Sinh viên Thương mại điện tử HUTECH tham gia tọa đàm với doanh nghiệp từ năm nhất

Xu thế và tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử, bài học từ quá trình phát triển của các “ông lớn” như Tiki, Shopee, Lazada hay cơ hội nghề nghiệp trong 5 năm tới,... - đó là những chủ đề hấp dẫn mà sinh viên Thương mại điện tử, Kinh doanh thương mại của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) được trao đổi, thảo luận ngay từ năm nhất.

Đồng hành cùng sinh viên là đại diện nhiều doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực này như TikiLive, DKSH Vietnam, DP Consulting, Alanta Power, EQVN, Dot Property-Moving Asia Online,...

Sinh viên Thương mại điện tử HUTECH tham gia tọa đàm với doanh nghiệp từ năm nhất ảnh 1

Đại diện các doanh nghiệp định hướng nghề nghiệp cho sinh viên HUTECH từ năm nhất

Đa dạng cơ hội nghề nghiệp, sinh viên nên trải nghiệm từ trên giảng đường

Không đơn giản chỉ là đăng hình mặt hàng lên website hay fanpage rồi chờ khách hàng click chọn như nhiều người lầm tưởng, các ngành Thương mại điện tửKinh doanh thương mại có phạm vi kiến thức khá lớn và cơ hội nghề nghiệp cũng rộng hơn rất nhiều. Đây là điều đầu tiên mà các chuyên gia chia sẻ với sinh viên HUTECH tại buổi tọa đàm, giúp các bạn nắm được tiềm năng phát triển của ngành học để kịp thời có định hướng học tập, rèn luyện.

Sinh viên Thương mại điện tử HUTECH tham gia tọa đàm với doanh nghiệp từ năm nhất ảnh 2

Sinh viên HUTECH cập nhật kiến thức thực tế với ông Trương Văn Quý (Giám đốc điều hành  EQVN)

Theo ông Phan Đỗ Hoài Bảo (chuyên gia marketing TikiLive), sinh viên nhóm ngành này có thể đảm nhiệm khá nhiều vị trí nghề nghiệp như marketing, phát triển thương hiệu, nhân sự, kỹ thuật, tài chính tại các sàn thương mại điện tử hay các công ty thương mại, dịch vụ. Hẳn nhiên, nền tảng kiến thức bài bản về kinh doanh - thương mại điện tử cũng là điều kiện thuận lợi nếu các bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh.

Sinh viên Thương mại điện tử HUTECH tham gia tọa đàm với doanh nghiệp từ năm nhất ảnh 3

Ông Phan Đỗ Hoài Bảo (chuyên gia marketing TikiLive) gợi mở các xu hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh - thương mại điện tử

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết Thương mại điện tử và Kinh doanh thương mại đều có thể ứng dụng trong rất nhiều ngành hàng, sinh viên cần tăng cường trải nghiệm để hiểu rõ bản thân, qua đó định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Chẳng hạn, với lĩnh vực bất động sản, ông Bùi Hồng Ngọc (Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Dot Property-Moving Asia Online) cho biết thị trường truyền thông nhằm tạo sự kết nối giữa người mua và người bán trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam rất lớn. Các công ty “cầu nối” Dot Property-Moving Asia Online thực hiện công việc truyền thông này thông qua hai hình thức là online và offline, giúp kết nối các bên mua - bán và tạo ra giao dịch thành công. Về cơ hội phát triển của sinh viên trong lĩnh vực này, ông cho biết: “Đây là lĩnh vực nghề nghiệp tiềm năng, phù hợp với xu thế công nghệ số hiện nay. Để khai thác tốt tiềm năng này, các em nên trau dồi khả năng sáng tạo, khả năng phân tích vấn đề để có thể hiểu được khách hàng, đồng thời nắm bắt những cơ hội tiếp cận thực tế từ các doanh nghiệp”.

Học tập với doanh nghiệp: Tích lũy kiến thức thực tế, “bắt nhịp” thị trường lao động hội nhập

Trong bối cảnh thị trường lao động liên tục thay đổi, các phương thức kinh doanh theo hướng vận dụng công nghệ ngày càng phổ biến - đặc biệt từ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này đòi hỏi cá nhân sinh viên lẫn các trường đại học luôn phải tích cực cập nhật các xu hướng mới, nâng cao tính chất thực tiễn trong chương trình đào tạo.

Sinh viên Thương mại điện tử HUTECH tham gia tọa đàm với doanh nghiệp từ năm nhất ảnh 4

Kết nối doanh nghiệp là giải pháp để tăng cường cơ hội trải nghiệm và nghề nghiệp cho sinh viên tại HUTECH (Ảnh: Ông Trần Song Hải - đồng Chủ tịch HĐTV các Cty TNHH DP Consulting, Cty Tàu cao tốc Greenline DP, Cty Bia Thủ công SEEFAHRER)

Trong đó, mô hình hợp tác Đại học - Doanh nghiệp là một trong những hướng đi hiệu quả nhằm giải quyết “bài toán thực tiễn”. Như tại HUTECH, với chương trình đào tạo được xây dựng theo nhu cầu doanh nghiệp, các Học kỳ doanh nghiệp từ 3 - 6 tháng và sự phối hợp chặt chẽ trong đào tạo lẫn tuyển dụng, sinh viên được tạo nhiều cơ hội để học hỏi kiến thức thực tế, tăng cường trải nghiệm ngay trong thời gian học tập chính khóa.

Phát biểu về mô hình đào tạo này trong nhóm ngành kinh tế - tài chính, PGS.TS. Trần Văn Tùng (Trưởng khoa Tài chính - Thương mại HUTECH) cho biết: “Phương châm đào tạo của Khoa Tài chính - Thương mại là lấy kiến thức cơ bản làm nền tảng, chú trọng trang bị kỹ năng, đồng thời cập nhật kiến thức thực tế vào chương trình đào tạo và tăng cường cơ hội nghề nghiệp - đặc biệt thông qua hợp tác doanh nghiệp. Để kịp thời định hướng cho sinh viên nên hội thảo doanh nghiệp, học kỳ doanh nghiệp đều được triển khai sớm cho sinh viên ngay từ năm nhất, năm hai”. Đây cũng là lợi thế giúp sinh viên HUTECH tự tin hơn khi “đối diện” với doanh nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Trần Song Hải (đồng Chủ tịch HĐTV các Cty TNHH DP Consulting, Cty Tàu cao tốc Greenline DP, Cty Bia Thủ công SEEFAHRER) chia sẻ: “Bản thân tôi rất ấn tượng với môi trường đại học năng động, mang tính ứng dụng cao tại HUTECH nói chung và Khoa Tài chính - Thương mại nói riêng. Không chỉ là các buổi tọa đàm hay hội thảo, tôi hy vọng rằng quan hệ hợp tác với Nhà trường tiếp tục được duy trì và mở rộng, tạo nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các em sinh viên”.

MỚI - NÓNG