Sẽ có liên thông trong dạy nghề

Theo Ông Nghiêm Trọng Quý - Tổng cục Dạy nghề, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, hướng trước mắt sẽ đổi mới, phát triển chương trình dạy nghề và đào tạo liên thông.

Cụ thể, chương trình học sẽ được xây dựng theo mô - đun và tạo sự liên thông trong hệ thống dạy nghề và liên thông với các cấp học khác.

Ông Nguyễn Toàn - Hiệu trưởng Trường TCKT và Nghiệp vụ Thủ Đức nói:

Nhu cầu học liên thông là chính đáng đối với những người có tinh thần học hỏi không ngừng, phù hợp với sự vận động phát triển của nghề nghiệp, kinh tế xã hội và khoa học công nghệ.

Cũng ông Toàn cho biết: "Theo khảo sát của Ths Nguyễn Ngọc Tài - Trung tâm tư vấn GD - TL - TC, có 64% HS quan tâm đến trường nghề nào có thực hiện liên thông".

Ngoài ra, ông Toàn còn nhận xét: "Chương trình đào tạo theo niên chế sẽ gây khó khăn trong việc ’công nhận lẫn nhau’ để thực hiện liên thông".

Và ông đưa ra kiến nghị: "Để việc liên thông được thuận lợi, nên chăng yêu cầu các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo theo hệ tín chỉ hoặc mô - đun".

Theo ông Nghiêm Trọng Quý - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho đến nay, cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị của nhiều trường còn thiếu rất nhiều và công nghệ lạc hậu; giáo viên dạy nghề chưa đạt chuẩn, nhất là chuẩn về kỹ năng thực hành nghề; chương trình khung trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề vẫn chưa xây dựng cho hầu hết các ngành nghề nên mỗi nơi dạy mỗi kiểu…

Còn ông Võ Phước Nguyện, phó trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, phân tích: "Nhiều doanh nghiệp đang thiếu nhân lực kỹ thuật, nhưng học viên học nghề sau khi tốt nghiệp thì không được sử dụng hoặc không tìm được việc làm.

Vấn đề hiện nay là mỗi trường tự dạy theo chương trình của mình nên không đáp ứng với thị trường lao động, chất lượng dạy nghề không có tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng và không ai kiểm định được".

Một số lãnh đạo các trường cũng đã đề nghị đưa ra mục tiêu: nội dung chương trình dạy nghề phải phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, được xác định qua phân tích nghề và thường xuyên được cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Đồng thời xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy nghề theo hướng tiếp cận với yêu cầu thực tế và tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại…

Theo Đoan Trúc
VietnamNet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá