Thầy giáo của 5 HS lớp 6 giải được toán 12 tiết lộ bí quyết

Thầy giáo của 5 HS lớp 6 giải được toán 12 tiết lộ bí quyết
TP - “Chúng ta đã từng có nhiều học sinh đạt Huy chương vàng Toán quốc tế.  Theo tôi, với khả năng của họ, nếu được đào tạo ở trong môi trường giáo dục công nghệ cao, họ sẽ tỏa sáng gấp nhiều lần”.
Thầy giáo của 5 HS lớp 6 giải được toán 12 tiết lộ bí quyết ảnh 1
Thầy giáo Trần Phương

Đó là tâm sự của thầy giáo Trần Phương, “tác giả” của lớp học đặc biệt mà báo Tiền phong đã phản ánh trong bài báo 5 học sinh lớp 6 xin giải đề thi đại học.

Ông Phương cho biết: Tôi đã thử tính một phép tính đơn giản. Nếu chúng ta đào tạo được 100 người trẻ đạt được những tố chất đặc biệt, từ 100 người này sẽ tạo thêm được 1.000 người tài giỏi. Từ 1.000 người tài giỏi này sẽ tạo ra được hàng chục ngàn người khá giỏi... Cứ vậy, chúng ta sẽ có một thế hệ giỏi, đủ sức làm thay đổi xã hội.

Từ trước đến nay chúng ta vẫn có hệ thống trường chuyên để đào tạo tài năng. Nhưng theo tôi, mô hình của trường chuyên của ta đã lỗi thời và cần phải nhìn nhận lại. Chúng ta có nhiều học sinh (HS) đạt huy chương vàng Toán quốc tế nhưng đến nay có bao người trong đó thực sự thành đạt?

Với trí thông minh họ có, với thói quen làm việc cường độ cao được rèn luyện từ nhỏ, họ có thể tỏa sáng lên gấp nhiều lần nếu được lớn lên trong một môi trường công nghệ giáo dục cao.

Mô hình đào tạo của ông khác các trường chuyên hiện nay thế nào?

Từ trước đến nay, chúng ta dạy cho HS theo cách “con kiến bò ngang trên mặt phẳng”. Còn quan điểm của tôi là phải trang bị cho các em những công cụ mạnh để đẩy nhanh các em phát triển theo trục thẳng đứng.

Các môn khoa học cơ bản, Tin học, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý... đều rất quan trọng. Nhưng chỉ cần dạy những kiến thức cốt lõi của các môn học đó. Cần phải xác định cái gì nên bỏ bớt đi, cái gì thêm vào. Sau khi thống nhất về nội dung chương trình rồi thì cần phải tính đến yếu tố tương thích với  nó là công nghệ giảng dạy.

Đích mà tôi nhắm tới không phải là HCV quốc tế. Tôi muốn trên một đơn vị thời gian, các em học được nhiều kiến thức nhất. Muốn như vậy, các em sẽ được trang bị kỹ thuật đọc thông tin trong thời gian nhanh nhất.

Khi vào đời, các em sẽ không phải là người chỉ giỏi một chuyên môn mà các em sẽ là người có khả năng tương thích cao, đủ năng lực để làm ở bất cứ Cty nào với sự thách thức lớn đến đâu.

Khởi đầu của mô hình đó là 5 học sinh “lớp học đặc biệt” hiện nay?

Đồng ý cho 5 học sinh lớp 6 làm bài thi ĐH môn Toán

Ngày 8/6, GS-VS Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam - đã ký văn bản đồng ý cho CENSIP tổ chức 1 phòng thi cách ly độc lập tại Liên hiệp hội cho 5 HS lớp 6 tham dự thi thử theo đề thi tuyển sinh ĐH môn Toán năm 2007.

Cuộc thi sẽ được tổ chức ngay sau khi kết thúc cuộc thi tuyển sinh ĐH môn Toán năm 2007 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Trung tâm CENSIP mời Cục Khảo thí & kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) đến dự và giám sát cuộc thi.

Việc mở lớp học này là một cách để bước đầu người ta tin tôi. Đối tượng HS mà tôi muốn áp dụng công nghệ đào tạo của mình không phải là những em quá xuất sắc.

HS lớp 6 năm nay có khoảng 1 triệu em thì 10.000 em trong số đó đủ điều kiện theo học mô hình mà tôi muốn thử nghiệm. Tuy nhiên, vì đang là bước khởi đầu nên tôi chọn những em thông minh nhất trong số những HS mà tôi biết.

Với công nghệ giảng dạy của mình, mỗi tuần tôi chỉ dạy các em 1 buổi nhưng chỉ trong 9 tháng các em đã học xong chương trình Toán lớp 12. Thoạt tiên tôi không quan tâm lắm tới kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nên cũng không định lấy kỳ thi này ra làm thước đo thành quả của các em. Nhưng rồi tôi nhận thấy, kỳ thi đó sẽ là căn cứ để các em có thể tham dự được kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới (môn Toán).

Nếu sắp tới, các em được thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng kết quả không cao thì ông nghĩ sao?

(Cười) Thì tôi phá sản trong kế hoạch định quảng bá cho mô hình công nghệ đào tạo của mình. Theo tôi, nếu các em đạt được từ 6 điểm trở lên đã là một kết quả tốt.

Còn nếu kết quả cao?

Tôi sẽ tiếp tục dạy 5 HS hiện nay các phân môn thiết thực của Toán học như: Toán ứng dụng trong kinh tế, Xác suất thống kê, Toán ứng dụng trong công nghệ thông tin…

Nhưng việc quan trọng là tôi sẽ xin ý kiến Liên hiệp hội và bàn với các doanh nghiệp mở CLB Thần đồng Đất Việt. Xa hơn nữa là mở trường chuyên thuộc Liên hiệp các hội khoa học Việt Nam để đào tạo HS tài năng.

Cảm ơn ông!

Thầy giáo Trần Phương sinh năm 1966, cựu HS chuyên Toán ĐH Tổng hợp Hà Nội (Nay là ĐHKHTN - ĐHQG Hà Nội), tốt nghiệp khoa Toán ĐH Sư phạm Hà Nội I năm 1988. Sau đó ông là GV tự do, chuyên luyện thi đại học.

Năm 2003, ông thành lập Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu & phát triển các sản phẩm trí tuệ (CENSIP) thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Trần Phương là tác giả bản quyền gameshow truyền hình Thần đồng Đất Việt (phát trên truyền hình VTC) - công trình được giải thưởng Tinh hoa Việt Nam trong dịp triển lãm diễn đàn APEC và hội nhập 12/2006.

Ông còn là tác giả 10 đầu sách về Toán học.

Quý Hiên
Thực hiện

MỚI - NÓNG