Hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT môn văn - toán năm 2009:

Tài liệu không thống nhất

Tài liệu không thống nhất
TP - Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn toán năm 2008 -2009 của NXB Giáo dục và Tài liệu hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp cho các môn năm 2009 của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm không thống nhất.

Ví dụ, ở tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Bộ, phát hành ngày 27/3,  chương ứng dụng đạo hàm để vẽ và khảo sát hàm số có trích dẫn “yêu cầu mọi học sinh học về điểm uốn”.

Tuy nhiên, kiến thức “điểm uốn của đồ thị” trong chương trình sách giáo khoa lại chỉ nằm ở phần đọc thêm và học sinh không được học mục này. Nếu đề thi rơi vào phần đó, hầu hết các em sẽ gặp khó khăn, lúng túng nhiều.

Môn ngữ văn

Giữa cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2009 của Bộ GD&ĐT, công bố ngày 27/11/2008, sách Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2008-2009 của NXB Giáo dục (phát hành vào cuối tháng 3/2009) và Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn ngữ văn cũng của Bộ GD&ĐT, mới công bố tuần qua, lại có nhiều nội dung, bài học không thống nhất. Mỗi tài liệu theo một lối riêng.

- Ở Cấu trúc đề thi đâu có các bài: 1 - Thông điệp nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS- 1/12/2003 (Cô -phi An- nan), 2- Nhìn về vốn văn hóa dân tộc (Trích Đến hiện đại từ truyền thống - Trần Đình Hượu), 3 - Con đường trở thành kẻ sĩ hiện đại (Trích Bàn về đạo Nho - Nguyễn Khắc Viện), 4 - Tư duy hệ thống - nguồn sức sống mới của đổi mới tư duy (Trích Một góc nhìn của trí thức - Phan Đình Diệu) như trong Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2009.

- Ở Cấu trúc đề thi và Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2009 lại không có các bài sau trong sách Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2008-2009 của NXB Giáo dục. 1- Quá trình văn học và phong cách văn học. 2- Giá trị văn học và tiếp nhận văn học. 3- Ôn tập. 4- Tổng kết.

Ba tài liệu trên của môn ngữ văn đều là của Bộ GD&ĐT cả, nhưng không hiểu sao, mỗi tài liệu lại có những lượng nội dung, bài học khác nhau,  không đồng nhất. Chúng tôi xin hỏi Bộ GD&ĐT học sinh và thầy cô chúng tôi nên hướng dẫn, dạy, ôn tập thi tốt nghiệp sắp tới theo tài liệu nào đây? Mỗi tài liệu một kiểu như thế chỉ khiến học sinh - thầy giáo thêm nghi ngờ, hoang mang.

Chúng tôi đề nghị, Bộ GD&ĐT có ngay văn bản hướng dẫn, học theo tài liệu nào là đúng.

Trần Quang Nguyên -Đỗ Tấn Ngọc
Giáo viên toán và văn, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng,
Sơn Tịnh, Quảng Ngã
i

MỚI - NÓNG