Rớt nước mắt “đọc trộm” Hội những đứa con muốn bố mẹ hiểu mình hơn

Trong khi chúng ta mải chăm chăm vào điện thoại, lướt facebook thì tuổi thơ của con cái vẫn trôi đi. Đôi khi chúng ta kết nối với cả thế giới nhưng lại quên kết nối với con mình

Rớt nước mắt “đọc trộm” Hội những đứa con muốn bố mẹ hiểu mình hơn

Đừng kết nối với cả thế giới mà quên “kết nối” với con mình

Có cả trăm câu chuyện, hàng ngàn comment tâm sự khiến người lớn phải giật mình trong group của thời hiện đại. Mỗi khi chúng ta mở Facebook ra, nó đều có dòng chữ “What’s on your mind” và chúng ta đều post một cái gì đó lên để giải toả, để thể hiện mình ra thế giới. Song chính những đứa con trong gia đình- lẽ ra được lắng nghe- thì bố mẹ lại… quên mất. 

Câu chuyện #25 trong group “Hội những đứa con muốn bố mẹ hiểu mình hơn” khẩn thiết: “Làm ơn! Bố mẹ làm ơn hãy hiểu con hơn 1 chút! Đôi lúc con thực sự muốn nói với bố mẹ lắm nhưng con chỉ viết ra tờ giấy rồi xé, vò ném vào thùng rác! Đôi lúc con cũng không muốn trốn ra ngoài, không muốn ở cái gia đình này nữa! Con chỉ muốn bố mẹ hiểu con, hiểu hoàn cảnh của con thôi“.

Câu chuyện #8 cũng chung tâm sự: “Ba mẹ có biết con đang nghĩ gì? Con rất muốn nói ra ý kiến, suy nghĩ của mình cho ba mẹ nghe nhưng con sợ. Con sợ vì nhiều lúc con đưa ra ý kiến nào đó thì ba lại trừng mắt nhìn con, mẹ thì không cho con lời khuyên nào cả. Nhiều lúc, con phải sợ nói ra ý kiến của mình cho người khác nghe vì con sợ họ cũng im lặng như vậy!”

Rớt nước mắt “đọc trộm” Hội những đứa con muốn bố mẹ hiểu mình hơn - ảnh 1
Những trải lòng như câu chuyện #45 sẽ khiến chúng ta cay mắt: “Tôi sinh ra trong một gia đình nhìn thì tưởng như rất hạnh phúc nhưng thực sự thì không phải vậy. Bố vì công việc chả mấy khi ở nhà kể cả những ngày nghỉ. Mẹ tôi thì ngoài mặt có vẻ rất thân nhau nhưng mẹ luôn để ý soi xét kĩ những hành động của tôi và một lúc nào đó thì lôi tất cả ra để chửi tôi. Tôi cảm thấy như mình chỉ là một người thừa trong gia đình”.

Câu chuyện #41 lại là của một người con trong gia đình đã ly hôn. Cô gái viết: “Kể từ sau khi bố mẹ li dị năm con 4 tuổi thì con trở nên ít nói, nhưng khi gặp mọi người xung quanh thì con phải tỏ ra mạnh mẽ. Mẹ lúc nào cũng bận rộn. Hồi nhỏ ước muốn duy nhất của con là được một lần được mẹ chở đi học về. Cứ tới mỗi tháng là mẹ lại đem con ra đòi tiền từ chồng cũ- tức ba con, dù mẹ nói là nuôi con ăn học nhưng con không cảm thấy thế… Mẹ luôn ép con phải đi theo một khuôn khổ hoàn hảo, con theo đuổi ước mơ, sở thích, mẹ cũng bác bỏ. Bây giờ con càng ngày càng ít nói hơn, ít tiếp xúc với người khác, dễ cáu giận và coi thường mọi thứ xung quanh. Mẹ đã hài lòng chưa?”

Những tâm sự này nhận được sự đồng cảm của hàng ngàn bạn trẻ khác vì họ cũng trải qua hoàn cảnh như vậy. Một trong những hậu quả của việc cha mẹ không còn “kết nối” với con cái nhiều như trước là vì họ dành quá nhiều thời gian để kết nối online.

Kết quả khảo sát của Kaspersky Lab cho thấy các gia đình có điều kiện tiếp xúc với Internet thường tiềm ẩn các nguyên nhân gây ngăn cách giữa cha mẹ và con cái. Kaspersky Lab đã khảo sát hơn 3.700 gia đình tại 7 quốc gia, cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách thế giới số chia rẽ chức năng truyền thống trong gia đình.

Có đến 23% bậc phụ huynh cho biết con cái họ thích online hơn là nói chuyện với họ. Đối với mạng xã hội, 42% bậc cha mẹ không kết bạn với con mình bởi 18% trong số đó cho rằng việc này có thể khiến cho con họ cảm thấy xấu hổ.

Rớt nước mắt “đọc trộm” Hội những đứa con muốn bố mẹ hiểu mình hơn - ảnh 2
Học thông điệp từ các trại hè

Cũng chính vì vậy mà vừa qua, trong dịp nghỉ hè các thương hiệu đã tập trung vào nhiều sự kiện giải trí bổ ích, hướng tới việc gắn kết gia đình. 

Theo công bố của các chuyên gia phân tích công ty YouNet Media, cho thấy các doanh nghiệp đang ngày một chú trọng hơn trong việc kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua việc tổ chức những sự kiện mang tính tương tác cao, tạo điều kiện cho người dùng chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm sản phẩm, gắn bó, hiểu hơn về thương hiệu và từ đó tăng thêm niềm tin yêu.

Các chương trình này đều hướng tới việc, qua tham gia các hoạt động cùng nhau, cha mẹ và các con sẽ hiểu nhau hơn, gắn kết với nhau hơn và nhận thức đầy đủ thông điệp: “Cùng con nghỉ hè”. Có thể kể đến chiến dịch của Lifebuoy “Vượt mê cung, hè vui khỏe”; “Trại hè năng lượng MILO” là hoạt động do Nestle Việt Nam tổ chức thường niên theo mô hình vui chơi kết hợp luyện tập thể thao dành cho các em thiếu nhi.

Đáng chú ý, trong đó, điểm mới lạ là hoạt động “Vùng đất tò mò” – sự kiện đã tạo điểm nhấn về ý thức văn minh của cộng đồng tại nơi công cộng. Không chỉ chăm sóc tốt nhất cho trẻ, mà còn muốn song hành cùng thành công của các con trong tương lai, đó cũng chính là lý do Mamamy tạo lập ra “Vùng đất Tò mò”.

Không chỉ vậy, Mamamy còn tạo ra 1 thuật ngữ mới: Chơi Văn Minh khi đã cùng các cư dân của mình đã tạo nên 1 sự kiện ấn tượng: Cư dân văn minh không chen lấn, xô đẩy, xếp hàng lần lượt và ý thức bảo vệ môi trường.

Chủ đề Lễ hội Chơi đã mang lại một không gian cho bố mẹ và con cái gần gũi nhau. Nhìn bọn trẻ nô đùa, đằm mình vào trong bể bọt khổng lồ hay các trò chơi dân gian trong không gian xanh của thành phố Ecopark, không ít bố mẹ đã bỏ cất điện thoại vào trong túi, xúc động nô đùa, trò chuyện và làm bạn cùng con.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá