Nữ sinh tại Trà Vinh bị đánh hội đồng: Đuổi học có phải là biện pháp tốt?

Clip một nữ sinh lớp 7 Trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) bị đánh liên tiếp vào đầu ngay trong lớp học đang lan truyền rất nhanh, gây xôn xao dư luận.

Nữ sinh lớp 7/5 bị đánh hội đồng. Ảnh cắt ra từ clip.
Nữ sinh lớp 7/5 bị đánh hội đồng. Ảnh cắt ra từ clip.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh một nhóm học sinh đã túm tóc, dùng ghế nhựa đập, vứt vào đầu một nữ sinh trong lớp.

Ông Phan Thanh Nguyên, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng xác nhận những hình ảnh trong đoạn video clip đó xảy ra tại lớp 7/5 của trường. Theo nhà trường, vụ việc xảy ra vào trưa 13/1 tại lớp 7/5.

Nạn nhân bị đánh trong video clip là nữ sinh Nguyễn Thị Hồng P. (học sinh lớp 7/5). Tham gia đánh em P. là một nhóm gồm bảy học sinh (cả nam lẫn nữ) của các lớp 7/4, 7/5, 7/13, 7/15. Nguyên nhân ban đầu được xác định do Hồng P. không chịu nghe lời lớp trưởng nên bị đánh hội đồng để "dằn mặt".

Ông Nguyên cho biết, mặc dù vụ đánh học sinh xảy ra từ tháng 1 nhưng đến nay trường mới biết do nạn nhân và các học sinh khác đều giấu kín. Ông cũng bày tỏ sự bất ngờ và rất lấy làm tiếc vì đã xảy ra vụ việc nghiêm trọng này.

Hiện nhà trường đang nhờ cơ quan chức năng tìm hiểu, điều tra làm rõ. Sau khi có kết luận điều tra, nhà trường sẽ có hình thức kỷ luật theo đúng quy định của Bộ GDĐT. Được biết, một học sinh trong nhóm đánh bạn đã bỏ học.

Ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GDĐT Trà Vinh cho biết, trong tuần này, Sở sẽ kết hợp với phụ huynh có học sinh liên quan trong clip, Trường THCS Lý Tự Trọng họp hội đồng kỷ luật để có biện pháp xử lý.

Thông thường với các vụ học sinh đánh nhau, đánh hội đồng, hình thức kỷ luật đối với các đối tượng vi phạm là đình chỉ học tập hoặc đuổi học. Tuy nhiên, đây có phải là biện pháp tốt nhất hay không?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh cho biết, việc quay clip khi hành hung bạn một cách tàn nhẫn của các nữ sinh đã biến chuyển từ hành động cá biệt sang trào lưu. Cần phải xem xét hiện tượng này từ gốc thì mới có cách giải quyết, chứ đuổi học các em chỉ xử lý được “phần ngọn”.

Nếu nhà trường “buông tay” với các em học sinh hư, không dạy các em, đẩy các em ra ngoài xã hội thì ai sẽ dạy? Ở lứa tuổi chưa trưởng thành, các em rất dễ bị sa ngã, lôi kéo phạm tội nếu không được giáo dục và định hướng tốt.

Để giữ bình yên cho trường nhưng tạo thêm mầm mống bất bình ổn trong xã hội nếu như các em đó chán nản, tham gia vào các hoạt động tội phạm thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Theo phân tích của chuyên gia tâm lý, bên cạnh sự thiếu hụt tình cảm, gia đình không trọn vẹn, sự lệch chuẩn trong giáo dục tại nhà trường, xem nhẹ các môn khoa học xã hội được đánh giá là yếu tố khách quan nhưng cũng có tác động lớn vì chúng khiến các em xa dần những giá trị đạo đức nhân văn cần thiết để hình thành nhân cách.

Cùng với đó là sức ép từ gia đình, nhà trường, xã hội về học hành, thi cử, bằng cấp… cũng khiến không ít học sinh rơi vào tình trạng bi quan, chán nản, bất cần khi thất bại. Thêm vào đó, những biến động tâm lý của lứa tuổi 14, 15, dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan (phim ảnh, game…) cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn các em đến các hành vi nổi loạn và phạm tội.

Chính vì thế, cần phải xem xét lại yếu tố giáo dục cả từ phía nhà trường và gia đình, không thể xem nhẹ bất cứ khía cạnh nào, có như vậy mới khôi phục được những giá trị nhân cách cần thiết cho mỗi học sinh.

Theo Infonet

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá