, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ.

Bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên giáo viên có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập học sinh. 

Về đánh giá định kỳ: Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ i, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên bộ môn thống nhất  đánh giá theo 3 mức: Tốt; Đạt; Cần cố gắng.

Theo đó, học sinh xét hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện gồm: Đánh giá định kỳ về học tập cuối năm học từng môn và hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; Đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi đạt mức Tốt hoặc Đạt; Bài kiểm tra cuối năm học các môn đạt 5 điểm trở lên. 

Một điểm mới trong Dự thảo thông tư lần này, ở mục khen thưởng có nội dung: “Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt”. 

Ngoài ra, quy định Hiệu trưởng khen thưởng học sinh cuối năm: Danh hiệu Học sinh xuất sắc cho những em xếp loại Hoàn thành xuất sắc; Khen thưởng danh hiệu Học sinh Thành tích vượt trội- Tiến bộ vượt bậc cho những em có thành tích vượt trội hay tiến bộ ít nhất 1 môn học hoặc 1 phẩm chất, năng lực được giáo viên giới thiệu và được tập thể lớp công nhận; Khen thưởng đột xuất học sinh có thành tích đột xuất trong năm học; Khen học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng. 

MỚI - NÓNG