Nhiều địa phương đề nghị lùi thời gian triển khai chương trình mới

TPO - Đó là thông tin được nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT kiến nghị tại hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 sáng nay, 21/8.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Đại biểu phát biểu tại hội nghị

Đại diện tỉnh Nam Định cho rằng nên lùi thời gian triển khai chương trình, sách giáo khoa mới để địa phương có thời gian chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, tâm lý nhằm triển khai tốt nhất chương trình mới.

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế nhận định, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Bộ GD&ĐT đã thông qua là khá hoàn chỉnh; đáp ứng dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh; các môn học, dung lượng kiến thức, phân bổ thời gian từng môn học và trong tổng thể chương trình được tính toán cân đối, phù hợp.

Ông Phạm Văn Hùng cho biết, tâm thế của cán bộ quản lý và giáo viên đã rất sẵn sàng cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế vẫn đề nghị Bộ GD&ĐT đề nghị Chính phủ cho lùi thời gian triển khai chương trình mới 1 năm.

Ông Hùng cũng cho rằng, Thừa Thiên Huế có khoảng 17 ngàn giáo viên, tỉnh cần có thời gian để đội ngũ này thực sự, hiểu, thấm về chương trình mới, cũng như có thời gian để chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai chương trình.

Chung quan điểm này, ý kiến của đại diện đầu cầu Nghệ An, với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, địa phương vẫn băn khoăn về điều kiện thực hiện.

“Với Nghệ An, dù đã rất quan tâm nhưng cơ sở vật chất, đặc biệt các địa phương vùng nùi còn nhiều khó khăn; đội ngũ giáo viên cũng còn có những bất cập. Do đó, nên giãn tiến độ, lùi thời gian thực hiện để địa phương có thể chuẩn bị đầy đủ hơn, từ đó triển khai chương trình mới hiệu quả, chất lượng”- Ông Hùng đề nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang cho rằng, việc triển khai chương trình mới không thể thực hiện cùng lúc, đồng loạt mà phải làm dần từng nội dung.

Lãnh đạo Sở này cũng nhấn mạnh, chủ trương, mô hình mới cần được nghiên cứu cẩn trọng, đảm bảo yếu tố khoa học và thực tiễn... Khi làm cần theo đuổi đến cùng, tôn trọng dư luận nhưng không chạy theo dư luận.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng