Thi THPT Quốc gia 2018

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn

TP - Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn vào sáng 25/6 với thời lượng 120 phút. Thời gian không còn nhiều, tuy nhiên học sinh vẫn lo lắng vì phải ôn tập lượng kiến thức lớn, dạng đề so sánh, liên hệ trước đây thường ra cho học sinh khá giỏi nay đưa vào để luyện thi.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn

Theo các giáo viên, giai đoạn hiện nay họ đang nỗ lực hướng dẫn học sinh cách thức, phương pháp, cấu trúc chung của dạng làm bài văn dựa trên đề minh họa. Dù sát kỳ thi nhưng giáo viên cũng bày tỏ sự lo lắng bởi thời gian làm bài thi ngắn, cách thức ra đề năm nay đòi hỏi học sinh phải học nhiều và kỹ càng mới có thể làm tốt bài.

Một giáo viên Trường THPT Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay học sinh chịu áp lực hơn. Bởi lẽ, năm nay các môn thi đều phải học hết chương trình lớp 11 dù dung lượng câu hỏi trong đề chỉ chiếm khoảng 20-30% nhưng không có bất kỳ sự giới hạn nào. Ngoài ra, trong suốt năm học, Bộ GD&ĐT không có tài liệu hướng dẫn ôn tập nào ngoài đề minh họa. Vì vậy, đa số giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đề theo dạng đề ra trong đề minh họa.

Giáo viên này chia sẻ, trước đây, cách thức ra đề thường tập trung ở một tác phẩm nhất định nên giáo viên rất dễ dạy nội dung và luyện đề cho học sinh. Với phương thức ra đề đa dạng như hiện nay bắt buộc học sinh phải tự học, tự tìm nhiều kênh khác nhau để luyện kỹ năng cũng như củng cố kiến thức. Vì thế, học sinh phải học hết, học kỹ kiến thức cơ bản các tác phẩm xuyên suốt chương trình lớp 11 và 12. Đặc biệt, phải học kỹ các chi tiết, hình ảnh trong các tác phẩm để khi gặp dạng đề so sánh, liên hệ thực tiễn để học sinh không mất quá nhiều thời gian.

Một giáo viên dạy Văn ở Hà Nội cũng cho biết, thời điểm này, học sinh khá, giỏi lao vào học như thiêu thân. Từ luyện giải đề, học ôn trên lớp, các em học không ngừng nghỉ nhưng bộ phận học sinh trung bình, kém hoặc nhóm học sinh thi vào khối ngành khoa học tự nhiên gần như buông xuôi.

“Việc yêu cầu học sinh ghi nhớ chi tiết, hình ảnh trong các tác phẩm để so sánh, nâng cao, liên hệ thực tiễn là quá khó đối với các em này”, giáo viên nói. Do đó, trong quá trình ôn tập, giáo viên cũng lựa để có phương pháp. Đối với học sinh trung bình, giáo viên cần tập trung trang bị kiến thức cơ bản, đặc biệt hướng dẫn kỹ cho học sinh phần đọc hiểu để tránh mất điểm.

Trong khi đó, thầy Trịnh Quỳnh giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cho rằng, dù năm nay có thêm kiến thức lớp 11 nhưng học sinh đừng quá lo lắng. Bởi kỳ thi để xét tuyển ĐH nhưng cũng có thêm mục đích xét tốt nghiệp nên sẽ có 5 điểm kiến thức cơ bản.

Ngoài ra, muốn đạt điểm cao, học sinh phải dành thời gian để học phần phân hóa. Sau khi hoàn thành các câu cơ bản ở phần đọc hiểu, học sinh cần phân chia thời gian hợp lý để viết mở bài, thân bài. Sau đó, phải tập trung phần phân hóa, nâng cao và liên hệ thực tiễn. Thông thường, chỉ nên dành khoảng 30 phút bao gồm đọc toàn bộ đề và hoàn thành phần đọc hiểu. 90 phút còn lại học sinh dành để làm phần nghị luận văn học.

Trong dạng đề so sánh, liên hệ học sinh thường làm theo cấu trúc 8-2, nghĩa là 8 phần thời gian dành cho việc viết kiến thức cơ bản, 2 phần để mở rộng, nâng cao. Đó là cách sắp xếp, phân hóa bài tốt. “Phần kiến thức cơ bản nhiều người làm được còn phần mở rộng, liên hệ không phải ai cũng làm được hoặc đã hết mất thời gian trong khi đó chính là phần để giành điểm 9-10”, thầy Quỳnh nói.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 1

Đăng ký xét tuyển sinh ĐH: Mất cân đối giữa các ngành

Thống kê số liệu từ các trường ĐH cho thấy, có một số ngành, lượng nguyện vọng đăng ký của thí sinh tăng đột biến. Trong khi đó, có nhiều ngành trường lo không đủ thí sinh để mở lớp.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 2

Sở thích kỳ lạ của Vua nước Đại Cồ Việt

Quốc hiệu Đại Cồ Việt tồn tại 86 năm từ 968 đến 1054, Quốc hiệu này gắn với tên tuổi thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Vị tướng nhà Đinh này sau đó lên ngôi vua và ông có nhiều sở thích kỳ lạ.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 3

Thanh toán công trình trường học mới bằng... 2 khu đất

Để xây dựng một ngôi trường THPT sang vị trí mới, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định “đổi đất lấy công trình”. Theo đó, hai khu đất nằm ở khu vực trung tâm thành phố sẽ được dùng để thanh toán cho chủ đầu tư xây dựng ngôi trường mới với tổng số vốn xây dựng là hơn 87 tỷ đồng.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 4

Học sinh thi vào lớp 10 của Hà Nội: Như ngồi trên đống lửa?

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến kì thi vào lớp 10 đầy cam go khi lượng thí sinh thi vào lớp 10 tăng mạnh so với năm ngoái.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 5

Đình chỉ hiệu trưởng vụ giáo viên treo băng rôn phản đối trong trường

Ông Lương Ngọc Duy- Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải (quận 11, TPHCM) vừa bị đình chỉ công tác khi để xảy ra lùm xùm về tài chính kéo dài, khiến giáo viên bức xúc căng băng rôn phản đối.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 6

Rất ít giáo sư đang nghiên cứu, vì sao?

Trong hơn 40 năm qua, Việt Nam có 1.600 giáo sư, 10.000 phó giáo sư được phong tặng và công nhận. Trong số này, đáng chú ý chỉ có khoảng 200-300 giáo sư và khoảng 1/4 phó giáo sư đang hoạt động nghiên cứu.

Quay cuồng trong 'ma trận' đề thi văn - ảnh 7

Trong nước 1.000 tỷ, ngoài nước chỉ 300

Để thành lập một trường ĐH, với nhà đầu tư trong nước tối thiểu phải có 1.000 tỷ, song với nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần tối thiểu 300 tỷ đồng. Ngoài ra, với các trường trong nước phải có tối thiểu 5ha đất, nhưng với các trường nước ngoài lại không quy định và có thể đi thuê cơ sở vật chất.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá