Nghịch lý trường chuẩn

Nghịch lý trường chuẩn
Để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều phương cách trong đó có việc xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp trung học. Thế nhưng, thử nhìn lại một vài trường chuẩn từ một góc nhìn khác, ta sẽ thấy có những nghịch lý đáng buồn.

Nghịch lý trường chuẩn

> Trường chuẩn chất lượng mới được liên kết đào tạo

Để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều phương cách trong đó có việc xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp trung học. Thế nhưng, thử nhìn lại một vài trường chuẩn từ một góc nhìn khác, ta sẽ thấy có những nghịch lý đáng buồn.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Đâu đó vẫn có những trường để được công nhận trường chuẩn hoặc để “đánh bóng thương hiệu trường chuẩn” đã “gồng mình” để đạt được kết quả như tiêu chuẩn của bộ đề ra! Với tinh thần đó, giáo viên phải ký cam kết giáo dục bảo đảm cuối năm kết quả học tập và hạnh kiểm của học sinh phải đúng chỉ tiêu do trường đưa ra trong lộ trình xây dựng trường chuẩn.

Điều này dẫn đến một thực trạng, để bảo đảm chỉ tiêu, giáo viên đôi khi phải “rộng tay” trong việc đánh giá học sinh. Vì thế, kết quả học tập của học sinh thực tế ở một số trường chưa thể nói là đúng thực chất được.

Có những học sinh lẽ ra cần phải ở lại lớp để rèn luyện thêm nhưng vì lý do bảo đảm chỉ tiêu, bằng cách nào đó, thầy cô vẫn phải để các em được lên lớp. Thậm chí, có những em hư hỏng, đến trường là để phá phách, không chịu sự giáo dục của nhà trường, vẫn được “năn nỉ” đến lớp đều đặn để bảo đảm sĩ số!

Vậy thì nên dựa vào đâu để đánh giá chất lượng học sinh một cách chính xác?

Theo tôi, đó là kết quả thi tuyển trong các kỳ thi vào trường THPT hoặc vào đại học. Chất lượng học tập của học sinh sẽ được phản ánh một cách trung thực vì những kỳ thi này được tổ chức nghiêm túc. Khi học sinh không còn trong “vòng tay bao bọc” của thầy cô đang dạy mình, các em phải thể hiện thực lực của mình.

Thực tế, tôi biết có những trường chưa bắt đầu lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia (vì những lý do khác ngoài chất lượng giáo dục) hoặc chưa phải là trường chuẩn đã có tỷ lệ học sinh đậu trong các kỳ thi tuyển cao hơn những trường đang xây dựng trường chuẩn hoặc đã được công nhận trường chuẩn. Đó chẳng phải là nghịch lý của trường chuẩn hay sao?

Lê Thị Diệu Phương
Giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu, TP Phan Rang, Tháp Chàm, Ninh Thuận
Theo Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG