Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007:

Sử: Bi hài, Toán: Chót vót

TP- Năm nay, coi thi nghiêm nên kết quả thi tốt nghiệp môn Lịch sử (LS) đã khác hẳn. Hà Nội báo động: Gần 40% số bài thi đạt dưới trung bình (TB) môn LS tốt nghiệp THPT ( chỉ có 61,51% bài thi đạt trên TB, thấp hơn nhiều so với mọi năm có tới gần 90% bài trên TB).

Điểm tốt nghiệp năm nay đối với môn LS nhìn chung có 30-40% dưới TB là nhận xét chung của hầu hết các giám khảo (GK) chấm môn này.

Những năm trước thi cử thoải mái hơn nên thí sinh nhìn bài nhau hoặc chép toạ độ nên nhầm lẫn chữ tác thành chữ tộ, nhiều chuyện khôi hài, năm nay nhìn chung thí sinh làm bài có trách nhiệm hơn, biết thì nói, không biết thì thôi nên bài làm đỡ ngô nghê hơn, nhưng vẫn không tránh khỏi các, lỗi cơ bản.

Đó là nhận xét của khá nhiều GK tham gia chấm thi tốt nghiệp môn LS năm nay.

Lỗi thứ nhất mà thí sinh mắc phải là nhầm chiến dịch. Câu hỏi về diễn biến cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 75 thì thí sinh say xưa miêu tả  hoàn cảnh ra đời, diễn biến của  trận... Điện Biên Phủ.

Nhầm địa danh là chuyện cũng không hiếm gặp trong 40 % các bài điểm kém. Có thí sinh chuyển Tây Nguyên ra miền Bắc và đặt vào vị trí của tỉnh Thái Nguyên và hồn nhiên miêu tả về chiến dịch... Thái Nguyên (không chỉ vài thí sinh mắc lỗi này).

Nước Lào thì nhầm thành Cam-pu-chia. Cánh đồng Chum ở Xiêng Khoảng là địa danh của Lào  nhưng thí sinh viết Xiêng Khoản, Xiên Khoảng và đặt vào một vị trí khác trên bản đồ.

Ngoài ra, vẫn có thí sinh bịa đặt vì không thuộc bài. Khi miêu tả Cánh đồng Chum của đất nước Lào, do không thuộc bài, một thí sinh đã miêu tả kỹ và gọi đó là cánh đồng... Chim và  cho rằng, đó là khu du lịch của nước bạn do có nhiều chim nên được gọi là cánh đồng... Chim!

Nhầm ngày tháng các sự kiện lịch sử là chuyện thường gặp. Ngày giải phóng Huế hay Đà Nẵng được các thí sinh vận dụng lịch một cách phóng khoáng nên đã đặt trải dài từ tháng 12 đến tháng 3, thậm chí nhầm cả năm xảy ra sự kiện.

Có không ít những thí sinh, do không có kiến thức, không làm được bài nên chỉ  ghi mấy chữ  hoặc ghi đề mục của bài hoặc chép câu hỏi rồi để đấy.

Điểm thi: Sự báo động

Một GK chấm thi nói: Đã từ lâu phụ huynh và học sinh đều coi LS  là môn học phụ. Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Không có nhiều ngành để thí sinh lựa chọn, tỷ lệ thi khối  C không nhiều, môn LS năm thi, năm không thi...

Thực tế này dẫn tới hậu quả là HS không học môn LS hoặc học để đối phó thi cử.

Điều đáng nói là việc này đã được phát hiện vài ba năm trước trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng ngành GD&ĐT đã không có động thái nào để thay đổi tình trạng nghiêm trọng xảy ra đối với môn học quan trọng này.

Một GK mạnh dạn đề nghị: Trong khi chưa tìm được giải pháp hữu hiệu thì tốt nhất là coi LS là môn thi bắt buộc hàng năm bởi vì LS là môn học cần thiết cho mọi công dân của một quốc gia.

TPHCM điểm Toán cao chót vót

Theo thông tin ban đầu kết quả các môn thi tốt nghiệp tại TPHCM khá cao:  Toán (không phân ban) có 94,91% trên TB với điểm khá giỏi là 73,66%; trong khi ở khu vực phân ban điểm trên TB chiếm 99,42%; khá giỏi là 90,79%).

Ngữ văn, điểm trên TB (phân ban) là 94,2% và 90% đối với không phân ban. LS (không phân ban) có 80,84 % đạt trên TB.

Điều này khá phù hợp với nhận định đầu mùa thi tốt nghiệp là đề thi môn Toán dễ đến nỗi điểm 10 sẽ nhiều như “mưa” (Ông Phạm Văn Hùng, Giảng viên ĐHKH Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá