Nhiều quy định có lợi hơn cho thí sinh

TP - Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010 về cơ bản giữ ổn định như năm 2009 nhưng được bổ sung một số quy định có lợi hơn cho thí sinh.

Trước giờ làm bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009
Trước giờ làm bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009

Trước giờ làm bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009
Trước giờ làm bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 . Ảnh: Phạm Yên

 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nghĩa cho biết: Theo quy chế chưa sửa đổi, thí sinh học theo chương trình nào (chuẩn hay nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó. Nhưng từ năm nay, thí sinh được tự quyết định làm phần nào trong hai phần tự chọn (nếu có) mà không phụ thuộc vào thực tế mình học chương trình nào.

Chúng tôi muốn lưu ý, các em chỉ được chọn một phần để làm bài; nếu các em làm cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn đó.

Liên quan quyền lợi thí sinh, thông tư sửa đổi bổ sung một số điều trong quy chế thi tốt nghiệp THPT có nội dung điều chỉnh về quyền xin phúc khảo bài thi. Nếu điểm bài thi của thí sinh thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên được xin phúc khảo (quy định cũ phải thấp hơn 2,0 điểm).

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT)
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT).
Điểm bài thi của thí sinh sẽ được điều chỉnh sau khi phúc khảo nếu chênh lệch giữa hai lần chấm là 1,0 điểm trở lên đối với môn Văn và 0,5 điểm trở lên với các môn khác (trước đây quy định thí sinh được điều chỉnh điểm thi khi điểm phúc khảo và điểm chấm lần đầu chênh nhau 1,0 điểm trở lên với tất cả các môn).

Ngoài ra, trong hướng dẫn của Bộ liên quan các môn thi tốt nghiệp cũng giao cho lãnh đạo Sở GD&ĐT quyết định nơi nào học sinh được thi môn thay thế môn Ngoại ngữ. Bộ chỉ đặt nguyên tắc chung thế này: Thí sinh không theo học hết chương trình phổ thông hiện hành môn Ngoại ngữ hoặc có điều kiện khó khăn về việc dạy học môn này thì được thi môn Vật lý để thay thế.

Biểu hiện cụ thể của điều kiện khó khăn có thể là giáo viên dạy ngoại ngữ thiếu hoặc chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, năng lực dạy học yếu; việc thực hiện chương trình không liên tục; học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu hoặc do chuyển trường nên phải học đổi môn Ngoại ngữ; các điều kiện về trang thiết bị dạy học, thực hành tiếng chưa đáp ứng yêu cầu dạy - học...

Đề thi có gì mới so với mọi năm, thưa ông?

Các quy định có trong quy chế hiện hành về đề thi không khác gì những năm trước đây. Về nguyên tắc, đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT phải đạt các yêu cầu: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành; Kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm; Phân loại được trình độ của người học; Phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Nếu đề thi tự luận gồm nhiều câu hỏi thì phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi vào đề thi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10. Bộ cũng đã công khai cấu trúc đề thi năm nay từ cách đây nhiều tháng.

Trong một kỳ thi, mỗi môn thi có đề thi chính thức và đề thi dự bị với mức độ tương đương về yêu cầu và nội dung; mỗi đề thi có hướng dẫn chấm thi kèm theo.

Từ nhiều năm nay tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là công tác thi cử hướng tới một kỳ thi đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đánh giá đúng thực lực của thí sinh đồng thời ít gây phiền hà, tốn kém nhất cho thí sinh. Đề thi sẽ được ra theo hướng giảm thiểu việc học vẹt, tăng khả năng vận dụng kiến thức và khả năng sáng tạo của thí sinh.

Ngoài ra, việc áp dụng những đề thi có tính chất mở đã được triển khai vài năm nay, được dư luận xã hội đánh giá cao. Đề thi năm nay sẽ đảm bảo kế tục được thành công của những năm trước.

Chỉ còn một tuần nữa là thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông có lời khuyên nào với các em ở thời điểm này?

Trước khi bước vào các buổi thi chính thức, hội đồng thi nào cũng sẽ tổ chức cho các em học tập quy chế thi. Các em cần tập trung chú ý để biết mình được và không được mang gì vào phòng thi, làm gì trong phòng thi. Các em cố gắng có mặt tại hội đồng thi đúng thời gian quy định.

Các em chỉ cần đến muộn một chút, kể cả chưa đến thời gian làm bài thi, cũng sẽ mang đến phiền toái cho các em bởi các em sẽ bị giám thị lập biên bản rồi mới được vào phòng thi để làm bài thi. Nếu các em đến quá muộn, sau thời điểm tính giờ làm bài (dù chỉ sau một vài phút), các em sẽ không được dự thi.

Một điều khác liên quan tới quyền lợi các em nhưng lại hay bị bỏ qua, đó là thí sinh cần phải kiểm tra tình trạng đề thi mà mình được phát. Nếu thấy đề thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ, các em phải ngay lập tức báo cho giám thị để kịp thời xử lý. Nếu không phát hiện ra hoặc để gần cuối buổi thi mới báo cáo thì các em phải chịu trách nhiệm.

 Quý Hiên thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá